Home ข้อคิด 3 เรื่องที่สอนใจ และ สามารถบอกลักษณะคนได้ (ใครอ่านก็ได้กำไร)

3 เรื่องที่สอนใจ และ สามารถบอกลักษณะคนได้ (ใครอ่านก็ได้กำไร)

4 second read
0
0
40
3 เรื่องที่สอนใจ และ สามารถบอกลักษณะคนได้ (ใครอ่านก็ได้กำไร)

3 เรื่องที่สอนใจ และ สามารถบอกลักษณะคนได้ (ใครอ่านก็ได้กำไร)

นิ ท า น เรื่องที่ 1

วันนี้อากาศร้อนมาก เพื่อนๆ หลายคนจึงออกไปเดินเล่น เมื่อไปถึงแม่น้ำ ทุกคนต่างก็เอาขาลงไปแช่น้ำคลายร้อนปรากฏว่า รองเท้าของสมศรีลอยตามน้ำไป ระหว่างทางเดินกลับบ้าน พื้นถนนนั้นร้อนมาก และต้องเดินอีกไกลสมศรีจึงขอให้เพื่อนๆ ช่วย แต่ทุกคนมีรองเท้าแค่คู่เดียว สมศรีไม่สบอารมณ์ เพราะเธอชอบขอให้คนอื่นช่วยจนเป็นนิสัยแค่ทำเป็นงอนก็จะมีคนยื่นมือเข้าช่วยเสมอ แต่ครั้งนี้กลับไม่มีสักคน เธอจึงคิดว่า เพื่อนๆ ทุกคนใช้ไม่ได้ เพราะไม่ยอมช่วยเหลือเธอ

สมปองจึงบอกสมศรีว่า เธอต้องจำไว้นะ ไม่มีใครมีหน้าที่ต้องช่วยเธอ ที่ช่วยเธอเพราะเป็นเพื่อนกัน ไม่ช่วยก็ไม่ผิดหลายครั้งที่เรา มักจะหวังให้คนอื่นดีต่อเรา ตอนแรกก็ซาบซึ้ง แต่เมื่อเวลา ผ่ า นไป กลับกลายเป็นความเคยชินเคยชินที่คนอื่นดีต่อเรา เหมือนเป็นหน้าที่ของเขา ที่ต้องทำดีต่อเรา พอวันหนึ่งหากเขาเปลี่ยนไปจากเดิมเขาอาจจะดีต่อเราน้อยลง หรือช่วยเหลือเราน้อยลง เราก็โมโห ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเขาเลย

นิ ท า นเ รื่องที่ 2

สมหวังไม่ชอบกินไข่ ทุกครั้งที่ได้ไข่มา จึงยกให้สมนึกกิน แรกๆ สมนึกก็รู้สึกขอบคุณสมหวัง แต่นานๆ เข้า สมนึกก็เคยชินเมื่อเกิดความเคยชิน ก็เหมือนกับเป็นหน้าที่ ที่สมหวังต้องทำ จนมาวันหนึ่ง สมหวังเอาไข่ให้สมชาย สมนึกก็อารมณ์เสียโดยลืมไปว่า ไข่นี้เป็นของสมหวัง สมหวังจะให้ใครก็ได้ สมนึกจึงทะเลาะกับสมหวังเพราะเรื่องนี้ แล้วก็เลิกคบกัน

นิ ท า น เรื่องที่ 3

แพะตัวหนึ่ง เจอหมาป่า หมาป่าจะกินแพะ แพะจึงใช้เขาสู้กับหมาป่า พลางตะโกนขอให้เพื่อนๆ ช่วยเมื่อวัวหันมา มองเห็นหมาป่า ก็วิ่งหนีไปอย่ างรวดเร็วเมื่อม้าหันมา มองเห็นหมาป่า ก็วิ่งหนีตามไปอีกตัวเมื่อลาหันมา มองเห็นหมาป่า ก็เดินหนีไปอ ย่ างเงียบๆเมื่อห ม ูผ่ า นมา มองเห็นหมาป่า ก็หายตัวไปทันทีเมื่อกระ ต่ า ย ได้ยินเสียงหมาป่า ก็วิ่งหนีแซงเพื่อนๆ ไปทุกตัวสุดท้ายพอหมารู้เข้า จึงรีบวิ่งมาช่วยแพะสู้กับหมาป่าหมาป่าเห็นว่ามีหมามาช่วย จึงวิ่งหนีไป แพะก็เลยรอด ต า ย

พอกลับมาถึงบ้าน เพื่อนๆ ทุกตัวที่หนีมาก่อน เข้ามารุมล้อมแพะวัวพูดว่าทำไมไม่บอก ข้าจะใช้เขาของข้า แ ท งทะลุท้องมันม้าพูดว่าทำไมไม่บอก ข้าจะใช้เกือกของข้า กระทืบมันลาพูดว่าทำไมไม่บอก ข้าจะร้องเสียงดังๆ ให้หมาป่าขวัญกระเจิงหม ูพูดว่า ทำไมไม่บอก ข้าจะพุ่งชนให้มันตกเขาไปเลยกระ ต่ า ย พูดว่าทำไมไม่บอก ข้าวิ่งเร็ว จะได้ส่งข่าวขอคว ามช่วยเหลือในการพูดคุยกันอย่ า  ง เ ม ามันนี้ มีอยู่ตัวเดียวที่ไม่พูดอะไรเลย นั่นคือ หมามิตรภาพที่แท้จริง ไม่ใช่คำพูดแสนหวาน แต่เป็นมือที่ยื่นมาช่วยย ามคับขัน

ขอขอบคุณที่มา Forward Line aanplearn

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …