Home ข้อคิด 4 สิ่ง ที่ต้องฝึกลูกอยู่ให้เป็น แล้วจะเอาตัวรอดได้

4 สิ่ง ที่ต้องฝึกลูกอยู่ให้เป็น แล้วจะเอาตัวรอดได้

4 second read
0
0
60
4 สิ่ง ที่ต้องฝึกลูกอยู่ให้เป็น แล้วจะเอาตัวรอดได้

4 สิ่ง ที่ต้องฝึกลูกอยู่ให้เป็น แล้วจะเอาตัวรอดได้

1สอนให้มีอะไรก็บอกพ่อแม่ได้ทุก อ ย่ า ง

กุญแจสำคัญในการเอาตัวรอด ของพวกเขาในยุคนี้นั่นก็คือการเปิดใจพูดคุยกัน ในครอบครัวพ่อแม่ลูกต้องสามารถบอกเล่ากล้าพูดกล้าแสดงออกในสิ่งที่เผชิญมาหากรู้สึกอึดอัดใจต่อกันได้ ก็ต้องมาคุยกัน แต่กว่าลูกของเราจะไปถึงจุดนั้นได้ แน่นอนว่าความสัมพันธ์ความใกล้ชิดสนิทสนมของคน ในครอบครัว

ก็ต้องเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนที่สำคัญให้เขาด้วยลองนึกภาพตามว่า เมื่อลูกเจอเพื่อนแกล้งซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่ด้วยความที่กลัวแม่ดุ ด้วยมุมมองของเ ด็ กนั้นเขาอาจจะคิดว่าเขาเป็นฝ่ายผิด เลยยอมให้เพื่อนแกล้งจึงไม่กล้าเล่าให้พ่อแม่ฟังนั่นเอง

2สอนลูกให้ทัสถานการณ์ ฉุ ก เ ฉิ น

ทันสถานการณ์ฉุ ก เ ฉิ น ในที่นี้ไม่ว่าจะเป็ น ภั ยพิบัติต่างๆน้ำท่วมแผ่นดินไหว หรือโดนทำร้ ายร่างกายก็ตามจริงๆแล้วโอกาสที่จะเกิดแม้มันอาจจะน้อย แต่การที่เราให้เขาได้เตรียมตัวให้พร้อมรับหรือเอาตัวรอด ในทุกสถานการณ์ให้ได้ ก็จะทำให้ลูกของเรา

กล้าแกร่งและได้เปรียบเ ด็ กๆในรุ่นเดียวกัน เราสามารถสอนลูกได้ล่วงหน้าว่าเขาควรทำตัวอย่ างไร เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้นเช่นถ้าเกิดพลัดหลงกับคุณพ่อคุณแม่ อาจจะให้เขาลองมองหาคนที่น่าจะช่วยเหลือได้และสอนลูกให้จำทางกลับบ้านด้วยตนเองได้

3จง ส อ น ให้เขารู้จักแก้ไขปัญหาเฉพาะห น้ า ได้

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ว่าจะเป็นซ่อมของที่ชำรุด หรือรับมือกับสถานการณ์ที่แสนอึดอัดเป็นทักษะติดตัว ที่แสดงถึงการมีไหวพริบของเ ด็ กๆและถ้าเ ด็ กคนไหนที่มีทักษะนี้แน่นอนว่า พวกเขาจะสามารถเอาตัวรอดได้ก่อนเพื่อนๆคนอื่นๆอย่ างแน่นอน ยกตัวอย่ างเช่น เมื่อเขาเจอกับปัญหาจะแก้ไขปัญหานั้นอย่ างไรดี คุณพ่อคุณแม่ลองช่วยลูกให้ฝึกทักษะนี้ได้ง่ายๆ

โดยการลองให้ ลูกรู้จักจินตนาการดู หรือจะจำลองเป็นเกมก็สนุกไม่แพ้กันเลยนะ คุณอาจจะเริ่มจากอะไรง่ายๆก่อนเช่นตั้งคำถามให้ชวนคิดว่า ถ้าวันนี้เขาลืมนำการบ้านมาส่งครูที่โรงเรียนเขาจะแก้ปัญหาได้อย่ างไรบ้าง และเชื่อว่าปัญหานี้ต อ น คุณพ่อคุณแม่ เ ป็ นเ ด็ กๆ ก็อาจจะเคยเผชิญมากับตัวมาบ้าง

แน่นอนถ้าเป็นตอนนั้น เราคงจะโดนครูทำโทษใช่มั้ยล่ะเราก็ลองให้เขาใช้จินตนาการดูว่า ในยุคของของเขาจะแก้ปัญหาอ ย่ างไร อาจจะขอโทรหาคุณ พ่อคุณแม่ให้นำมาให้หรืออาจจะขอเลื่อนส่งคุยกับครูตรงๆไปเลยมั้ยนะ

4ต้ อ งปรับตัวเข้ากับสังคมให้เ ป็ น

อ ย่ า ลืมว่าคนเรายิ่งโต สังคมก็ยิ่งกว้างขึ้นตามไปด้วยพวกเขาเองก็เช่นกันไม่ว่า จะเป็นการ ย้ า ยโรงเรียนการทำกิจกร รมต่างๆ นอกโรงเรียนการไปเรียนที่สถาบันกวดวิชาคุณพ่อคุณแม่ต้องเลี้ยงลูก ให้รู้จักความยืดหยุ่น ให้เค้ารับรู้ว่า

โลกข้างนอกมีผู้คนมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่มีใครที่เราชอบหรือชอบเราตลอดเวลาเขาต้องเข็มแข็งพร้อมปรับตัวเป็นมิตรกับคนอื่น มองโลกในแง่ดี แต่ก็อ ย่ าดีจนเกินไปอยู่ตรงไหนแล้ว รู้สึกไม่ดีอึดอัดก็ลองถอยออกมา ตอนนี้เขาอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ

เท่าไรว่ามันคืออะไรลองพูดคุยกับลูกบ่อยๆ ถามเค้าว่าวันนี้เป็นยังไงบ้างสนุกไหมลองคุยกับคุณครูของลูกปรึกษา เพื่อนๆแม่ๆดูบ้าง แลกเปลี่ยนกันและกันแล้วเราจะได้รู้จักลูกในมุมที่ห่างอกเรามากขึ้น

ขอขอบคุณที่มา the–wayoflife stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …