Home ข้อคิด จงเลือกใช้ชีวิตแบบคนจน แล้วคุณจะไม่มีวันจน

จงเลือกใช้ชีวิตแบบคนจน แล้วคุณจะไม่มีวันจน

8 second read
0
0
37
จงเลือกใช้ชีวิตแบบคนจน แล้วคุณจะไม่มีวันจน

จงเลือกใช้ชีวิตแบบคนจน แล้วคุณจะไม่มีวันจน

ใช้ชีวิตแบบ คนจน แล้วคุณจะไม่มีวันจน เป็นคำพูดที่คนสมัยก่อนมักใช้สอนลูกหลานคนสมัยก่อนจะประหยัด อาจจะเพราะ เคยเป็น คนจน และเคย ผ่ า น ความลำบากมาก่อน แต่ที่จริงก็ไม่น่าจะแบ่งว่าเป็นคนสมัยก่อนหรือสมัยนี้ เพราะเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคลมากกว่าผู้เขียนเชื่อว่าคนยุคใหม่เอง ก็มีไม่น้อยที่รู้จักใช้เงิน

แบ่งเงินเก็บออมไม่จำเป็นว่ามีมากต้องใช้มากเพียงแต่ด้วยความที่โลกเราอยู่ในยุคของทุนนิยมที่เน้นเรื่องของการบริโภคนิยมเป็นที่ตั้งผู้คนเชื่อว่าความสุขจะเกิดขึ้น ได้จากการใช้เงินไม่ว่าจะเป็นเรื่องกินหรือเที่ยวก็เลยจัดกันเต็มไม่มีแล้วสำหรับคำว่าลำบากก่อนสบายทีหลัง เพราะต้องการสบาย ตั้งแต่วันนี้เลย ผู้คนในยุคนี้

มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเงิน เพื่อ ซื้อค ว า ม สุ ข มากกว่าคนในอดีตนี่เป็นความจริง ที่ทุกคนรู้ดี เพียงแต่บางครั้ง เราต้องเหมือนหยุดคิด หรือ มีเบรกตัวเองไว้บ้างการไป อ่ า น เจอประโยคที่เป็นข้อคิด หรือคติทำให้เราหยุดหันมาทบทวนพฤติกร ร มของตัวเองว่ามีอะไรที่มากหรือน้อยเกินไป แล้วก็ปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความสมดุลมากขึ้นเหมือนอ ย่ างที่ชาวพุทธ ยึดเรื่องการเดินทางสายกลางน่าจะเป็นความสุขที่แท้จริง มากกว่า

บางคนที่ยังเรียกตัวเองว่า ไม่มี หรือ จน อาจจะเถียงว่าไม่ต้องใช้ชีวิตแบบจนก็ถูกบังคับ ให้ต้องมีชีวิตแบบจน ๆ อยู่แล้วล่ะถ้าความคิดเริ่มต้นของคุณเป็นแบบนี้ แสดงว่าคุณไม่รู้ถึงความหมายเบื้องลึกเบื้องหลัง ของข้อความนี้นำไปคิด และประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม กับชีวิตมีบางคนบอกว่าเห็นคนเก็บขยะเขากินอาหาร ถูก ๆ ใส่เสื้อผ้ าเก่า ๆ เขาก็ยังคงจนอยู่ ส่วนเจ้าของร้านทองกินอาหาร

ในภัตตาคาร ใส่เสื้อผ้ าหรูราคาแพง ก็เห็นเขาก็ยังรวยอยู่ถ้าคุณคิดแบบนี้ก็แสดงว่าข้อความนี้ คงไม่มีประโยชน์อะไร ที่คุณจะเอาไปคิดต่อได้ชีวิตคนเราจะแตกต่างกันก็อยู่ที่ ทั ศ น ค ติในการมองชีวิต ที่แตกต่างนี้แหล่ะค่ะ การเปิดกว้างยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นมี ทั ศ น ค ติ ใ น เ ชิ ง บ ว ก เท่านั้น ที่จะทำให้เราก้าวข้ามกำแพงที่มีอยู่ในใจของตัวเราเองได้

ใช้ชีวิตแบบจน แล้วคุณจะไม่มีวันจนการใช้ชีวิตแบบคนจนไม่ได้หมายถึง ให้เราต้องไปตกระกำลำบาก กิน อาหารราคาถูกใส่เสื้อผ้ าเก่า ๆ ขาด ๆ แต่หมายถึง เราต้องรู้จักเลือกกิน เลือกใช้ ไม่ฟุ่มเฟือยไม่กินทิ้งกินขว้าง หรือมีข้าวของมากมายเกินความจำเป็น ยกตัวอ ย่ างง่าย ๆเ ด็ กที่จนเขาไม่มีสิทธิ์เลือกอยู่แล้ว จาน อ า ห า ร ที่วางตรงหน้าก็คือ สิ่งที่เขาต้องทาน

แต่เ ด็ กสมัยใหม่บางคน สั่งอาหาร มาทานไม่หมด ถึงเวลาก็จะอ้อนสั่งอ ย่ างอื่นใหม่หากอ ย ากสอนลูก ด้วยวิธีที่ถูกต้องก็คือ ต้องทานให้หมดเท่านั้นถึงจะสั่งใหม่ได้เราต้องรับผิดชอบกับอาหาร ที่เราสั่งมา เ ด็ กยุคใหม่หลายคนที่นั่งกินข้าว ร้ า นอาหาร ตามสั่งไม่ได้มีเยอะมากค่ะ เสื้อ ผ้ าเครื่องแต่งกาย ก็เหมือนกัน มีเท่าที่จำเป็นก็พอแต่บางคน กลับมีรองเท้าตั้งหลายสิบคู่ในคราวเดียวกัน มันดูจะเยอะเกินไปการอยู่ในสังคม บางครั้งเราก็จำเป็นต้องเห็นเพื่อนร่วมงาน คือ คนร่วมสังคมที่มีฐานะแตกต่างกัน

เขาใช้ของ แ บ ร น ด์เนม ราคาแพง เราไม่จำเป็นต้องไขว่คว้าหาของเหล่านี้มาเป็นเจ้าของให้ลำบากเลือกที่จะเป็นและใช้ชีวิในแบบของตัวเองที่เหมาะสม กับ ฐานะและรายได้ของเรา ไม่สร้างหนี้แล้วเราก็จะไม่มีวันจนจริง ๆ ค่ะ ถึงเราจะไม่ได้มีมากเท่าคนอื่นแต่มั่นใจได้เลยว่า เราจะไม่จนแน่ ๆ การใช้ชีวิตแบบพอเพียง หรือ ในความหมายแบบจน ๆ นี่แหละที่จะบ่มเพาะกลายเป็นนิสัย ที่ติดตัวของเราไป เราจะไม่รู้สึกว่า ขาดอะไร แต่เมื่อไหร่ที่เราได้อะไรมาเพิ่ม

มันจะเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ ตรงกันข้าม ถ้าเราใช้ชีวิตเกิน ๆอยู่ตลอดถึงเวลาที่เราต้องขาดมันจะเป็นความรู้สึกที่ดีได้อ ย่ า งไร เปรียบเทียบง่าย ๆถ้าเรากินอาหาร ในห้างทุกมื้อกับเลือกกิน 2-3 มื้อต่อสัปดาห์ มื้อไหนที่จะสร้างความสุขและความประทับใจให้เราได้มากกว่ากันแถมเงินยังเหลือติดกระเป๋ามากกว่าอีกด้วย ไม่จนกรอบก่อนสิ้นเดือนแน่ ถ้าวางแผนให้ดี ๆ นี่เป็นตัวอ ย่ างง่าย ๆ

ใครไม่เคยจนมาก่อน ก็คง ย า กที่จะรู้ว่าความจนมันน่ากลัวขนาดไหนและนี่เอง ที่เป็นที่มาของสิ่งที่รุ่น พ่อ แม่ ปู่ ย่ า ต า ย า ย เรา พ ย า ย า ม สอนอยู่เสมอแม้ว่าปัจจุบันหลายคนจะต่อสู้จนกลายมาเป็นคนร่ำรวยได้แล้วก็ตาม ให้ลูกหลานรู้จักประหยัดไม่ฟุ่มเฟือยเป็นพื้นฐานไว้ก่อน จากนั้นที่สำคัญ คือ ต้องรู้จักคิด เพื่อต่อยอดสร้างความก้าวหน้าขึ้นไปให้ได้

ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิตแบบ คนจน ในความหมายที่ว่าคือให้ใช้จ่ายน้อยกว่าที่หามาได้ “แบบนี้ไม่มีวันจน”แน่ ๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ใช้เงินมากเกินกว่าที่หามาได้ เรียกว่าใช้เงินแบบคนรวยทั้งที่ไม่ใช่คนรวยคุณก็จะ อยู่แบบจน ๆ แบบนี้และไม่มีวันเป็นคนรวยกับเขาได้ แม้ว่าเราจะเป็นคนยุคใหม่ที่หันไปทางไหน ก็มีแต่เรื่องของบริโภคนิยม แต่อ ย่ างไรก็ขอให้มีสติ รู้เท่าทันโลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนไป

รู้ว่าตัวเราเองกำลังทำอะไรอยู่ รู้ว่าเราอยู่ในฐานะไหน รู้ว่าการใช้จ่ายของเรามากหรือน้อยเกินจำเป็นให้สิ่งนี้เป็นพื้นฐาน ที่ติดตัวเราไปไม่ว่าจะที่ไหน ๆ ในทุก ๆ วัน เชื่อสิคะ ว่าคุณจะไม่มีวันจนค่ะ

ขอขอบคุณที่มา m o n e y h u b

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …