Home ข้อคิด 10 คำสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่ อนาคตเป็นเจ้าคนนายคน

10 คำสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่ อนาคตเป็นเจ้าคนนายคน

5 second read
0
0
83
10 คำสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่ อนาคตเป็นเจ้าคนนายคน

10 คำสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่ อนาคตเป็นเจ้าคนนายคน

การเป็นเจ้าของกิจการอาจจะเป็นเรื่องที่ ย า กสำหรับหลายๆคน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเป็นมันไม่ได้สำหรับวันนี้ เราจะพาไปดูนิสัยที่คนจะได้เป็นเถ้าแก่ในอนาคตเขามีกัน ซึ่งเราสามารถเก็บไว้สอนลูกได้เผื่อโตขึ้นเขามีกิจการเป็นของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการห้องแถว หรือเจ้าของอาณาจักรธุรกิจใหญ่ที่หวังส่งไม้ต่อให้กับลูกหลาน หรือเป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนที่หาเช้ากินค่ำ

ก็สามารถปั้นลูกน้อยให้เติบโตโดยเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของเถ้าแก่ Entrepreneurial Spirit มีความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าเสี่ยงเพื่อไขว้คว้าโอกาสที่จะสร้างธุรกิจของตัวเองได้ไม่ต่างกัน ที่สำคัญเพื่อบรรลุความตั้งใจนี้

1 สอนให้เขาทำ ง า นที่รัก

แพชชั่นสามารถเปลี่ยนงาน ที่หลายคนอาจมองว่าเหน็ดเหนื่อย และน่าเบื่อให้เป็นความสนุกและความสุขได้หน้าที่ของคุณคือ ช่วยลูกตามหาแพชชั่นในงานที่เขารักให้เจอ และส่งเสริมให้เขามีทักษะพร้อมจะโลดแล่นในเส้นทางที่เลือก

2 สอนให้ลูกเป็นคนไม่ยอมแพ้

เราทุกคนล้วนต้องเคยลิ้มรสความสำเร็จ และความล้มเหลวมาแล้วทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น คุณต้องสอนให้ลูกรู้ว่าคนเราจะชนะหรือแพ้กี่ครั้งไม่สำคัญ เพียงแต่เมื่อล้มแล้ว ต้องจดจำบทเรียนจากความผิดพลาด และอย่ าทำผิดซ้ำ

3 คุ ณ คือต้นแบบที่ดีที่สุด

โรงเรียนแห่งแรกของเ ด็ กทุกคนคือบ้าน เพราะฉะนั้น ถ้าคุณอย ากปั้นให้เขาเป็นแบบไหน ลองสร้างสิ่งแวดล้อมแบบนั้นเพื่อเกื้อหนุนให้เขาดู ยกตัวอย่ าง ถ้าคุณอย ากให้ลูกเติบโต ไปเป็นคนที่ขยันทำงานคุณก็ต้องทำเป็นตัวอย่ างให้ลูกดูว่าคุณเองขยันทำงานขนาดไหน หรือหากอ ย ากฝึกให้ลูกรู้จัก เป็นผู้ให้คุณอาจพาเขาไปด้วยเวลาที่คุณเข้าร่วมในการทำงานจิตอาสา เป็นต้น

4 ปล่อยให้เขานิย ามความสำเร็จของตัวเอง

ในฐานะพ่อแม่ คุณไม่จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายหรือเส้นทางให้ลูกเดิน เพียงแต่คอยเป็นกองหนุนและช่วยเหลือให้เขาไปถึงจุดหมายก็เพียงพอแล้ว

5 ปล่อยให้เขาได้ทบทวนตัวเ อ งบ้าง

ในฐานะพ่อแม่ หากคุณได้ทำในสิ่งที่ควรทำที่กล่าวมาครบถ้วน ทุกข้อแล้วก็ถึงเวลาที่คุณต้องถอยออกมาเพื่อเปิดช่องว่างให้ลูกน้อยได้ทบทวนตัวเองว่า สิ่งที่เขาเป็นในตอนนี้ใช่ในสิ่งที่เขา ต้องการหรือยัง

ซึ่งในช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้คุณควรปล่อยให้เขา ได้เป็นอิสระในการคิดทบทวนเพื่อหาคำตอบที่คิดว่าใช่ที่สุด สำหรับตัวเองจริง ๆ

6 ฝึกให้ลูกเป็นนักสื่อ ส า ร ที่ดี

หนึ่งในคุณสมบัติของผู้นำที่ยิ่งใหญ่คือมีทักษะการสื่อส า รที่ดี เพราะฉะนั้นคุณควรปลูกฝังทักษะนี้ให้กับเขาควบคู่ไปกับการสอนให้ลูกตระหนักถึงอานุภาพของคำพูดก่อนพูดต้องคิดให้ถี่ถ้วนเช่นเดียวกับการให้คำมั่นสัญญาเมื่อได้ให้สัจจะออกไปแล้วจะคืนคำไม่ได้

7 สอนให้ ลู ก รู้จักการทำงานเป็นทีม

ในโลกธุรกิจไม่มีตัว อ ย่ า ง ความสำเร็จไหนเกิดขึ้น จ า ก น้ำพักน้ำ แ ร ง ของคนเพียงคนเดียว ห า ก แต่ต้องอาศัยความร่วมมือของหลายฝ่าย

8 ฝึกนิสัยการเป็น ผู้ ฟั ง ที่ ดี

สำหรับเ ด็ ก การรับบทผู้ฟั งอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่เชื่อเถอะว่า ยิ่ง ฟั งมากเท่าไหร่ ยิ่งเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้มากขึ้นเท่านั้นไม่เช่นนั้นการฟัง คงไม่จัดว่าเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของผู้นำที่ดี

9 ส อ นให้ลูกใช้ชีวิตอ ย่ า ง มีเป้าหมาย

แม้แต่ทารกน้อยยังรู้จักตั้งเป้าหมาย และอาศัยการร้องไห้เพื่อ บอ กให้พ่อแม่รู้ว่า กำลังหิว ไม่สบายตัวหรือต้องการให้คนอุ้ม เพราะฉะนั้น คุณไม่จำเป็นต้องอดใจรอให้ลูกค่อย ๆ ค้นหาเป้าหมายให้กับชีวิตแต่ควรส่งเสริมให้ลูกรู้จักกำหนดจุดหมายในชีวิต และก้าวไปให้ถึง เพราะสุดท้ายไม่ว่าเขาจะไปถึงหรือไม่

อย่ า งน้อยระหว่างทาง เขาจะได้เรียนรู้ที่จะริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ ฝึกการแก้ปัญหาความอดทน ฝึกความเชื่อมั่นและรู้จักเคารพในตัวเองตั้งแต่เ ด็ ก เพราะสิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นคุณสมบัติที่พึงมีของผู้ที่ฝันอย ากทำธุรกิจ

10 ส อ นให้ลูกเป็นคนดี

คุณสมบัติพื้นฐานของผู้ที่น่ายกย่อง คือ ขยัน จริงใจ ซื่อสัตย์ ทำตัวน่านับถือและจิตใจดีเพราะฉะนั้น ถ้าหวังจะให้ลูกโลดแล่นในโลกธุรกิจได้อย่ างเต็มภาคภูมิ สง่า ผ่ า เผย คุณต้องปลูกฝังและเป็นตัว อ ย่ า ง ให้เขา

ขอขอบคุณที่มา meokayna songtorkwamrak

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …