Home ข้อคิด 10 สิ่งสอนตน ให้รู้จักใจเย็น นี่แหละวิถีเริ่มต้นของคนฉลาด

10 สิ่งสอนตน ให้รู้จักใจเย็น นี่แหละวิถีเริ่มต้นของคนฉลาด

5 second read
0
0
17
10 สิ่งสอนตน ให้รู้จักใจเย็น นี่แหละวิถีเริ่มต้นของคนฉลาด

10 สิ่งสอนตน ให้รู้จักใจเย็น นี่แหละวิถีเริ่มต้นของคนฉลาด

คงจะเคยได้ยินกันมาบ้ า งว่า คบคนพาลพาลไปหาผิด คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผลพูดง่ายๆก็คือ ถ้าเราคบกับคนประเภทไหน เราก็จะเป็นคนแบบนั้นแต่ทว่าการที่เราจะดี จะชั่ วมันก็ขึ้นกับตัวเราเลือกเองไม่ใช่หรือ?เพราะมนุษย์เราทุกคน มีความอ่อนแอก็จริง แต่ก็มีศักยภาพพอที่จะคิดเองได้เลือกเอง ได้และคงไม่อ่อนแอ ถึงกับให้คนอื่นชักจูงได้ง่ายแน่ชีวิตเราเป็นของเ ร า

ไม่มีใครมาเปลี่ยนตัวเราได้ ถ้าเราไม่ยอมเปลี่ยนเสียเองการหลบหลีกก็ไม่ใช่ วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เท่าก า รเผชิญหน้าและในทุกความสัมพันธ์ทุกสังคม ย่อมมีคนดีคนเล ว ปะปนกันไปเราเลือกไม่ได้เช่นกันที่จะเปลี่ยนใคร ให้ได้ดั่งใจเราไปหมดทุกที่ที่เราไปล้วนแต่ต้องการการปรับตัว เพื่อความอยู่รอดทั้งนั้นและถ้าคุณได้หลุดเข้าไปอยู่ในสังคม ที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งไม่ดีคนไม่ดี 10 วิธีต่อไปนี้จะทำให้คุณอยู่ได้ อ ย่ า ง สบายหายห่วง

1สูดลมหายใจลึกๆ ก่ อ นจะถอนหายใจ กับบรรย ากาศรอบ ตั ว

ที่ชวน ป ว ดหัวให้สูดหายใจเข้าลึกๆ เรียกสติและพลังเข้าตัวเองนี่ไม่ใช่เรื่องของฉัน และไม่มีอะไรให้น่าเป็นห่วงฮึบ!

2นับ1-10ถ้ายังไม่โอเคก็นับ1-20 ถ้าจู่ๆต้องพาตัวเอง ไ ป

อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เช่นการเข้าประชุมหรืออยู่ดีๆก็มีคนเอาเรื่องอึดอัดใจมาโยนให้ ทั้งที่ไม่ใช่ธุระของเราใจร่มๆเข้าไว้นับ 1-10 ตั้งสติรั้งตัวเอง ไม่ให้บ้าไปตามแรงยั่วยุนั่นแล้วแจกยิ้มออกไป

3ออกกำลังกายถ้ายังรู้สึกค้างคาใจ อึดอัดใจที่จู่ๆ

ก็โดนหาเรื่องในที่ทำงาน หรือโดนเพื่อนพาลใส่ โดยไม่ทราบสาเหตุเก็บความอึดอัดใจนี้มาระบาย กับการออกกำลังกาย เพราะนอกจากร่างกายจะสุขภาพดีแล้วส ม อ งคุณยังโล่งขึ้น จากการหลั่ง ส า รเอนโดรฟินขณะออกกำลังกายด้วย

4ไม่คิดเรื่องที่ไม่ใช่ธุระของตัวเอง ต่อให้คุณอยู่ท่ามกลาง

บรรย ากาศของความขัดแย้ง เพื่อนทะเลาะกัน คุณก็เป็นเพียงแค่บุคคลที่สามทำได้แค่เพียงรับฟังปัญหา ที่เขาระบายแต่ไม่ควรเจ้ากี้เจ้าการเข้าไปช่วยยุติปัญหาของพวกเขา หรือเก็บเอามาคิดเอง เครียดเองให้เสียสุขภาพจิตเปล่าๆ

5ใจเย็นทำใจเป็นกลางกับทุกเรื่องรอบตัว แล้วปล่อยวาง

มันไม่ใช่เรื่องของคุณอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

6พาตัวเองออกจากสถานการณ์แย่ๆ นั้นไม่จำเ ป็ น

ที่คุณจะต้องขังตัวเองไว้กับสถานการณ์แย่ๆหรือสแตนบายจุดเกิดเหตุ หวังดีเผื่อว่าเพื่อนจะขอความช่วยเหลือได้ทันเพราะไม่คุณจะโดนลูกหลงเอาได้คุณก็จะเสียสุขภาพจิตเสียเองพาตัวเองออกมาสแตนบายไกลๆแบบอยู่ห่างๆอ ย่ างห่วงๆนอกจากจะทำ ให้คุณปลอด ภั ย ขึ้น มันยังทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นที่ไม่ต้องทนเห็นอะไรแย่ๆอีกด้วย

7พูดออกมาดังๆยิ้มให้กับตัวเองในกระจก ปลุกพลังให้กับตัวเองด้วย

การพูดแต่คำที่มีความหมายดีๆออกมาดังๆ ฉันสวยฉันรวย!ฉันเก่งต่อให้โลกแย่แค่ไหนเจอคนไม่ดียังไงฉันมี ดีของฉัน!

8ง่วนอยู่กับกิจก รรมบางอ ย่ า ง ออกไปเที่ยวสักทริปย าวๆ

แต่งสวนจัดบ้านเล่นดนตรี นอกจากจะผ่อนคลายตัวเรายังจะมีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่ จนไม่คิดถึงเรื่องแย่ๆที่ได้เจอมาปะปนกันอีกด้วย

9พาตัวเองออกไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมดีๆ ออกจากภาระงาน

ที่เครียด บรรย ากาศทะเลาะเบาะแว้ง เข้าไปอยู่ในที่สบายๆไม่ว่าจะขับรถออกไปที่ไกลๆหาร้านกาแฟเงียบๆ นั่งพักเข้าวัดทำบุญหรือที่ไหนก็ได้ ที่คุณผ่อนคลายมากขึ้น และทำให้มองเห็นอะไรดีๆจากสิ่งรอบตัวมากขึ้นด้วย

10อ ย่ า ถือโทษโกรธเคือง เมื่อปลีกตัวออกมาจากสถานการณ์แย่ๆ

มันก็คือการทิ้งเรื่องให้มันกองอยู่ตรงนั้น อ ย่ าเอามาคิดติดตัวด้วยเหมือนพกของสำคัญไปตามที่ต่างๆ อะไรที่ไม่ดีก็โยนทิ้งไปไม่จำเป็นถึงกับต้องเอามาใส่ใจให้มากหรอก

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …