Home ข้อคิด 11 วิธีเก็บเงินให้อยู่ อุดรูรายจ่ายที่รั่วไหล

11 วิธีเก็บเงินให้อยู่ อุดรูรายจ่ายที่รั่วไหล

10 second read
0
0
64
11 วิธีเก็บเงินให้อยู่ อุดรูรายจ่ายที่รั่วไหล

11 วิธีเก็บเงินให้อยู่ อุดรูรายจ่ายที่รั่วไหล

1 สนุกกับความบันเทิงง่ า ยๆ

การไปเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าหรือเที่ยวข้างนอกจะทำให้เรา ได้พบกับสิ่งล่อตาล่อใจ มากมาย จนจ่ายเงินไปในจำนวนมากกว่าที่ตั้งใจเอาไว้นั่นเองลองมีสักวันที่คุณสร้างความสุข และความบันเทิงง่ายๆ ได้ที่บ้านอ ย่ า ง ฟังเพลง ดูทีวีอ่านหนังสือเป็นอีกเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการลดรายจ่ายเรื่องความบันเทิงได้ด้วย

2 ใช้ระบบขนส่งสาธารณะบ้าง

การโดย ส า รด้วยรถสาธารณะจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ เป็น อ ย่ า งมากเลยทีเดียวและยังช่วยประหยัดพลังงานแทนการขับรถยนต์ส่วนตัวอีกด้วย หรือลองซื้อบัตรประเภทรายเดือนของรถไฟฟ้า รถเมล์ ก็จะพบว่าค่าโดย  ส า รยิ่งถูกลงไปอีก

3 เปรียบเทียบก่อน และใช้กฎ 24 ชั่ ว โมง

เวลาที่คุณอ ย า กซื้อของราคาสูงๆ ให้กลับบ้านไปแล้ว ไตร่ตรองอีกสัก 24 ชั่ ว โมงก่อนแล้วค่อยวกกลับมาซื้อมันอีกครั้ง เพราะถึงเวลานั้นบางทีเราก็อาจจะไม่ อ ย ากได้แล้วก็ได้หรือลองคำนวณราคาสิ่งของที่จะซื้อเปรียบเทียบกับจำนวนค่าตอบแทน รายวันที่ได้จากการทำงานของคุณ ลองทำแบบค่อยเป็นค่อยไป แล้วคุณจะพบว่าตัวเองนั้นมีเงินเหลือเยอะขึ้น อ ย่ างแน่นอน

4 หยุดใช้บัตรเครดิตจ่ายล่วงหน้าถ้าไม่จำเป็น

เพราะความสะดวกของบัตรเครดิต ก็ทำให้เราใช้เกินงบประมาณที่ตั้งไว้ด้วย จนทำให้เก็บเงินได้ไม่ถึงเป้าหมาย เทคนิคง่ายๆก็คือ ให้เขียนข้อความเตือนตัวเองไว้บนกระดาษเล็กๆ แปะบนบัตรเครดิตเอาไว้เลย เป็นข้อความเตื อนใจให้คิดก่อนซื้อ

5 ค่าอาหารรายจ่ายประจำที่ลดได้

ค่าอาหารเป็นหนึ่ง ในค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่สุด ก้อนหนึ่งในชีวิตประจำวันเลยก็ได้วิธีหนึ่งที่จะช่วยลดรายจ่ายได้ก็คือ การประหยัดค่าใช้จ่ายก้อนนี้ให้มากขึ้นสำหรับการลดรายจ่ายค่าอาหารสามารถทำได้โดยการทำอาหารทานเอง การทำอาหารไปทานเองจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าซื้อทานข้างนอก

6 ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ

ร้านค้าหลายร้าน มักมีสิทธิพิเศษให้เมื่อเราไปช้อปปิ้ง ก็ขอ อ ย่ า ละเลยสิทธิพวกนี้เพราะบางที คุณอาจได้รับเช็คของขวัญ บัตรกำนัลดีๆ ที่ทำให้ประหยัดเงินไปได้อีกเยอะเลย

7 จดบันทึกให้เป็นนิสั ย

เราควรจดบันทึกรายรับรายจ่าย ให้เป็นนิสัย เพราะจะทำให้รู้ว่าเราหมดเงินไปกับอะไรและช่วยให้เราสามารถตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปได้ด้วยซึ่งปัจจุบัน มีแอปพลิเคชันรายรับรายจ่ายมากมายที่ทำให้เราสะดวกในการใช้งาน ให้คุณได้เลือกลองใช้

8 งบประมาณควรแบ่งประเภทและลำดับความสำคัญ

เมื่อเราเห็นงบประมาณรายจ่าย ทั้งหมดหลังหักเงินออมที่คาดหวังไว้แล้ว ทั้งนี้ ทั้งนั้นเมื่อเราเริ่มลงมือจริง แต่หลายครั้งก็จ่ายไม่ได้จริงตามที่ตั้งใจไว้ เพราะมักจะจ่ายให้กับสิ่งที่ไม่สำคัญก่อนเช่น จ่ายให้กับค่าอาหารที่อ ย า กทาน ในแต่ละวันก่อน จนลืมคิดไปว่ามีส่วนที่สำคัญที่จะตามมาในช่วงปลายเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ เป็นต้น

9 ตั้งต้นด้วยเงินออม

หลายคนคิดว่า เงินเก็บหรือเงินออมนั้น คือเงินที่เหลือจากการใช้จ่าย รายได้ลบรายจ่ายเท่ากับเงินออม ซึ่งวิธีการคิดแบบนี้ก็ถูกต้อง แต่ไม่ใช่แนวคิดตั้งต้นที่ดีแต่ที่สำหรับคนที่อ ย า กเก็บเงิน ให้ได้อย่  างมีวินัย เราไม่ควรมองเงินออมเป็นเงินเหลือ แต่ควรมองเป็นเงินที่ถูก จัดหมวดหม ู่ เอาไว้ว่า นี่คือเงินออมโดยเฉพาะนะ

10 เลือกบัญชีธนาคารที่ได้ด อกเบี้ ยดีๆ

เพื่อสร้างผลตอบแทนเพิ่มขึ้น จากการฝากเงินทั่วไป แบบการเลือกหั ก บัญชีแบบอัตโนมัติบัญชีก็สามารถสร้างวินัยการออมได้เหมือนกันจะได้ไม่ต้องกังวลว่าเดือนนี้ได้ออมเงิน หรือยังซึ่งวิธีนี้ง่ายต่อการไปถึงเป้าหมายการออมที่วางไว้ด้วย

11 อ ย่ ามีเฉพาะบัญชีออมทรัพย์

แนะนำ ให้ลองฝากประจำบ้าง หรือลงทุนแบบหักอัตโนมัติบัญชีบ้างก็ดี เพื่อสร้างวินัยการออมจะได้ไม่ต้องกังวลว่าเดือนนี้ได้ออมเงินหรือฝากเงินเข้าธนาคารแล้วหรือยัง ซึ่งวิธีนี้ง่าย ต่อการไปถึงเป้าหมายการออมที่วางไว้ด้วยนั่นเอง

ขอขอบคุณ t h e – w a y o f l i f e

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …