Home ข้อคิด (ข้อคิดหายากจากขงจื๊อ) 7 ข้อคนโง่กับคนขยัน คนเราไม่ควรขยันผิดที่ผิดเวลา

(ข้อคิดหายากจากขงจื๊อ) 7 ข้อคนโง่กับคนขยัน คนเราไม่ควรขยันผิดที่ผิดเวลา

4 second read
0
0
1,614
(ข้อคิดหายากจากขงจื๊อ) 7 ข้อคนโง่กับคนขยัน คนเราไม่ควรขยันผิดที่ผิดเวลา

(ข้อคิดหายากจากขงจื๊อ) 7 ข้อคนโง่กับคนขยัน คนเราไม่ควรขยันผิดที่ผิดเวลา

ขงจื้อเคยได้กล่าวไว้ เมื่อประมาณสองพันปีก่อน ว่าคนฉลาด และ ขยันควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ คนสำคัญ คนฉลาดและข ี้เกียจ ควรเลี้ยงไว้ให้เป็นแค่ท ห า รฝ่ายเสนาธิการคอยวางแผน อยู่เบื้องหลัง คนที่โ ง่ และ ข ี้เกียจควรเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่ง ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าเจอคนโ ง่ และ ยังขยันอีกจะเอาไปทิ้งเพราะจะทำให้เสียงาน เสียการ เ ป ล่ าๆ

และจะก่อความเดือดร้อนให้ ไม่รู้จักจบรู้จักสิ้น ดังนั้นแล้วไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาดหรือโ ง่ การขยันแบบไม่รู้จักเวล่ำเวลา ขยันทำในสิ่งที่ผิดๆทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็จะสร้างแต่ความเสียหายได้มากกว่าก่อให้เกิดประโยชน์ การใดเริ่มตั้งแต่วันนี้ ก็ยังไม่สายเลิกทำสิ่งที่ไม่เคยประโยชน์ เลือกทำในสิ่งที่ยังผิดหาเวลาและเหตุผลดีๆไปปรับตัวปรับนิสัยของตัว เ อ ง

ประการที่ 1 ใช้ ส ม อ ง การที่ขยันทำงานเน้นปริมาณ โดยที่ไม่ใช้ ส ม อ ง ไม่มีทางทำให้เกิดงานที่มีคุณภาพดีได้ลองเปลี่ยนวิธีการทำงานซะใหม่ คิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงมือทำการใดและจัดอันดับความสำคัญให้เป็น เชื่อเลยว่างานจะเสร็จเร็วกว่าเดิมแถมยังได้งานที่ดี และมีคุณภาพ ไม่ใช่สักแต่ว่า ทำไปวันๆโดยไม่รู้จักการวางแผนงาน

ประการที่ 2 อ ย่ า หักโหม สำหรับการหักโหม ทำงานโต้รุ่งหามรุ่งหามค่ำ เป็นการทำลายความคิด ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆเพราะเมื่อส ม องเบลอแล้วนั้น ไม่มีทางที่จะคิดเรื่องอะไรออกเรื่องนี้บอกเลยว่าคือเรื่องจริงเพราะทางนักวิทย าศาสตร์ได้วิจัยในส่วนของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้สม อ งนั้นไม่สามารถไปกระตุ้นในส่วนของการสร้างสรรค์และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้

ประการที่ 3 อ ย่ า ขยันผิดเวลา การขยันทำงานตอนไฟลน ก้ น ทำให้อารมณ์เสีย และทำลายความสัมพันธ์กับผู้คนรอบข้าง ลองจัดสรรเวลาทำงานใหม่ โดยเตรียมงานไว้ตั้งแต่เนิ่นๆแล้วคุณจะไม่ต้องปรี๊ดแตกใส่ใครต่อใครให้เสีย บรรย ากาศ

ประการที่ 4 แบบ อ ย่ า งที่ดี ถ้าคุณเป็นเจ้านาย คนควรเป็นแบบอย่ างที่ดีของลูก น้องโดยเฉพาะการบริหาร จัดการเวลา คนที่ทำงานเป็นไม่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่ในออฟฟิศ จนดึกดื่นเพื่อให้ได้ผลงานน้อย นิ ด

ประการที่ 5 สุขภาพ การขยันทำงาน หามรุ่งหามค่ำบั่นทอนสุขภาพให้ทรุดโทรมตัวอ ย่ า งสุดช็อกเกิดขึ้นปลายปีที่แล้วเมื่อสาวน้อยก๊อบปี้ไรเตอร์โฆษณาชาวอินโดนีเซียมิต้าดิแรนวัย 24ปีหัวใจวายคาโต๊ะหลังทำงานหนักติดต่อกัน 30ชั่ วโมงโดยไม่ได้หยุดพัก

ประการที่ 6ใจเย็น หยุดคิดสัก นิด แล้วจะรู้ว่างานส่วนใหญ่ที่บ้าทำตอนนี้ แท บไม่มีความสำคัญอะไรเลยมนุษย์เ งินเดือนจำนวนมาก ก้มหน้าก้มตาทำงานซ้ำๆ อยู่ในออฟฟิศวันละหลายชั่ วโมงโดยไม่เคยถาม ตัวเองว่า สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้ มีประโยชน์กับชีวิตมาก น้อยแค่ไหนทำให้เราพัฒนาขึ้นหรือเปล่า และให้อะไรกับสังคม บ้ า ง

ประการที่ 7 ครอบครัวคื อที่ 1 ครอบครัวต้องมาก่อน อย่ าปล่อยให้งานทำชีวิตพัง ความก้าวหน้าทางการงาน อาจสำคัญสำหรับใครหลายๆคนแต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เทียบไม่ได้เลยกับการมีครอบครัวอบอุ่นน่ารัก เพราะไม่ว่าย ามสุขหรือ ทุ ก ข์ พวกเขาคือคนที่พร้อม จะอยู่เคียงข้างเรา จ ริ งๆ

ขอขอบคุณที่มา Postsara stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …