Home ข้อคิด 7 ความจริงเรื่องเงิน ที่ควรรู้ก่อนอายุ 30

7 ความจริงเรื่องเงิน ที่ควรรู้ก่อนอายุ 30

8 second read
0
0
406
7 ความจริงเรื่องเงิน ที่ควรรู้ก่อนอายุ 30

7 ความจริงเรื่องเงิน ที่ควรรู้ก่อนอายุ 30

1เริ่มทยอยปลด ห นี้ ให้หมด ไ ด้ แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนรถค่าบัตรเครดิต หรือแม้แต่ค่าผ่อนสินค้า 0% ต่างๆ นั่นเพราะยิ่งปลดหนี้เร็วเท่าไหร่ เราก็สามารถนำเงินไปต่อยอดได้มากขึ้นเท่านั้นครับและถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะปลดหนี้ยัง ไ ง ดี

แนะนำให้เริ่มจากดูว่าเรามีหนี้ทั้งหมดกี่ราย จำนวนเ งินที่เป็นหนี้ของแต่ละราย และ อัตรา ด อ ก เบี้ย จากนั้นให้จัดลำดับหนี้โดยให้หนี้ที่มีอัตรา ด อ กเบี้ยสูงสุด อยู่ ด้ า น บน และเริ่มต้นปลดหนี้จากก้อนนั้นก่อน แล้วค่อยๆทยอยปิดหนี้ก้อนอื่นๆต่อไปจนหมด ค รั บ

2สร้างงบการเงินในแบบของตัวเองได้ แ ล้ ว

แม้เพื่อนๆ จะหาเงินได้มากแต่หากบริหาร เงินไม่ดีเ งินที่ได้มาก็จะหายไปง่ายๆ เรียกว่ารวยเดย์รวยกันแค่วันสิ้นเดือนดังนั้นสิ่งที่เพื่อนๆ ต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมาคือการสร้างงบรายจ่าย หากไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงให้เริ่มต้นจากงบการเ งิน 50-30-20 ดูครับ สิ่งจำเป็น สิ่ง อ ย า กได้ออม ฉุก เ ฉิ น

3คุณต้องมีเงินสำรอง ฉุ ก เ ฉิ น อ ย่ า ง น้อย 6 เดือน

คิดจาก รายจ่ายปกติต่อเดือน x 6เดือน=เงิ น สำรอง ฉุ ก เ ฉิ นที่ควรมีเงิ นจำนวนนี้ จะช่วยให้เราสามารถ รับมือกับปัญหาด้ า น การ  เงินได้โดยไม่ต้องก ู้ยืมเ งินคนอื่น เพราะการก ู้ยืมเงิ นอาจจะทำให้เรากลับเข้าไปอยู่ในวงจรหนี้อีกครั้ง

4วางแผนเกษียณ หรือ ยั ง

แก่ไม่ว่า แต่อ ย่ า แก่แบบไม่มีเ งินครับ ที่บอกแบบนี้ เพราะอย ากให้วางแผนเกษียณกันไวๆยิ่งวางเร็วยิ่งดี ดังนั้นการเริ่มต้น ตั้งแต่วันนี้ ก็เพื่อผลประโยชน์สำหรับเราเองครับ ไม่ต้องลำบากลูกหลาน

5รู้ตัวเองก่อนว่ามีอะไรมากกว่ากันระหว่างทรัพย์สินกับหนี้ สิ น

หากว่าเพื่อนๆ มีรายได้เดือนนึงหลักหลายหมื่น แต่กลับมีรายจ่ายสูงพอๆกับรายรับ สิ่งที่ควรใส่ใจอ ย่ า งแรกเลยคือ ลิสต์รายการของทรัพย์สินเพื่อเปรียบเทียบกับหนี้สินที่มีทั้งหมดครับ และถ้าหากมานั่งงงว่าเฮ้ยเราก็มีสินทรัพย์เยอะนะ มือถือรุ่นใหม่ๆกล้องถ่ายรูปแพงๆฯลฯแต่ทำไมยังจนอยู่มีแต่หนี้สินคิดง่ายๆ

เลยครับมือถือ 1 เครื่องราคาประมาณ 25,000–30,000 บาทแต่ราคาขา ยต่อมูลค่ามันหายไป แทบจะครึ่งนึงแล้วครับแค่นี้ก็พอจะมองออกแล้วใช่มั้ยครับ ว่าเพื่อนๆต้องเริ่มกลับมาวางแผนการเงิ นให้ตัวเองได้แล้ว เริ่มต้นง่ายๆ ที่เริ่มสะสมทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้เช่นหุ้นกองทุนรวมเป็นต้น

6บริหารความเสี่ยงให้ เ ป็ น

การมีสติช่วยให้เรา ผ่ า น ทุกปัญหาได้ เพราะสิ่งที่เราจะพูดต่อไปนี้คือเรื่องของความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้น ไม่ว่าคุณจะโสดหรือไม่ก็ตามความเสี่ยงที่ควรพิจารณามี 3 ด้านคือ

6-1 ความเสี่ยงด้านชีวิตและสุขภาพ เริ่มจากการคิดว่าหากเรา เจ็ บ ป่ ว ยหรือเกิดเหตุไม่คาดคิด ครอบครัวจะต้องลำบากเพราะขาดกำลังสำคัญรึเปล่าหากคำตอบคือใช่เราลองบริหารความเสี่ยงโดยการซื้อประกันดีมั้ย

6-2 ความเสี่ยงด้านทรัพย์สิน นั่นก็คือหากเราหยุดทำงาน ไม่ว่าจะลาออกหรือไม่อย ากลาออกก็ตาม เรามีความพร้อมรึยังหากไม่มีสิ่งแรก ที่ควรทำคือสำรองเงิน ฉุ ก เ ฉิ น ประมาณ 6 เดือนของรายจ่ายเอาไว้ก่อน

6-3 ความเสี่ยงในการดำเนินชีวิต เช่นหากวันหนึ่งเพื่อนๆขับรถแล้วเกิด อุ บั ติ เ ห ตุเรามีประกัน ภั ย รถยนต์รึเปล่าถ้าไม่มีจะซื้อมั้ยซื้อประกันแบบไหนดี

7ศึกษาเรื่องภาษีได้ แ ล้ ว

ยิ่งรายได้มาก ก็อ ย่ า ลืมว่าภาษีต้องเพิ่มขึ้น เป็นเงาตามตัวเพราะถือเป็นกฎหมาย ที่ทุกคนในชาติ ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่เพื่อนๆควรศึกษา คือกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาษี ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อนหรือการละเว้นใดๆก็ตาม เมื่อเราถึงวัย 30 ปี นอกจากชีวิตจะแข็งแกร่งขึ้นแล้วยังมีแนวโน้ม ที่เราจะโฟกัสในสิ่งที่เราสนใจมากๆจริงๆ และ ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้มากกว่าเดิม

ขอขอบคุณที่มา aommoney stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …