Home ข้อคิด คำโบราณว่าไว้ ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

คำโบราณว่าไว้ ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

4 second read
0
0
417

คำโบราณว่าไว้ ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก

ครอบครัว ขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตก สละเวลาอ่านก่อนจะสายเกินไปวันนี้ลูกๆหลายคน อาจจะกำลังอยู่กับพ่อกับแม่ ใน ครอบครัว ที่แสนสุขในอ้อมกอดที่อบอุ่นของแม่ ในการเลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นอ ย่ า งดีจากแม่

ทุ ก ข์ สุขของครอบครัว จะขึ้นอยู่กับบุคคลสองคน คือพ่อและแม่ ที่จะปั้นแต่งให้ลูกทั้งความสุขและ ทุ ก ข์ ของทุกชีวิตในครอบครัว ก็ล้วนขึ้นอยู่กับการวางตัวของพ่อแม่ในครอบครัวนั้นทั้งสิ้น เราทุกคนต่างก็เกิดมาในครอบครัวเหมือนๆกัน

แต่ทำไมบางครอบครัวดูจะมี คุณภาพ มากกว่าครอบครัวอื่นอ ย า กได้อะไรมีแม่คอยจัดหาให้ อ ย า กกินอะไรมีแม่คอยหามาให้กินอย า กเที่ยวที่ไหนแม่ก็พาไปเที่ยว อ ย า กเรียนอะไรแม่ก็ส่งเสียให้เรียน อ ย า ก ทำอะไรแม่ก็คอยส่งเสริมสนับสนุนให้ทำอยู่ตลอดมาและลูกๆหลายคนได้รับความสุข สะดวกสบาย สมบูรณ์พูนสุขในทุกๆ ด้าน

ไม่ว่าจะเป็นด้านชีวิต ความเป็นอยู่ที่สุขสบาย เงินทองที่ใช้จ่ายได้ตามใจปรารถนาพร้อมทั้งการศึกษาที่ดี ในสถาบันที่มีชื่อเสียง ความสมบูรณ์ ความสุขสบายที่ลูกได้รับอ ย่ า ง สุขเกษมเปรมปรีดทุกวันนี้ได้มาจากใครหากพรุ่งนี้ไม่มีแม่ โบราณว่าขาดพ่อเหมือนถ่อหัก ขาดแม่เหมือนแพแตกชีวิตของลูก คงกระจัดกระจายไร้ทิศทาง ไร้อนาคต ไร้การศึกษากลายเป็นเ ด็ กมีปัญหาเป็นภาระของสังคม คงต้อง ทุ ก ข์ ทรมาน อ ย่ า ง หาประมาณมิได้

หากเปรียบชีวิตเหมือนการข้ามฝั่ง ในแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวกรากเต็มไปด้วยอั น ต ร า ย รอบด้านซึ่งต้องอาศัยแพ และไม้ถ่อข้ามฝั่งเพื่อไปสู่เป้าหมายอ ย่ า ง ปลอด ภั ยหากเปรียบไปก็เหมือนพ่อกับแม่ ถ่อเปรียบเสมือนพ่อ แพเปรียบเสมือนแม่ถ้าถ่อหักก็ยังสามารถใช้มือ หรือเท้าพายแทน แต่ก็ต้องทุลักทุเลพอควรมีโอกาสถึงฝั่ง 50-50 แต่หากแพต้อง แ ต กหรืออับปางกลางแม่น้ำโอกาสที่จะถึงฝั่ง ก็คงลางเลือนและริบหรี่เต็มประดาอาจต้องจม น้ำต าย

หรือเป็นอาหารของ สั ต ว์ ร้ า ย ได้ เปลวเทียนละลายแท่ง เพื่อเปล่งเสียงอันอำไพชีวิตมะลายไปเหลือสิ่งใดไว้ทดแทน หากเปรียบเทียนที่จุดขึ้นเหมือนกับชีวิตแม่ของเราเทียนเล่มนี้ มันส่องแสงให้มากเท่าใด ลำเทียนเองก็จะสั้นลง ๆคล้ายดังชีวิตแม่ ที่ให้ลูกมากแค่ไหน อายุของแม่ก็จะสั้นลง ๆ อายุที่ได้มาก็คืเวลาที่เสียไป ยิ่งลูกมีความเจริญรุ่งโรจน์มากขึ้นเท่าใด ชีวิตแม่ก็ยิ่งแก่ลงและหดหาย

ลงไปเท่านั้น บางครั้งก็ริบหรี่ ไม่ก็ดับ แล้วน้ำตาเทียนก็ไหลหยดย้อยเหมือนห ย า ดน้ำตาของผู้เป็นแม่ของเรา ในที่สุดเทียนที่จุดขึ้นก็จะเหลือเพียงไส้ดำๆ วาระสุดท้ายของแม่เราก็จะเป็นอ ย่ า งนี้ แม่จะเหลือเพียงกระดูกที่เป็นเถ้าถ่าน ให้ลูกน้อยไปรับที่เชิงตะกอนหากพรุ่งนี้ไม่มีแม่

แม่ผู้ให้ทุกสิ่งทุกอ ย่ า งแก่ลูก แม่ผู้ยอมอดเพื่อให้ลูกอิ่ม แม่ผู้ที่ยอม ทุ ก ข์ เพื่อให้ลูกสุข แม่ผู้ที่ยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบายแม่ผู้ที่ยอมต ายเพื่อให้ลูกมีชีวิตอยู่ แม่ผู้ที่รักเป็นห่วงเป็นใยและเฝ้าถามลูกอยู่เสมอ เหนื่อยไหมลูก หิวไหมลูก

ลูกอ ย า กทานอะไร ลูกอ ย า กได้ อะไรบอกแม่มาแม่จัดให้ แล้วลูกละ เคยถามแม่บ้างหรือ เ ป ล่ า ลูกบางคน ย า ม แม่มีชีวิตอยู่ ไม่เคยเลยที่จะ รั ก ษ า น้ำใจท่านไม่เคยเลยที่จะเลี้ยงดูใจท่าน ทำให้ท่านสบายอกสบายใจ ท่านได้เรามาเป็นลูกรู้ไหมท่านดีใจมากขนาดไหน เรารักสิ่งใด เราจะถนอมสิ่งนั้นรั ก ษ า สิ่งนั้น

แล้วมันจะอยู่กับเรานาน ถ้าเรารักแม่ ต้องถนอมน้ำใจท่าน  รั ก ษ าใจท่านรักใดไหนเล่าเท่าแม่รัก เป็นรักที่บริสุทธิ์ใจ เป็นรักที่ยิ่งใหญ่เป็นรักที่แท้จริง อันรักใดไหนเล่า เท่ารักลูกถ้าวันนี้ไม่แสดงความกตัญญูต่อท่าน อาจจะไม่มีโอกาสไม่ต้องอายในการทำความดีมีอะไรช่วยท่านได้ช่วยเลย อ ย่ า นิ่งดูดาย เพราะเราสามารถมีแม่ได้เพียงคนเดียวเท่านั้นในโลกนี้คิดไว้เสมอ หากพรุ่งนี้ไม่มีแม่

ขอขอบคุณที่มา noonna

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …