Home ข้อคิด 3 คำเตือนโบราณ ทรงคุณค่าและไม่เคยล้าสมัยแม้ในยุคนี้

3 คำเตือนโบราณ ทรงคุณค่าและไม่เคยล้าสมัยแม้ในยุคนี้

3 second read
0
0
34
3 คำเตือนโบราณ ทรงคุณค่าและไม่เคยล้าสมัยแม้ในยุคนี้

3 คำเตือนโบราณ ทรงคุณค่าและไม่เคยล้าสมัยแม้ในยุคนี้

หลังจากทำงานมาแล้วยี่สิบปี หนุ่มใหญ่คิดว่าได้เวลากลับบ้านเกิดสักทีนายจ้างถามเขาว่า เขาจะขอรับเงินค่าจ้างทั้งยี่สิบปีกลับไป หรือจะรับคำเตือนจากเขาสามข้อเขาขอเวลาตรึกตรองหนึ่งคืน ปกติเขาเป็นคนที่รัก

และเคารพนายจ้างมากเพราะนายจ้างเป็นคนเก่งและรักใคร่เขา อ ย่ า งลูกหลานมาตลอด เขาเชื่อว่าคำเตือนจากนายจ้างต้องมีคุณค่าต่อเขาแน่นอนรุ่งขึ้นเขาจึงบอกนายจ้างว่า จะขอน้อมรับคำเตือนแทนค่าจ้างทั้งหมดนายจ้างจึงให้คำเตือนเขาไปดังต่อไปนี้

1 อ ย่ า เ สียเวลาหรือเสี่ ย ง กับเรื่อง เ ย้ า ย วน จิตใจต้อง เ ข้ ม แ ข็ ง เพราะอาจทำให้สูญเสียอน า ค ต

2 อ ย่ า ตัดสินใจด้วยความวู่วามใน ย า ม ที่มีอารมณ์ฉุนเฉียว เพราะอาจทำให้ต้องเสียใจไปตลอด ชี วิ ต

3 อ ย่ า คิดหาทางลัดสู่เป้าหมาย มันเป็นไปได้ ย า ก ทุก อ ย่ า ง ต้องยืนอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

นายจ้างมอบขนมปังให้ไปสามก้อน กับเงินจำนวนหนึ่งกำชับว่าขนมปังก้อนที่ใหญ่ที่สุด ให้นำออกมากินหลังจากกลับถึงบ้านแล้วเขาเริ่มเดินทางกลับบ้าน หลายวัน ผ่ า นไป ขนมปังก้อนแรกกินไปแล้วครึ่งชิ้นเมื่อเดินมาถึงทางสามแพ่ง ไม่แน่ใจว่าจะเดินไปทางไหนดีถามคนที่เดินผ่  า นมา คนแรกบอกให้เขาเดินเส้นทางลัด

แม้เส้นทางจะเล็กหน่อย แต่ระยะทางใกล้กว่าเยอะอีกคนบอกให้เขาใช้เส้นทางใหญ่จะดีกว่า แม้หนทางจะไกลหน่อย แต่เดินสะดวกและปลอด ภั ย ด้วยใจที่คิดถึงเมียที่อยู่ที่บ้าน อ ย า ก กลับถึงบ้านไว ๆ เขาจึงตัดสินใจเลือกเส้นทางลัดเมื่อเดินไปได้ไกลพอสมควร ก็มีคนสวนทางมา บอกให้เขารีบหลบไปให้พ้น มีโจรดักปล้นอยู่ข้างหน้า

เขาคิดถึงคำเตือนของนายจ้าง อ ย่ า คิดหาทางลัดสู่เป้าหมาย เขาจึงรีบหันกลับไปใช้เส้นทางใหญ่ต่อไปเดินต่อไปอีกหลายวัน ขนมปังก้อนที่สองหมดไปครึ่งชิ้น ตกค่ำหาโรงแรมเล็ก ๆ ริมทางพักค้างแรมพอกลางดึกได้ยินเสียงร้องเพลงอันแสนไพเราะจากสตรีนอกโรงแรมใจจริงอ ย า กออกไปดูหน้าสตรีคนนั้นหน่อย เนื่องจากเสียงเพลงของหล่อนไพเราะจับใจเหลือเกิน

แต่พอนึกถึงคำเตือนข้อที่สองของนายจ้าง อ ย่ า เสียเวลาหรือเสี่ยงกับสิ่งเ ย้ า ยวน คิดได้ดังนั้นก็สงบจิตสงบใจหลับต่อไปรุ่งเช้าเดินออกจากห้องพัก เจ้าของโรงแรมบอกเขาว่า โชคดีที่เห็นคุณปลอด ภั ย เมื่อคืนมีแขกออกมาตามหาเสียงเพลงของผู้หญิง ถูกเจ้าของเสียงเพลงซึ่งเป็นหญิงสติ ฟั่ น เฟือนเอามีดไล่ ฟั นจน บ า ด เ จ็ บสาหัส

เดินต่อไปอีกหลายวัน ใกล้ถึงบ้านแล้ว ขนมปังสองก้อนแรกก็หมดพอดี รีบเร่งฝีเท้ากว่าจะเดินทางเข้าถึง ห ม ู่บ้าน ฟ้าก็มืดสนิทแล้ว พอมาถึงหน้าบ้าน กำลังจะยื่นมือเคาะประตูด้วยความดีใจก็ได้ยินเสียงเมียคุยกับผู้ชายอีกคนที่อยู่ในบ้าน เขาโกรธจัด แน่ใจว่าเมียต้องมีชู้แน่นอนระหว่างที่เขาไม่อยู่บ้านคว้า มี ด แล้วกำลังจะพังประตูเข้าบ้าน ก็พอดีนึกถึงคำเตือนข้อที่สาม อ ย่ า ตัดสินใจวู่วามใน ย า มที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวพอได้สติก็เลยทรุดตัวลงนั่งอยู่หน้าบ้านทั้งคืน

รุ่งเช้าพอแน่ใจว่าจะคุมสติอารมณ์ตนเองได้แล้ว ค่อยตัดสินใจไปเคาะประตู เมียเปิดประตูพอเห็นเขาก็แสดงอาการดีใจ อ ย่ า งมาก แต่เขากลับมีใบหน้าที่เรียบเฉยเขาถามเมียว่าผู้ชายที่อยู่ในบ้านเป็นใคร เมียยิ้มก่อนตอบว่า ก็เป็นลูกชายของเราไงฉันคลอดลูกหลังจากที่คุณจากบ้านไปไม่กี่เดือน พอดีชายหนุ่มเดินออกมาจากห้องหน้าตาชายหนุ่มเหมือนพ่อไม่มีผิด พ่อลูกได้เจอหน้ากันครั้งแรก กอดคอกันร้องให้ด้วยความตื้นตันทั้งพ่อแม่ลูก

บนโต๊ะกินข้าว เขาหยิบขนมปังก้อนที่ใหญ่ที่สุดออกจากกระเป๋าสัมภาระ เตรียมจะแบ่งกันกินกับทุกคนในบ้านพอฉีกขนมปังออก ก็พบว่ามีเงินก้อนโตฝังอยู่ในขนมปังก้อนนั้น

ซึ่งก็คือค่าจ้างทั้งหมดของเขาทั้งยี่สิบปีเขาเล่าเรื่องคำเตือนทั้งหมดของนายจ้าง ให้ลูกเมียฟัง ท่านคือผู้ใหญ่ที่เขารักและนับถือมาตลอดยี่สิบปีคำเตือนที่ทรงคุณค่าช่วยให้เขาเดินทางกลับถึงบ้านด้วยความปลอด ภั ยหนี้บุญคุณครั้งนี้เป็นสิ่งที่เขาและครอบครัวจะจดจำไม่มีวันลืมคำเตือนทั้งสามข้อจึงได้กลายเป็นหลักการดำเนินชีวิตของทุกคนในครอบครัวนี้ตลอดไป

ขอขอบคุณที่มา songtorkwamrak

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …