Home ข้อคิด 7 วิธีสอนลูก ให้เป็นคนเชื่อฟัง ไม่ขึ้นเสียงใส่พ่อแม่

7 วิธีสอนลูก ให้เป็นคนเชื่อฟัง ไม่ขึ้นเสียงใส่พ่อแม่

3 second read
0
0
509
7 วิธีสอนลูก ให้เป็นคนเชื่อฟัง ไม่ขึ้นเสียงใส่พ่อแม่

7 วิธีสอนลูก ให้เป็นคนเชื่อฟัง ไม่ขึ้นเสียงใส่พ่อแม่

เวลาที่ลูกของเราทำผิด สิ่งที่พวกเขาก ลั ว ก็คือการถูกพ่อแม่ตำหนิต่อว่าอ ย่ างรุ น แ ร ง และถูกลงโทษ สิ่งเหล่านี้จะยิ่งทำให้ลูกๆต่อต้านเรามากยิ่งขึ้น ดังนั้นพ่อแม่สมัยใหม่ ควรรู้จักวิธีสอนเขาด้วยเหตุผลมากกว่า ก า ร ใช้อารมณ์ ไม่เช่นนั้นลูกของเราก็จะกลายเป็นคนที่ใช้แต่อารมณ์ ไม่ฟังเหตุผล เช่น กั น และ 7 คำถามเหล่านี้ จะช่วยให้ลูกเชื่อฟังเรา ม า ก ยิ่งขึ้น

1ถ้า ห นู ทำผิดอีกคราวหน้าพ่อแม่ ต้ อ งทำยังไง

ให้เวลาลูก ให้โอกาสเขาได้ทบทวนตัวเองให้เขาได้ตัดสินใจ และคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองแล้วรอดูว่า เขาจะมีความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาไหมผู้ใหญ่อย่ างเรา อาจจะคิดว่าลูกไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเองได้เพราะอายุยังน้อย แต่จริงๆแล้วเมื่อถึงที่สุดลูกๆจะมีความสามารถและวิธีการแก้ไขปัญหาได้เองเหมือนกับสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดนั่นแหละ

2ถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้แล้ว ห นู จะเป็น อ ย่ า งไร

เราต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจ ถึงสิ่งที่จะตามมา หรือ ผลที่จะต า ม มา ถ้าแก้ปัญหาด้ ว ย วิธีที่ลูกพูดมาเพื่อให้เขารู้ว่าถ้าเขาทำแบบนี้ จะได้รับผลแบบนี้เขาจะสามารถรับผลที่ตามมาได้ไหม การทำแบบนี้จะส่งผลให้ลูกเชื่อใจเราและเมื่อเขามีปัญหาอะไรเขาก็จะมาปรึกษาเรา

3เกิดอะไร ขึ้ น หรือ ลูก

พ่อแม่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีเปิดโอกาสให้ลูกได้พูดบ้างไม่ควร ด่ ว น ตัดสินใจ ด้วยตัวเอง แม้ว่าเขาจะทำผิดจริงก็ตามเขาอาจยินดีที่จะยอมรับความผิดของเขาที่สำคัญไม่ควรต่อว่าลูก แต่ให้ทำความเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากมุมมองของลูกเพื่อให้เราได้เข้าใจเขามากขึ้น

4ห นู อ ย า ก ให้พ่อแม่ทำอะไรดี

หากลูกเอ่ยปากให้พ่อแม่ช่วยอะไรเขาสักอ ย่ า งคนเป็นพ่อแม่ ต้องสนับสนุนและช่วยเหลือลูก อ ย่ า งเต็มที่เพราะพลังสนับสนุนของพ่อแม่ จะส่งความเข้มแข็งไปถึงลูกทำให้เขามีความมั่นใจ ใ น การทำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

5ห นู คิดว่ า พ่อแม่ต้องทำยังไงกับความ ผิ ด ของ ห นู

เราสามารถหาทางออก และคิดแก้ปัญหาไปพร้อมกับลูกได้ อาจจะเป็นการเสนอแนะแนวทางให้เขาให้เขารู้สึก ถึงการร่วมแก้ปัญหาไปพร้อมกับเราและเราก็ต้องยอมรับ ความคิดเห็นของลูกด้วยเช่นกัน

6ห นู รู้สึกยังไงบ้าง ห นู คิด อ ะ ไรอยู่

ปล่อยให้เขาได้แสดงออก หรือพูดถึงความรู้สึกของเขาออกมา อ ย่ าเพิ่งเข้าไปสั่งสอนอะไรเขาในเวลาแบบนี้เพราะเวลาที่คนเรามีอารมณ์ติดค้างอยู่ต่อให้ใครพูดอะไรไปก็ไม่ฟัง ไม่รับเข้าหัวอยู่แล้วต้องรอให้อารมณ์เย็นลงซะก่อน

7ห นู ตัดสินใจ ไ ด้ ไหมว่าเราควรทำ อ ย่ า ง ไรดี

เมื่อวิเคราะห์เรื่องร า ว และ ผลที่ตามมาครบหมดแ ล้ ว ลูกจะเลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุดออกมาจนได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้ แต่เราต้องเคารพในการตัดสินใจของ ลู ก เพราะถ้าเราพูดกลับไปกลับมาจะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อใจ และไม่อ ย าก จ ะปรึกษาเราอีกเลย

ขอขอบคุณที่มา stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …