Home ข้อคิด เลี้ยงลูกแบบนกอินทรีย์ บทเรียนแสนล้ำค่า

เลี้ยงลูกแบบนกอินทรีย์ บทเรียนแสนล้ำค่า

3 second read
0
0
107
เลี้ยงลูกแบบนกอินทรีย์ บทเรียนแสนล้ำค่า

เลี้ยงลูกแบบนกอินทรีย์ บทเรียนแสนล้ำค่า

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคน ย่อมต้องการเห็นลูกเติบโต และสามารถดูแลตนเองได้ อ ย่ า ง แข็งแกร่งแล้วจะมีสักกี่ครอบครัวกันล่ะ ที่สามารถทำแบบนั้นได้ การจะให้ลูกแข็งแกร่งพ่อแม่ต้องมีความใจแข็ง แบบนกอินทรี ที่ไม่ทะนุถนอมเกินไปแต่สอนให้แก้ปัญหาและเรียนรู้ ลองมาฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับการสอนลูก

ของนกอินทรีโดยการสร้างรัง ซึ่งก่อน จะวางไข่พ่อแม่นกอินทรีจะช่วยกันสร้างรังบนหน้าผาสูง เพื่อหลีกเลี่ยงการรบกวนจากสั ตว์อื่นและทำการสร้างรังถึง 5 ชั้นแบบนี้

ชั้นที่ 1 นำหินก้อนใหญ่ มาวางเป็นวงกลมมีขนาดพอดีตัว ชั้นที่ 2 นำท่อนไม้ใหญ่ วางไขว้กันไปมาเพิ่มความแข็งแรงให้กับรังของมันขั้นที่ 3 นำกิ่งไม้ที่มีหนามขนาดใหญ่ วางพาดไปมาบนท่อนไม้ ชั้นที่ 4 นำใบไม้มาวางเป็นที่นอนให้ลูกนก และยังป้องกันหนามจากกิ่งไม้ ชั้นที่ 5 แม่นกจะจิกขนอ่อนใต้ปีกของตน นำมาปูทับด้านบนสุดเป็นที่นอนแสนนุ่ม ให้ลูกนกได้นอนอ ย่ า ง อบอุ่น เมื่อถึงเวลาที่ลูกนกต้องออกจากรัง นกอินทรีก็มีวิธีการสอนลูกให้เรียนรู้ และพร้อมในการออกเดินทางของตัวเองและนี่คือ 6 บทเรียนของการสอนลูก ในแบบของนกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาแห่งนก

บทที่ 1 ฝึกความลำบากทีละน้อยเริ่ม จากเอาชั้นขนนุ่มๆออกลูกนกจะร้อง เพราะไม่ชิน สักพักจะเริ่มชิน กับความลำบากที่เจอเป็นการฝึกฝนเรียนรู้ต่อการเปลี่ยนแปลง

บทที่ 2 เอาชั้นใบไม้ออก ทำให้เหลือกิ่งไม้พร้อมหนามแหลมหากนอนไม่ระวัง ก็จะโดนทิ่มลูกนก ต้องระมัดระวังตัวและมีสติอยู่ตลอดเวลา ฝึกความมีไหวพริบและหลีกเลี่ยง ภั ย อันตร ายรอบด้าน

บทที่ 3 เอาชั้นกิ่งไม้หนามออกทำให้เหลือแต่ท่อนไม้ และก้อนหินลูกนก ต้องเรียนรู้ที่จะใช้กล้ามเนื้อขาในการยึดเกาะกิ่งไม้ใหญ่ เพื่อใช้นอนฝึกความแข็งแกร่งทางร่างกาย

บ ท ที่ 4 เอาชั้นท่อนไม้ออกเหลือเพียงก้อนหินแข็งๆ

ทำให้ลูกนกเจอกับความลำบากที่สุด ฝึกความอดทน

บ ท ที่5 สอนบินเมื่อถึงการฝึกบิน แม่นกจะเริ่มคาบลูกนก ทีละตัวออกไปโบยบินบนท้องฟ้า ให้ลูกๆชินกับความสูงอากาศที่หนาวเย็นลมแรงๆแล้วพากลับรัง แล้ววนกลับไปคาบมาฝึกจนครบทุกตัว

บ ท ที่ 6 บินได้แล้วบทเรียนสุดท้าย พ่อแม่นกจะให้ลูกไต่ปีกแล้ว บินขึ้นฟ้าจากนั้นพากลับรัง ทำแบบนี้เรื่อยๆ จนลูกนกเริ่มชินแล้วเพิ่มความเร็วบินสูงขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นสลัดปีก จนลูกลอยออกไปในอากาศลูกนกร้องลั่นด้วยความตกใจ พย าย ามกางปีก เพื่อพยุงตัว แม่นกก็รีบมารับไว้

แล้วพากลับรัง ฝึกจนครบทุกตัว แบบนี้เรื่อยๆจนบินได้เองถือว่าสิ้นสุดการทำหน้าที่ของพ่อแม่ ที่สามารถฝึกให้ลูกๆอดทน ต่อความลำบากสามารถช่วยเหลือตนเอง และบินด้วยปีกของตัวเอง อ ย่ า ง สง่างามพ่อแม่ย่อมรู้ดีว่าเราจะไม่สามารถอยู่ดูแลลูก ไปได้ตลอดชีวิตการมีส่วนช่วยให้เขาเติบโต ด้วยการใส่ใจให้ความรักหัด

ให้ลูกช่วยเหลือตนเอง ฝึกให้เรียนรู้ความลำบาก ความรับผิดชอบต่อตัวเองสุดท้ายนี้ลูกจะเติบโตมา เป็นเช่นไร ย่อมเกิดจากฝึกสอนของพ่อแม่แต่ต้องไม่ใช่การบังคับ และสิ่งนั้นต้องเกิดจากความชอบของเขาด้วยนอกจากความแข็งแกร่งแล้ว อ ย่ า ลืมนึกถึงความสุขของลูกด้วยเพราะไม่มีใคร อ ย า ก แข็งแกร่งเก่งแต่ไม่มีความสุข

ขอขอบคุณที่มา create-readingth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …