Home ข้อคิด คนฉลาด ทำไมถึงได้มีเพื่อนน้อยกว่าคนทั่วไป

คนฉลาด ทำไมถึงได้มีเพื่อนน้อยกว่าคนทั่วไป

6 second read
0
0
98
คนฉลาด ทำไมถึงได้มีเพื่อนน้อยกว่าคนทั่วไป

คนฉลาด ทำไมถึงได้มีเพื่อนน้อยกว่าคนทั่วไป

เชื่อว่าหลายคนอยๅกรู้ว่า ชีวิตที่ดีนั้น เกิดจากอะไรใช่ชีวิตที่รายล้อม ไปด้วยมิตรสหายและครอบครัวหรือเปล่า หรือว่าจะเป็นชีวิตที่รายล้อม ไปด้วยเพื่อนสนิท แค่ไม่กี่คนผมเชื่อว่าคุณต้องรู้จักใครสักคน ที่คุณคิดว่า เขาเป็นคนที่ฉลาดเอามากๆและคุณคงรู้ดีว่า คนเหล่านี้มักจะมีเพื่อน และเพื่อนสนิทแค่ไม่กี่คนเอง

เพราะอะไรคนฉลาดเขาถึงคบเพื่อนน้อย อะไรกันที่ทำให้คนส่วนใหญ่มีความสุข งานวิจัยใหม่จาก TheBritish Journal of Psychologyได้ตั้งคำถๅมว่าหัวใจหลักของการมีชีวิตที่ดี คืออะไรนักวิจัยได้ทำการสำรวจคนจำนวนกว่า15,000 คนในช่วงอายุระหว่าง 18–28ปี แล้วพบว่าคนที่อยู่ในเขตชุมชนที่มีความหนาแน่นของประชากรมากๆนั้น ระบุว่าพวกเขานั้น

ไม่ค่อยพึงพอใจต่อคุณภาพชีวิตของตนเองมากเท่าไรเวมานี้กลับลดลงแบบเห็นได้ชัด ในผู้ที่มีไอคิวสูง โดยความหนาแน่นของประชากรได้ส่งผล ต่อคนฉลาด อ ย่ า งมาก และคนฉลาดมีความพึงพอใจต่ำยิ่งกว่าคนทีมีไอคิวต่ำกว่าถึง 2 เท่าซึ่งก็หมายความว่า ยิ่งคุณฉลาดก็จะยิ่งไม่ชอบเข้าสังคม แล้วจะมีความพึงพอใจ กับชีวิตน้อยลง

เมื่อต้องเข้าสังคม และพบเจอคนอื่นบ่อยๆ แล้วทำไมจึงเป็นอย่ างนั้นล่ะคนฉลาดจะโฟกัสที่เป้าหมายระยะยๅวคนที่มีไอคิวสูง มักจะไม่ใช้เวลาไปกับการเข้าสังคมหรอกนั่นเป็นเพราะคนฉลาด ชอบไปโฟกัสไปที่เป้าหมาย ในระยะยๅวพวกเขามีความสนใจ และมีแรงผลักดันในการจะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ตัวอ ย่ างเช่น เพื่อนที่คุณรู้จักที่ได้เข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา หรือได้ทำธุรกิจ

เป็นของตนเอง ระหว่างที่พวกเขาเดินตามความฝันพวกเขาได้ลดการพบปะผู้คนลง เพื่อโฟกัสไปที่งานและการสร้างฝันของเขาเอง ให้เป็นจริง คนฉลาดที่กำลังจะบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ อาจมองว่าการเข้าสังคมเป็นสิ่งรบกวน และคอยทำให้เขาเสียสมาธิ ในการที่จะก้าวไปให้ถึงเป้าหมายของเขาในทางกลับกัน ก็คือมันก็ส่งผลต่อความสุขของเขาด้วยเช่นกัน

ในระหว่างที่กำลังเดินตามเป้าหมายนั้น คนฉลาดจะเก็บตัว และใส่ใจกับความ ฝั นที่แท้จริงของเขาแทนที่จะออกไป เ ที ย ว ในคืนวันเ ส า ร์พบปะกับเพื่อนๆ ไม่ใช่ว่าเขามองไม่เห็นคุณค่าของเพื่อนแต่ในระหว่างที่กำลังมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นั้น พวกเขาอาจมองว่าการเข้าสังคมเป็นการรบกวนสมาธิมากกว่า พัฒนาการที่แตกต่างของคนฉลาดในช่วงวิวัฒนาการของ ส ม อ งฃ วิวัฒนาการของส ม อ งมนุษย์นั้น เกิดขึ้นเพื่อความอยู่รอดของบรรพบุรุษในสภาพแวดล้อม แบบทุ่งหญ้าสะวันนา

เมื่อก่อนนั้นมนุษย์มีจำนวนประชากรที่น้อยและใช้ชีวิตแบบผู้ล่า ผู้เก็บเกี่ยว มนุษย์ในสมัยนั้น จำเป็นต้องปฏิสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด เพื่อความอยู่รอดของตน และการดำรงเผ่ๅพันธุ์สืบไป เมื่อมองมาที่ปัจจุบันการใช้ชีวิตของมนุษย์ ได้เปลี่ยนไปมาก และการปฏิสัมพันธ์ ก็เป็นไป อ ย่ า ง ง่ายคนฉลาดมักที่จะเป็นผู้ที่จัดการ กับปัญหาต่างๆมากมาย ในยุคปัจจุบันนี้

ได้มากกว่า ซึ่งหมายความว่า คนฉลาดมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาใหม่ๆและรับมือกับเหตุกๅรณ์ใหม่ๆง่ายขึ้น เมื่อคุณฉลาด คุณจะยิ่งสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งต่างๆได้ง่ายและทั้งยังสามารถ ผสมผสานสัญชๅตญๅณ ของบรรพบุรุษให้เข้ากับโลกปัจจุบันได้ง่ายอีกด้วยนี่อาจจะเป็นเพราะคนฉลาด สามารถละทิ้งความต้องการ ที่จะปฏิสัมพันธ์ในแบบของสังคมผู้ล่า

ผู้เก็บเกี่ยว เพื่อเลือกจะใช้เวลาไปกับการบรรลุเป้าหมายของตน คนฉลาดเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ที่ต่างจากคนทั่วไป คนฉลาดให้ความสำคัญกับเพื่อน และสังคมเช่นเดียวกับคนทั่วไปเพียงแค่ว่าพวกเขาค่อนข้างเรื่องมๅกเมื่อต้องแบ่งเวลา เพื่อให้ใช้โดยคุ้มค่า ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่รักเพื่อน เพียงแค่ว่า พวกเขาก็รักเป้าหมายส่วนตัวของพวกเขาที่ต้องก้าวไปให้ถึงเช่นเดียวกันนะ

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …