Home ข้อคิด 9 ทักษะ ที่คนจะเป็นเศรษฐีต้องมี

9 ทักษะ ที่คนจะเป็นเศรษฐีต้องมี

8 second read
0
0
22
9 ทักษะ ที่คนจะเป็นเศรษฐีต้องมี

9 ทักษะ ที่คนจะเป็นเศรษฐีต้องมี

วิเคราะห์คุณสมบัตินิสัย แนวความคิด ปรัชญาการใช้ชีวิตและอื่นๆ ของคนที่รวยที่สุดในเมืองต่างๆของอเมริกาจำนวน 100 คน เขาพบลักษณะร่วมของคนที่เป็นมหาเศรษฐี 9 ประการมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1 เป็นนายของตัว เ อ ง

คุณไม่สามารถรวยได้ โดยการทำงานให้คนอื่นเรื่องนี้ ผมคงไม่ต้องอธิบาย กับ Value Investorเพราะนักลงทุนนั้นทุกคนเป็นนายของตัวเอง

2 เ ส พ ติ ดความทะเยอทะ ย าน

คนเราทุกคนต่างก็เส พติ ดอะไรบาง อ ย่ า ง หรือ หลาย อ ย่ า ง ในชีวิตเราติดกาแฟ ติด Internetติดเห ล้ า ติดเซ็ กส์ ติดอำนาจ เราต้องคิดว่า ติดอะไรแล้วจะเป็นประโยชน์มหาเศรษฐีบอกว่าไม่มีความมั่งคั่งถ้าไม่มีความทะเยอทะ ย า น ทำอะไรสำเร็จแล้วก็ต้องพย าย ามทำให้สูงขึ้นเรื่อยๆ อ ย่ างไรก็ตาม ความทะเยอทะย านนั้น มี ด้านมืดมันอาจทำให้เรามีความมั่นใจ ในตัวเองสูงเกินไป และเป็นอั นตรา ยความทะเยอทะ ย า น นั้น ควรจะมีวัตถุประสงค์ชัดเจน และเราจะต้องไม่ปล่อยให้มันอยู่เหนือการควบคุมของเรา

3 ตื่นเช้ามาถึงก่อนเริ่มตั้งแต่ อ า ยุ น้อย

ในเรื่องของการทำงานทั่วไป และในฐานะของผู้บริหาร หรือผู้ประกอบการนั้นผมคิดว่าต้องทำทั้งสามเรื่อง แต่ในเรื่องของการลงทุนนั้น ผมคิดว่าการเริ่มตั้งแต่อายุน้อยนั้นเป็นสิ่งที่จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง และเป็นเศรษฐีได้ง่ายที่สุด แนวทางข้อนี้ค่อนข้างจะต้องสัมพันธ์ กับข้อสองนั่นคือ ถ้าคุณสามารถค้นพบตัวเองว่าเก่งทางไหนตั้งแต่อายุน้อยความสำเร็จก็ไม่หนีไปไหน

4 อ ย่ า ตั้งเป้าหมาย

ลงมือทำให้สำเร็จ ทีละน้อย เดินหน้าไปทุกวัน เป้าหมายหรือแผนธุรกิจนั้น พอเขียนเสร็จก็ล้าสมัยแล้ว มหาเศรษฐีบางคน ไม่มี Business Plan และไม่ ตั้งแม้แต่เป้ายอดข ายด้วยซ้ำข้อนี้ฟังดูเหลือเชื่อ ผมคิดว่าเป้าหมายคงอยู่ในใจ และเป็นเป้ากว้างๆ ที่จะช่วยบอกทิศทางพวกเขาเน้นที่การปฏิบัติว่า ต้องได้ผลมากกว่า การตั้งเป้าแต่ปฏิบัติ ไม่สำเร็จนักลงทุนเองก็ควรคิดว่า Execution หรือการปฏิบัตินั้น สำคัญกว่าเป้าหมายมาก ถ้าเราลงทุนแล้วพอร์ตเราโตขึ้นเรื่อยๆนี่แหละความสำเร็จ

5 ไม่หาเงินเพื่อเงิน

การทำ อ ย่ า ง นั้นคุณจะไม่ได้เงิ น เ งินจะมาก็ต่อเมื่อ คุณทำในสิ่งที่ถูกต้องและด้วยวิธีที่ถูกต้อง ทำในสิ่งที่คุณรัก และมีความหลงใหล ที่จะทำคุณต้องทำในสิ่งที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์แล้วเงินจะมาเองมันเป็นผลพลอยได้ในมุมของ VI หรือนักลงทุน เน้นคุณค่าผมคิดว่ามันถูกต้องตรงกัน อ ย่ า ลงทุนแบบจ้องหา หรือหมกมุ่นกับผลตอบแทนเกินไปมีความสุขกับการลงทุนทำ หรือเลือกลงทุน อ ย่ าง ถูกต้องเงิ นจะมาเอง

6 รู้ว่าตัวเองเป็น อ ะ ไ ร

รู้จุดอ่อน จุดแข็งของตัวเอง ที่สำคัญต้องรู้ว่า อะไรคือความสามารถ หรือความเชี่ยวชาญที่สุดของตัวเองถ้าคุณคิดว่า ต้องไปทำงานทุกวันนั่นก็ผิดแล้ว งานจะไม่ใช่งาน ถ้าคุณทำแล้ว มีความสุขและเป็นสิ่งที่คุณอย ากทำ วอเร็นบัฟเฟตต์ เคยบอกกับซูซี่ อดีตภรรย าที่ล่วงลับไป ในตอนที่แต่งงานกันใหม่ๆว่าเขาจะต้องรวย เหตุผลไม่ใช่เพราะเขาทำงานหนัก หรือมีความเก่ง เป็นพิเศษแ ต่เป็นเพราะเขาเกิดมาด้วยทักษะที่ถูกต้อง ในสถานที่ที่ถูกต้อง และ ในเวลาที่ถูกต้องนั่น คือทักษะในการจัดสรรเงิ นทุนหรือก็คือการลงทุนนั่นเอง

7 อ ย่ า กลัวความล้มเหลว

ทางเดียวที่จะประสบความสำเร็จก็คือ กล้าที่จะล้มเหลว และล้มเหลวต่อหน้าสาธารณชนด้วยทุกคน จะต้องเคยล้มเหลว มาบ้างไม่มีใคร ประสบความสำเร็จตลอดโดยที่ไม่มีความล้มเหลวมาคั่น ถ้าเรากลัวความล้มเหลว เราจะไม่กล้าทำอะไรว่าที่จริงไม่มีคำว่าล้มเหลว ยกเว้นว่าคุณจะเลิกการลงทุนนั้น ก็เช่นเดียวกันไม่มีทางที่คุณจะประสบความสำเร็จตลอด อ ย่ า เลิก เมื่อขาดทุนหนักสู้ต่อไปวันหนึ่งเราจะชนะ

8 ทำเลไม่สำคัญ

ทำเลที่ว่านี้ คือสถานที่ที่คุณอยู่ หรือที่ที่คุณทำงาน ไม่ว่าคุณจะอยู่เมืองไหนคุณสามารถประสบความสำเร็จได้ ไม่ต้อง ย้ า ย ไปอยู่เมืองใหญ่ หรือเมืองธุรกิจหลักโดยเฉพาะ อ ย่ า ง ยิ่ ง ในยุคปัจจุบันที่เรามี เครือข่ายการสื่อ ส า ร ที่ทรงประสิทธิภาพว่าที่จริง บัฟเฟตต์นั้น อยู่ที่เมืองโอมาฮารัฐเนบราสกาซึ่งเป็นเมืองทางการเกษตร มาตั้งแต่เริ่มธุรกิจ ลงทุนเมื่อ 50 ปีก่อนที่การสื่อ ส า ร ยังไม่ดีนัก แทนที่จะอยู่ที่นิวยอร์ค หรือบอสตัน ที่เป็นศูนย์กลางทางการเ งินและการลงทุน ผมเองคิดว่านักลงทุน ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่กรุงเทพถึงจะประสบความสำเร็จ ในการลงทุนว่าที่จริงยิ่งห่างอาจจะยิ่งดี

9 ยึดมั่นในจรร ย า บรรณทางธุรกิจ

นี่เป็นกฎเหล็ก ที่สำคัญที่สุด วอเร็นบัฟเฟตต์พูดว่า ชื่อเสียงนั้นใช้เวลา 20 ปีในการสร้างแต่ใช้เวลาแค่ 5 นาที ในการทำลาย ดังนั้นคุณต้องสำนึกไว้ตลอดเวลา

ขอขอบคุณที่มา  softbankthai stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …