Home ข้อคิด มีรถควรรู้ไว้ วิธีไหว้แม่ ย่ า นางที่ถูกต้อง

มีรถควรรู้ไว้ วิธีไหว้แม่ ย่ า นางที่ถูกต้อง

4 second read
0
0
310
มีรถควรรู้ไว้ วิธีไหว้แม่ ย่ า นางที่ถูกต้อง

มีรถควรรู้ไว้ วิธีไหว้แม่ ย่ า นางที่ถูกต้อง

แม่ ย่ า นาง คือ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คน ไ ท ยเคารพนับ ถื อว่าคอยคุ้มครองปกป้องกัน ภั ย ให้แก่พาหนะ เช่น รถ เรือ หรือ เชื่อว่าสิงสถิตอยู่ในรถ ในเรือ และให้คุณให้โทษแก่ผู้ขับขี่โดย ส า ร ได้แม่ ย่ า น าง

เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเทพ ผู้พิทักษ์ปกป้องคุ้มครอง พาหนะทุกประเภท ทั้งเรือ รถยนต์ จักร ย า นยนต์ เครื่องบิน ฯลฯ ที่ให้คุณให้โทษได้ ผู้ขับขี่จึงมีความเคารพยำเกรงต่อแม่ ย่ า น าง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไ ท ย

ในสมัยที่การคมนาคมส่วนใหญ่ใช้ทางน้ำ ประชาชนนิยมโดย ส า ร เรือเป็นหลัก ก็มีการบวงสรวงแม่ ย่ านางเรือ โดยเฉพาะเรือพระราชพิธีที่ใช้ในการพระราชพิธีที่สำคัญชาวประมงมีความเชื่อว่าแม่ ย่ า น างจะคุ้มครองทุกคนให้ปลอด ภั ย ในการเดินเรือ

และ ช่วยให้หาปลาได้มากๆ ดังนั้น ก่อนออกเรือจึงต้องมีการกราบไหว้แม่ ย่ า นางทุกครั้งและเซ่นสังเวยแม่ ย่ า นาง ก่อนที่จะนำเรือออกทำกิจการต่างๆ สังคมชาวประมงยังยึดมั่นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว อ ย่ างเหนียวแน่น

ก า รปฏิบัติตามความเชื่อใดทำให้แม่ ย่ า นางพอใจต้องปฏิบัติอ ย่ า งเคร่งครัดที่ สุด ไม่เช่นนั้นแม่ ย่ านางอาจจะไม่พอใจและจะนำความพินาศมาสู่เรือได้ในวันนี้เราจะมาบอก

วิธีก า รไหว้แม่ย่ านางรถ เพื่อเป็นการเอาเรื่องชัยทำแล้วดีไม่เดือดร้อนใคร ก็สามารถทำได้ ไม่ต้องลังเลถ้าไม่ดีคงไม่เอามาบอกกัน ไปดูกันเลยดีกว่าว่า สิ่งที่เรารวบรวมในวันนี้

ก า ร จัดเตรียมเพื่อบูชาแม่ย่ านางรถจะต้องทำ อ ย่ า ง ไร และจะต้องมีอะไรบ้าง

1 ข้าว 1 ถ้วย

2 น้ำ 1 แก้ว

3 ผลไม้ 5 อย่ าง โดยเอากล้วยน้ำว้าสุก 2 หวี และผลไม้ อ ย่ า ง อื่นๆอีก 4 อ ย่ า ง ควรเลือกเป็นผลไม้ที่มีความม ง ค ล

4 หมาก พูล ย าเส้นสี ฟั น 3 คำ

5 ย า เส้น สูบ 3 ม ว น

สำหรับเวลาที่ควรไ ห ว้ ตามขนบธรรมเนียมประเพณีของโบราณนั้น ได้บอกเอาไว้ว่า ควรทำในช่วงวันปีใหม่ ช่วงต้นปีหรือวันสงกรานต์ หากใครไม่สะดวกก็สามารถทำได้ทุกวันที่สะดวก ยึดถือความสะดวกก่อนเสมอ หากเป็นรถตู้รถใหญ่รถทัวร์

ควรที่จะไหว้ทุกปีปีละ 2 ครั้ง รถยนต์ไหว้ปีละครั้ง เวลาจัดโต๊ะ ให้จัดในช่วงเวลาตอนเช้า แล้วสตาร์ทรถยนต์ รถเครื่อง บีบแตร 3 ครั้งเพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย พร้อมทั้งการจุดธูปบูชา 9 ด อ ก ถวายแก่แม่ ย่ า น างรถ อ ย่ า ง เดียวเท่านั้น ต้ อ ง ขอย้ำว่าถวายแค่แม่ย่ านางรถ

คำ ถ ว า ยของไหว้แม่ ย่ า น าง ร ถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่ านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อ ป ร ะ โ ย ช น์ และความสุขแก่ลูกทั้งหลายเทอญ สาธุตอนนี้เราก็พูดในสิ่งที่ดีๆมี โ ช ค ร่ำ ร ว ย ทำมาค้า ข า ย ให้เงินไหลกอง ทองไหลมา จงเกิดมีแก่เราและรอประมาณ 2O นาที แล้วจุดย าเส้น3 มวนให้เจ้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาที แล้วมาว่าคำลา

คำลาของไหว้แม่ย่ านางรถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ ว่า 3 จบ

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลาข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นย ารั ก ษ าโ ร ค อ ย่ า ให้เกิดโทษเลยนะ เสสัง มังคะลา ย าจามะเมื่อคุณทำพิธีเสร็จหรืออ่ า นทำความเข้าใจสิ่งที่เราบอกในวันนี้เสร็จเรียบร้อยขอแนะนำว่าอย่ าลืมที่จะบอกบุญให้กับผู้อื่นได้ล่วงรู้ ได้ทำตามคำแนะนำเพื่อเป็น ป ร ะ โ ย ช น์ เพื่อเป็น บุ ญ ว า ส น า ของตัวคุณต่อไป

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …