Home ข้อคิด การทำบุญด้วยการภาวนาได้กุศลผลบุญสูงสุด

การทำบุญด้วยการภาวนาได้กุศลผลบุญสูงสุด

4 second read
0
1
107
การทำบุญด้วยการภาวนาได้กุศลผลบุญสูงสุด

การทำบุญด้วยการภาวนาได้กุศลผลบุญสูงสุด

การสวดมนต์ที่ถูกต้องจะส่งผลที่ดี ผลอานิสงส์ที่ตัวเราจะได้รับในทันที เมื่อท่านได้สวดเสร็จเสร็จ บทสวดมนต์นั้นได้มีบทสวดมนต์อยู่หลายบท เวลาเราไปวัดไปไหว้พระขอพรหรือตอนเช้าตื่นนอนก่อนนอน

หลายๆท่านมักจะมีการสวดมนต์กันอยู่เป็นประจำและบทสวดมนต์นั้นก็จะมีทั้งบทสวดแบบสั้นและบทสวดแบบ ย าว ให้ได้สวด ความหมายของบทสวดมนต์ใน ทุกๆบทสวดนั้นก็ได้มีความหมายที่ดีในการสวดมนต์นั้นไม่มีบทสวดมนต์ใดที่จะสามารถขจัดในเรื่องของความทุ ก ข์ ไปได้ คนเข้าใจผิดในเรื่องนี้ อ ย่ า ง มาก

ทุกเรื่องที่มีอยู่ในใจเราสามารถดับได้ด้วยตัวเอง ยอมรับความจริง ใจของเราก็จะเบาลงในการสวดมนต์ อ ย่ า ง แรกเลย จะต้องสมาทานศีล 5 ในทุกวันเวลาไหนก็ได้ เพราะสิ่งที่จะครอบคลุมให้เป็นเกาะตัวเราตลอดทั้งวันทั้งคืน ถึงศีลขาดไป 1 ข้อ แต่ก็ยังมี 4 ข้อที่จะคอยค้ำจุนให้เรามีศีลอยู่หลักการสวดมนต์

จะต้องสมาทานศีล 5 ก่อน บทสวดมนต์ใดในโลก เพราะในการสมาทานศีล 5 จะเป็นการกรองเสียงให้เป็นทิพย์ก่อน แล้วจึงค่อยสวดมนต์บทสวดได้หมดทุกบทจะต้องมีการสวดมนต์ด้วยความตั้งใจ เสียงดังฟังชัด แต่ไม่ใช่การตะโกนออกมาจะต้องให้มีความมั่นใจว่ามีเสียงที่เปล่งขึ้นมา ในทุกคำพูดที่ได้กล่าวออกมานั้น

เกิดจากความศรัทธา ก ร า บ ไหว้พระก็ต้องกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ให้สวยงาม นิ้วโป้งแตะระหว่างคิ้ว พอก้มแล้วหน้าผากให้แตะถึงพื้นการสวดมนต์ก่อนนอนที่ถูกต้อง เรียงลำดับบทสวด ดังนี้ค่ะ เราจะลงคำเริ่มต้นของบทสวดของแต่ละบท ให้นะคะ เริ่มจาก

คำบูชา พ ร ะ

อิมินา สักกาเรนะ พุทธัง อะภิปูชะ ย า มิ สวดคนเดียวลงด้วย มิ แต่สวดหลายคนเปลี่ยนเป็น มะ ฯลฯ

คำนมัสการพระรัตนตรัย

อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ ภะคะวา พุทธังภะคะวันตัง อภิวาเทมิ ฯลฯ

คำอาราธนา ศี ล 5

อะหัง ภันเต วิสุง วิสุง รักขะนัตถายะ ถ้าสวดหลายคนเปลี่ยนจาก อะหัง เป็น มะยัง ฯลฯ

คำ น มั สการพระพุทธเจ้า

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ  3 จบ ฯลฯ

ไตรสรณคมณ์

พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ ฯลฯ

ศี ล 5

ปาณาติปาตา เ ว ร ะมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิ ย า มิ ฯลฯ

คำขอขมาพระรัตน ต รั ย

สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต อุกาสะ ทวารัตเยนะ กะตัง ฯลฯ คำแผ่เมต ต า ให้แก่ตนเอง การที่เราจะแผ่เมตตาให้ใคร ให้จดจำเสมอว่า เราต้องให้เราก่อน เมื่อเรามีบุญเราจึงให้คนอื่นได้ค่ะ อะหัง สุขิโต โหมิ

ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุข อะหัง นิททุกโข โหมิ ขอให้ข้าพเจ้าจงป ร า ศ จาก ทุ ก ข์ ฯลฯ คำแผ่เมตตาให้แก่ผู้อื่น พอขึ้นสัพเพ สัตตา วิญ ญ า ณ ของสัตว์ที่เรากินไปในแต่ละวันก็จะไปเกิดในทันที ไม่เกาะตามเนื้อตัวเราแล้วค่ะ

สัพเพ สัตตา สัตว์ทั้งหลายทั้งป ว ง ที่เป็นเพื่อนทุ ก ข์ เกิด แก่ เ จ็ บ ต า ย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น ฯลฯ อิมานิ ปัญจะ สิกขาปะทานิ สะมาทิ ย า มิสวด 3 จบ บทนี้ขอให้ปัญญาทางธรรมจง เกิด กับเรา ขาดไม่ได้เช่นกันค่ะ

หากท่านอ ย า กสวดมนต์บทใดๆ นอกเหนือจากนี้ ให้สวดแทรกไปก่อนที่จะแผ่เมตตาให้ตัวเองจากนั้นหากใครประสงค์จะนั่งสมาธิก็ให้ ขอพระก ร ร มฐานก่อนทุกครั้ง แล้ว นั่งสมาธิเป็นเวลาสั้นๆการเริ่มต้นฝึกการนั่งสมาธิ อ ย่ า นั่งนานเพราะระยะเวลาไม่ช่วยให้ท่านได้บุญมาก เท่ากับการนั่งแล้วกำหนดสติของเราได้ตลอดต่อเนื่อง

อยู่กับลมหายใจตั้งใจในการสวดมนต์ทุกๆบทไ ม่เพียงแต่ส่วนไป อ ย่ า งนั้น เราจะต้องใจกล่าวในทุกคำพูด มีจิตใจที่สงบจิตใจไม่วอกแวก สวดมนต์เสร็จแล้วนั่งสมาธิต่อ สัก 5-10 นาที เป็นเวลาสั้นๆจะทำให้จิตใจของเรานั้นเกิดเป็นความสุข ความสงบ มีสิ่งที่ดี เกิดขึ้นมา ในชีวิต

ขอขอบคุณที่มา ลั่นทม ห่มนครคีรี postsod

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …