Home ข้อคิด (เรื่องสอนใจ) เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

(เรื่องสอนใจ) เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

3 second read
0
0
193
(เรื่องสอนใจ) เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

(เรื่องสอนใจ) เมื่อไม่มีลูก แก่ตัวไปใครจะเลี้ยงดูเรา

เชื่อว่าคงมีหลายคนเคยได้ยินคนพูดกันว่าหากมีลูกเเก่ตัวมาจะได้มีคนเลี้ยงดูเเละ ถ้าหากไม่มีลูก แก่มาใครจะเลี้ยง ซึ่งความคิดแบบนี้ถูกส่งต่อสืบทอดกันมาตั้งแต่โบร าณหลายๆ คนก็ยังคิดแบบนี้กันอยู่เสี ยด้วย

แล้วคุณล่ะคิดกับเรื่องนี้ อ ย่ า ง ไร ไม่ต้องตอบ แต่อ ย า กให้คุณลองฟังเรื่องนี้จะช่วยสอนใจไม่น้อยเลยเรื่องมีอยู่ว่ามีคุณแม่คนหนึ่งที่สามีของเธอเ สี ยไปนานแล้ว เธอทำงานคนเดียวโดยสอนหนังสือหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวเลี้ยงลูกชายจนเติบโตมา และ เ ด็ ก ชายก็เป็นคนว่านอน สอนง่าย เชื่อฟังแม่ตั้งแต่ เ ด็ ก ๆ เลย พอลูกโตก็ส่งไปเรียนต่ออ เ ม ริ ก า

หลังจากเรียนจบ เขาก็อยู่ทำงานที่นั่นต่อ ซื้อบ้าน แต่งงาน มีลูก 1 คน สร้างครอบครัวอบอุ่นและมีความสุข แม่เขาก็ตัดสินใจย้ า ยไปอยู่กับลูกสะใภ้ ที่ อ เ ม ริ ก า ในช่วงวัยหลังเกษี ยณก็มีความสุขดี ซึ่ง 3 เดือนก่อนที่จะเกษียณนั้นแม่เขียนจดหม ายบอกกับลูกชายซึ่งบอกถึงความปรารถนากับลูกชายว่า

มีลูกเอาไว้เลี้ยงย ามเเก่คิดถึงสายตาของญาติพี่น้อง เพื่อนๆเพียงแค่คิดถึงภาพเห ล่ านั้นว่าทุกคนจะอิจฉาเธอ เธอก็มีความสุข จากนั้นส่งไปก็รอจดหมายตอบกลับจากลูกชายซึ่งเธอก็จัดการเรื่องบ้าน งานต่าง ๆ เรียบร้อยและในคืนสุดท้ายก่อนที่เธอเกษียณนั้นจดหมายจากลูกชาย ณ แดนไกลก็มาถึง

พอเปิด ออกมาดูก็เห็นเป็นเช็คมูลค่า 3 หมื่นเหรียญด อ ล ล่ า ห์เธอก็แปลกใจมาก ๆ เพราะลูกชายไม่เคยส่งเงินให้เลย แล้วจากนั้นก็ได้เปิด อ่านจดหมายที่มีใจความว่าแม่ครับ เราได้คุยกันแล้วและได้ข้อสรุปว่าพวกเราไม่ยินดีให้แม่มาอยู่ด้วยที่อ เ ม ริ ก าถ้าแม่คิดว่าแม่มีบุ ญคุณที่เลี้ยงดูผม คำนวณตามราคาตลาดก็ประมาณ 20,000 กว่าเหรียญ

ผมก็เลยเพิ่มให้นิดหน่อยแล้วส่งเช็คให้ 30,000 เหรียญมาให้แม่นะครับหวังว่าต่อไปนี้แม่ จะไม่เขียนจดหมายหาผมอีกหลังจากอ่ านจดหมายจบก็น้ำตาไหลเลยรู้สึกเหมือนต้องเป็นม่ายตลอดชีวิตและเธอก็ตัดสินใจศึกษาพระพุ ท ธ ศ า ส น าหลังจากนั้นเธอก็คิดได้ว่าเธอใช้เงิน 3 หมื่นเหรียญไปเที่ยวรอบโลกจะได้เห็นอะไรใหม่ๆและเธอก็เขียนจดหมาย 1 ฉบับหาลูกชายใจความในจดหมายเขียนว่าลูกรัก

ลูกไม่อย ากให้แม่เขียนจดหมายมาอีกก็ให้คิดเถอะ ว่าจดหมายฉบับนี้เป็นข้อความเพิ่มเติมจากฉบับที่แล้วนะแม่ได้รับเช็คแล้วนะและใช้เงินนั้นเดินทางเที่ยวรอบโลก ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวอยู่นั้น อยู่ ๆแม่ก็รู้สึกว่าแม่ควรขอบใจลูกขอบใจ ที่ทำให้แม่ได้เห็นอะไรหลาย ๆ อ ย่ า ง แม่ได้ปล่อยวาง

ทำให้แม่ได้เห็นว่าความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อน คนรัก ไม่มีรากหยั่งลึก เปลี่ยนแปลงได้ตลอดถ้าวันนี้แม่ยังคิดไม่ตก ยังยึดติด ยังทุ ก ข์แม่ก็คงจากไปแล้วจากการปฏิเสธของลูกทำให้แม่ได้เห็นว่าคนเรา ถ้ามีวาสนาก็ได้เจอหมดวาสนาก็ต้องจากการ ทุก อ ย่ า งไม่อะไรเที่ยงแท้ ทำให้แม่เรียนรู้ที่จะสงบ มองทุกอย่ างในเชิงบวก

แม่ไม่มีลูกแล้วไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ฉะนั้นแม่ถึงสามารถอยู่ได้โดยไม่มีมันหวังว่าเรื่องนี้จะช่วยเตือนสติใครหลาย ๆ คนการไปวางความคาดหวังไว้กับลูกนั้นไม่ใช่สิ่งที่ควรทำเลย ขนาดคุณยังชอบที่จะเลือกทางเดินให้กับตัวเอง อ ย่ า คาดหวังมีลูกเ อ าไว้เลี้ยงตอนเเก่ ถึงแม้จะเลี้ยงเขามา

ขอขอบคุณที่มา chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …