Home ข้อคิด 9 แนวทาง ปรับตัวในยุคของแพง

9 แนวทาง ปรับตัวในยุคของแพง

3 second read
0
0
39
9 แนวทาง ปรับตัวในยุคของแพง

9 แนวทาง ปรับตัวในยุคของแพง

1หัดกิน ข้ า วที่บ้าน

เปลี่ยนนิสัยเดิมๆ จากการออกไปทานข้าวนอกบ้านกลับมาทานข้าวที่บ้าน ทำทานเอง เพราะอาหารหลายอ ย่ า งสามารถซื้อหาวัตถุดิบได้ ในราคาสมเหตุสมผลให้คุณค่าประโยชน์ต่อสุขภาพ สามารถปรุงแต่งทำเองที่บ้านได้และแม้แต่กาแฟ ที่อดกินไม่ได้นั้นจริงๆแล้วก็ทำได้ด้วยตัวเองในราคาถูกกว่า

2ยับยั้ง ชั่ ง ใจ

เมื่อสินค้าทุกอ ย่ า ง พากันขึ้นราคา พกเ งินไปเท่าเดิมได้สินค้ากลับมาไม่เท่าเดิม การยับยั้งชั่งใจ ในการจับจ่ายใช้สอยแบบเดิมๆก็มีความจำเป็นในยุคนี้เป็นอย่ างมาก

3ใช้เงินสดทุกครั้ง

ยุคนี้เรียกได้ว่ามีบัตรเครดิตกันแทบจะทุกคน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการใช้บัตรเครดิต ก็ไม่ได้มีข้อดีเสมอไป หากคุณใช้จ่ายผ่ า นบัตรเครดิตตลอดจะทำให้เ งินสดของคุณ เหลือใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แต่ผลที่ตามมาก็คือใบเสร็จทวงหนี้บัตรในเดือนถัดไป แล้วถึงตอนนั้นคุณก็คงไม่แฮปปี้อย่ างแน่นอน

4วางแผนการใช้เงิน

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่จะทำให้เรามีเป้าหมาย ในการใช้จ่ายและจะทำให้เงินทุกบาท ที่เราใช้จ่ายไปนั้นคุ้มค่ามากที่สุดจะทำให้คุณสามารถมีเ งินส่วนแบ่งเหลือเก็บและประมาณการใช้เงินในแต่ละเดือนได้อีกด้วย

5ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ทำให้คุณรู้ว่า แต่ละวันได้ใช้จ่าย อะไรไปบ้างจะได้รู้ว่าเงิ นส่วนไหน ที่เราใช้จ่ายไปเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยจะได้วางแผนการใช้เงิ นในอนาคตได้อีกด้วย

6เลี่ยงมุมล่อใจให้ควักเ งิน

เวลาที่จะไปจับจ่ายใช้สอย ตามห้างสรรพสินค้าลองทำลิสต์รายการเอาไว้ ซื้อของตามรายชื่อที่ลิสต์เอาไว้เท่านั้นเพียงเท่านี้คุณก็จะไม่ถูกโน้มน้าวใจกับป้ายโฆษณาต่างๆแล้ว

7มองหาความสุขให้ชีวิต โดยไม่ต้องใช้เ งินเป็นสื่อในการแลกเปลี่ยน

ลองปรับเปลี่ยนเวลาว่างในวันหยุด จากการช้อปปิ้งในห้างหรู ไปเดินเล่นหรือดูโทรทัศน์ อยู่ที่บ้านกับครอบครัวพากันไปออกกำลังกาย ที่สวนสาธารณะนอกจากจะทำให้ครอบครัว อบอุ่นแล้วยังประหยัดเงิ นด้วย

8หาทางเลือก อื่ น

คิดไว้เสมอๆไม่ว่าจะเป็น การเดินทางไปทำงาน ให้คิดว่าถ้าออกจากบ้านเช้ากว่าเดิม รถไม่ติดประหยัดน้ำมันมากขึ้นหรือไม่หรือถ้าจะซื้อของให้คิดว่าจำเป็นต้องซื้อหรือไม่ของที่มีอยู่

9เ ห ลื อมากออมมาก

ไม่ว่าจะข้าวของราคาแพง แต่ที่ขาดไม่ได้คือนิสัยการออมเ งิน หากคุณมีเงิ นเหลือจากการใช้จ่ายน้อย ก็ออมน้อย มีมากก็ออมมากสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ใครเลย ที่จะได้ประโยชน์ก็มีแต่อนาคตของคุณเท่านั้น ที่คุณเลือกได้เองเคล็ดลับที่นำเอามาฝากกันนี้ ลองเอาไปปรับใช้กันให้เหมาะสมกับบุคลิก และนิสัยของคุณเองเพื่อที่จะทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอ ย่ า งมีความสุขแถมยัง เหลือเ งินเก็บออมในยุคของแพงแบบนี้

ขอขอบคุณที่มา sanook

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …