Home ข้อคิด 7 คำสอนของแม่ถึงลูก คือต้นแบบที่ดีมาก

7 คำสอนของแม่ถึงลูก คือต้นแบบที่ดีมาก

4 second read
0
0
406
7 คำสอนของแม่ถึงลูก คือต้นแบบที่ดีมาก

7 คำสอนของแม่ถึงลูก คือต้นแบบที่ดีมาก

1 ฝึกระเบียบวิ นั ย

ฝึกระเบียบวินัย เพื่อเป็นทักษะการควบคุมตนเอง และยับยั้งชั่งใจให้แก่ลูกนับเป็นพื้นฐานต่อการทน ต่อสิ่งยั่วยุ ต่างๆในชีวิตประจำวันซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่เล็กๆ อาทิการตื่นนอน

และเข้านอนให้เป็นเวลารับประทานอาหาร เป็นเวลาการเก็บของเล่น ให้เป็นที่เป็นทางหลังเล่นเสร็จแล้ว ไม่รับประทานขนม หรืออาหารในห้องนอนเป็นต้น

2 สอนเรื่องอารมณ์ ต่ า งๆ

สอนเรื่องอารมณ์ต่างๆ พ่อแม่มักให้ความสำคัญ กับการสอนลูกให้เป็นเลิศในด้านวิชาการ สอนเรื่องมารย าทกฎระเบียบ แต่กลับลืมเรื่องการรับมือกับอารมณ์ตั้งแต่ลูกยังเล็ก ดังนั้นพ่อแม่ควรเริ่มต้นสอนให้ลูกรู้จักอารมณ์ต่างๆของตน ด้วยการเอ่ยชื่ออารมณ์นั้นๆเมื่อลูกแสดงออกมา อาทิเมื่อลูกร้องไห้ ที่ไม่ได้ของเล่นอาจบอกลูกว่า แม่รู้ว่าลูกกำลังเสียใจ ที่ไม่ได้ของเล่น

หรือเมื่อลูกโกรธที่ถูกแย่ง ขนมต้องบอกว่าลูกกำลังโกรธใช่ไหม แต่แม่อย ากให้ลูกหายใจลึกๆใจเย็นๆการสอนเช่นนี้ จะช่วยทำให้ลูกเรียนรู้ ที่จะจัดการกับอารมณ์ของตนเมื่อโตขึ้นและไม่นำอารมณ์ของตนเอง มาเป็นข้ออ้างในการทำร้า ยคนอื่น

3 สร้างแรงบันดาลใจด้วยเรื่อง เ ล่ า

สร้างแรงบันดาลใจด้วยเรื่องเล่า สำหรับ เ ด็ กเล็ก โลกของเขา ยังไม่กว้างใหญ่มากนักการเล่าเรื่องราวต่างๆ จากนิทาน หรือเกร็ดประวัติศาสตร์ อ ย่ า ง ง่ายๆ เกี่ยวกับบุคคลที่ทำเพื่อผู้อื่น จะช่วยทำให้ลูก เข้าใจเรื่องการช่วยเหลือกันในสังคมได้ดีขึ้น

คนเป็นพ่อแม่อาจถามลูกว่าหากเกิดเหตุการณ์ อ ย่ า งในนิทานขึ้นกับลูกลูกจะทำ อ ย่ า ง ไร ลองฟังคำตอบของลูก แล้วชื่นชมหรือตั้งคำถามเพื่อชี้แนะ แนวทางที่ถูกหลีกเลี่ยงที่จะวิจารณ์ และตัดสินว่า คำตอบของลูกถูกหรือผิดเพื่อให้ลูก ได้ฝึกคิดด้วยตนเอง โดยมีพ่อแม่เป็นผู้ชี้นำแนวทางที่เหมาะสม

4 การพา ลู ก พบคนหลากหลาย

การพาลูกพบคนหลากหลาย นับเป็นการฝึกให้ลูก มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นและเข้าใจสังคมมากขึ้น คือทำให้เขาเห็นว่า ในโลกนี้มีคนที่แตกต่างหลากหลายทั้งสีผิว เ ชื้ อ ชาติภาษา

และความคิด ซึ่งสิ่งที่แตกต่างเหล่านี้ ไม่ได้แปลว่าผิดเสมอไปการพาลูกออกเดินทางท่องเที่ยว ได้เห็นวิถีชีวิตผู้คนที่แตกต่างพร้อมกับคำชี้แนะ ที่เหมาะสมจะทำให้ลูกเข้าใจ ความเป็นไปของโลกใบนี้ได้ดีขึ้น

5 เรื่องที่แม่ต้องสอน ลู ก

เรื่องที่แม่ต้องสอนลูก ไม่ใช่แค่เรียนให้เก่ง แต่ต้องเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีความสุขโตไปไม่ลำบาก วิธีการสอนลูก ที่ต้องเริ่มตั้งแต่ยังเล็ก ไม่ต้องเก่งขอแค่เป็นคนดีนะลูกเรื่องที่แม่ต้องสอนลูก ตั้งแต่ยังเล็ก แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองถึงเรื่อง ที่แม่ต้องสอนลูกว่า การสร้างสังคมที่ดีสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา และต้องช่วยกันปลูกฝังความดีสู่หัวใจลูกตั้งแต่ยังเล็ก สำหรับเทคนิคการเลี้ยงลูก ให้จิตใจดี

ต้องเริ่มดังนี้วิธีการสอนลูกให้เป็นผู้ใหญ่ ที่ดีมีความสุขโตไปไม่ลำบากฝึกให้ลูกช่วยเหลือตนเอง ฝึกให้ลูกช่วยเหลือตนเอง เพื่อเป็นพื้นฐานทักษะอื่นต่อไปเพราะการที่ เ ด็  กสามารถ ช่วยเหลือตนเองได้ และลดการพึ่งพาคนอื่นจะทำให้ เ ด็ ก เกิดความมั่นใจในตัวเอง ลดความกังวล และพร้อมที่จะเรียนรู้ทักษะอื่นๆในชีวิตประจำวัน

6 ฝึกลูกช่วยงาน บ้ า น

ฝึกลูกช่วยงานบ้าน เริ่มได้ตั้งแต่เล็ก โดยส่วนใหญ่ เ ด็ ก วัย 2 ขวบเริ่มฟังและเข้าใจคำสั่งง่ายๆ ดังนั้นเราควรฝึกลูก ให้ช่วยงานบ้านขั้นพื้นฐานเช่น เก็บของเล่น หลังเล่นเสร็จแล้ว นำเสื้อผ้าที่สวม แล้วไปใส่ตะกร้าเป็นต้น

การให้ลูกช่วยงานบ้าน โดยเริ่มจากสิ่งที่เขาควรต้องรับผิดชอบเองทำให้ เ ด็ กได้เรียนรู้ เรื่องหน้าที่ของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อการใช้ชีวิตในสังคมเมื่อลูกเริ่มโตขึ้น ค่อยเพิ่มหน้าที่ ภายในบ้านให้เหมาะสมกับวัย ลูกก็จะเรียนรู้ว่าสิ่งต่างๆที่ตนทำ มีผลกระทบต่อคนรอบข้าง อ ย่ า งไรนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเอาใจเขาใส่ใจเรา

7 สอน ลู ก ให้รู้จักแก้ปัญหา

สอนลูกให้รู้จักแก้ปัญหา บ่อยครั้งที่ลูกทำผิดพลาด พ่อแม่หลายคนจะใช้วิธีตำหนิ หรือดุลูก เพื่อไม่ให้ลูกทำผิดอีก ซึ่งจะทำให้เ ด็ กคิดว่าการทำผิดเป็นเรื่องใหญ่ และกลัวที่จะทำผิด หรือจะปกปิดความคิดของตนเองโดยการโกหก ดังนั้นพ่อแม่ ควรเริ่มต้นในการให้อ ภั ย ลูก แล้วชวนลูกแก้ไข้ปัญหาหลังจากที่เกิดข้อผิดพลาด อาทิเ ด็ กวิ่งแล้วทำน้ำหก พ่อแม่ควรฝึกให้เ ด็ กรับผิดชอบในสิ่งที่ทำคือ เช็ดน้ำและเก็บแก้วให้เป็นที่ หลังจากนั้นชวนให้ลูกคิดว่าครั้งหน้าสามารถ ระวัง อ ย่ า ง ไรให้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก นอกจากเรื่องที่แม่ต้องสอนลูกแล้ว

พ่อแม่ผู้ปกครองคนในครอบครัว ก็ต้องเป็นต้นแบบ หรือแบบ อ ย่ า ง ที่ดีให้แก่ เ ด็ กเพราะการเห็นแบบ อ ย่ า งที่ดี จะทำให้ เ ด็ กสามารถจดจำการทำดี ได้มากกว่าการใช้เพียงคำพูดการเลี้ยงลูกต้องใช้ความอดทน ความเข้าใจเป็นสำคัญนะคะ กว่าที่ลูกจะรู้เรื่องและทำตามในสิ่งดีๆ ก็ต้องใช้เวลาฝึกฝนปฏิบัติเป็นประจำ หากพ่อแม่หมั่นสอนสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องสอนลูก ลูกก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี อ ย่ า งแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา theasianparent stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …