Home ข้อคิด 4 วิธีใช้เงินแบบนี้ จะจนลงเรื่อยๆอนาคตลำบากแน่

4 วิธีใช้เงินแบบนี้ จะจนลงเรื่อยๆอนาคตลำบากแน่

8 second read
0
0
602
4 วิธีใช้เงินแบบนี้ จะจนลงเรื่อยๆอนาคตลำบากแน่

4 วิธีใช้เงินแบบนี้ จะจนลงเรื่อยๆอนาคตลำบากแน่

ใ น ชีวิตคนเราการที่จะประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวส่วนมาก ก็อยู่ที่ทัศนคติเพราะมุมมองหรือทัศนคติ ที่คุณมีในชีวิตประจำวันนั้นจะส่งผลต่อพฤติ ก ร ร มและการกระทำของคุณในอนาคตทัศนคติดีๆ ก็เหมือนกับ GPS ที่จะพาคุณไปสู่จุดหมายที่ดีและทำให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จส่วนทัศนคติพังๆ

ก็คงคล้ายกับล้อรถย า ง รั่ วที่หากคุณไม่รีบเปลี่ยน มันออกไปแล้วใส่ล้อดีๆเข้ามาแทน ชีวิตของคุณก็จะไม่สามารถก้าวหน้าไปไหนได้เลยเรื่องของเงินทองก็เหมือนกันทัศนคติพังๆ จะทำให้การเงินของคุณมีปัญหา และ อาจทำให้คุณมีหนี้สิน มากมายจนโงหัวไม่ขึ้น!วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจกันว่า ทัศนคติแบบไหนบ้างที่จะทำให้คุณเป็นหนี้ท่วมหัว

1 เงินเท่านั้นที่ซื้อ ความสุขได้

บ า งคนมองว่าเงินเป็นย า รั ก ษ า เ ยี ย ว ย า ความ ทุ ก ข์ เงินเท่านั้นที่สามารถซื้อความสุข ไ ด้ แต่จริงๆแล้ว เ งิ น เ ป็ น เพียง
ย า แ ก้ ป ว ด ที่คอยบรรเทาความ ทุ ก ข์ได้แค่ชั่ วคราวเท่านั้นเพราะถ้าเรามีทัศนคติแบบนี้ทุกครั้งเวลา ที่ไม่สบายใจ เราก็จะใช้เงินซื้อ ความสุขจนเป็นนิสัย เช่น ซื้อของแพงๆ

กินร้านหรูๆ เพื่อปลอบใจตัวเองทำให้สุดท้ายแล้วเมื่อเงินไม่พอจ่าย ก็ไปก ู้มาบางคนถึงขั้นต้องไปก ู้หนี้นอกระบบพอไปก ู้มาจนเป็นหนี้ก็ทำให้ยิ่งเป็น ทุ ก ข์ พอเป็น ทุ ก ข์ ก็ยิ่งใช้เงินวนไป อีกความสุขที่แท้จริงไม่จำเป็น ต้องซื้อคุณเลือกทางเดินเองละกันว่าอ ย ากได้สุขชั่ วคราว หรือหนี้ท่วมหัว

2 ไม่มี เ งิ น เท่ากับ ไม่มีคุณค่า

อ ย่ าแก้ปมของตัวเอง ด้วยการใช้เงินแก้ปัญหา เพียง อ ย่ า ง เดียว บางคนชอบมองว่าถ้าไม่มีเงินก็จะไม่มีคุณค่า คนเหล่านี้ มักจะนำคุณค่าของตัวเองไปผูกกับวัตถุ

พอเห็นคนอื่นเค้ามีกันก็อ ย ากจะมีบ้างถ้าไม่ใช้ของแพงเหมือนคนอื่น ก็จะไม่ค่อยมั่นใจหลายครั้ง ที่ทัศนคติแบบนี้ทำให้หลายคนไปซื้อ สิ่งของที่ตัวเองไม่ต้องการด้วยเงินที่พวกเขาไม่มีหนี้เพื่อที่จะเอาไปอวดคนที่ไม่เห็นคุณค่าจริงๆ ของพวกเขาเลย

3 อ ย า ก ได้อะไร ต้องได้ทันที

สมัยก่อนอาจมีสุภาษิต ที่ว่ามีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทแต่คงนำมาใช้สมัยนี้ ไม่ได้แล้ว เ พ ร าะปัจจุบันมีแต่ค่านิยมที่ว่าของมันต้องมี อ ย า กได้อะไร ก็ต้องได้ทันที

สมัยนี้ อ ะไรๆ ก็ต้องง่ายและเร็วทัศนคติแบบนี้จะทำให้หลายๆ คนมีนิสัยใช้จ่ายเกินตัวและไม่รู้จักอดทนรอจนต้องไปนำเงิน ในอนาคตของตัวเองมาสนองความอ ย า ก ในปัจจุบันจนทำให้หลายคนที่มีทัศนคติแบบนี้ มักจะเป็นหนี้ ต่ อ ไม่ต้องรอแล้วนะ

4 เที่ยวบ่ อ ย กินหรู ดูแพงในโซเชี ย ล

หลายคน ต้องเคยให้รางวัลตัวเอง ด้วยการไปเที่ยวต่างประเทศแพงๆกินโอมากาเสะ มื้อละเป็นพัน ประสบการณ์สุดยอด แบบนี้ จะไม่ แ ช ร์ ลงโซเชียลได้ยังไงทัศนคติแบบนี้น่ากลัวมากๆเพราะหากเรามองว่าการเที่ยวบ่อย กินหรูและการมีรสนิยมแพงๆ แบบนี้เป็นเรื่องปกติเราก็จะทำมันบ่อยขึ้น แถมถ้ายิ่งได้ไลค์เยอะแล้ว ก็ยิ่งทำให้เราต้องมีพฤติ ก ร ร มแบบนี้จนอาจถึงวันที่เราจะต้องก ู้มาโชว์รวย ก็เป็นได้เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่า ความสุขที่เกินพอดี ย่อมมีจุดจบที่ รุ น แ ร ง เสมอเพราะฉะนั้น

พิจารณากันให้ดีว่าสิ่ ง ที่คุณกำลังจะสร้างนั้นคือหนี้หรือความสุขความสุขบางครั้ง ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินและคุณค่าก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่คุณมีแต่เป็นสิ่งที่คุณทำลองพักผ่อนอยู่บ้า น กินข้าวกับคนที่คุณรักใช้ชีวิตอ ย่ า ง พอเพียงและทำสิ่งดีๆ ให้คนรอบข้างบ้าง เท่านี้ ก็จะทำให้คุณมีความสุขได้โดยที่ไม่ต้องเป็นหนี้ ดัง นั้ น เราจำเป็นต้องดูแล รั ก ษ า ทั ศ นคติกันให้ดีๆว่าจะใช้มันอ ย่ า งไรในการดำเนินชีวิตแท้จริงแล้วความสุขที่คุณใฝ่ฝัน อาจจะมาจากสิ่งที่คุณมี อ ยู่ แล้ว

ขอขอบคุณที่มา t i d l o r staylifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …