Home ข้อคิด 7 วิธีเถียงให้ชนะ แม้คนๆนั้นเขาเหนือกว่าเราก็ตาม

7 วิธีเถียงให้ชนะ แม้คนๆนั้นเขาเหนือกว่าเราก็ตาม

3 second read
0
0
847
7 วิธีเถียงให้ชนะ แม้คนๆนั้นเขาเหนือกว่าเราก็ตาม

7 วิธีเถียงให้ชนะ แม้คนๆนั้นเขาเหนือกว่าเราก็ตาม

แม้จะเป็นการโต้แย้ งเรื่องงาน หรือเรื่องอะไรก็ตาม เป้าหมายสูงสุดของทุกคนก็คือการชนะนั่นแหละ จ ริ ง มั้ยการพูดที่สามารถช่วยให้คุณเป็นฝ่ายที่คุมบทสนทน า วิ ธี เอาชนะอีก ฝ่ า ยได้

1 การสบ ต า

ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามพูดอยู่นั้น ให้คุณมองตาเขา เพราะการมองคู่สนทนา จะช่วยสนับสนุน ให้เกิดการจูงใจส่วนการหลบตา มักเป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณมีความไม่มั่นใจ และในขณะที่การมองตาอีกฝ่าย มันบ่งบอกได้ถึงความมั่นใจได้เยอะเลย

2 ให้ฝ่ า ย ตรงข้าม อธิบายความคิดตนเองมา ก่ อ น

เพราะว่าการให้ฝ่ายตรงข้าม แ ช ร์ความคิดเขาก่อน มันสามารถช่วยให้คุณคิดหาคำโต้ แ ย้ งได้ไงล่ะทั้งนี้ให้คุณลองถาม คำถามที่เป็นปลายเปิด ก ร ะ ตุ้ น ให้อีกฝ่าย อธิบายให้ได้เยอะๆ เพราะมันอาจช่วยลดโอกาส ที่เขาจะพูดขัด ในช่วงที่คุณพูดได้

3 บ อ กสิ่งที่เห็นด้วยกับ เ ข า

การพูดสนับสนุนบางความคิดจากฝ่ายตรงข้ามก็สามารถทำให้บรรย ากาศ ดีขึ้นอยู่นะโดยมันจะทำให้อีกฝ่ายใจเย็นและไม่เกิดความรู้สึก ลบต่อคุณ ทั้งนี้พอความคิดเห็นของอีกฝ่ายไม่ได้ถูกคุณโจ มตีทั้งหมดทีนี้เขาก็มีแนวโน้มที่จะรับฟังคุณ เมื่อคุณจะพูดอะไร

4 ย อ มรับความเห็นอีก ฝ่ า ย

เพราะการแสดงให้ฝ่ายตรงข้าม เห็นว่า คุณเห็นด้วย พวกเขาพร้อมกับบอกเหตุผลว่าเพราะอะไรนี่อาจทำให้อีกฝ่ายใจเย็นลง พิจารณาความคิดของคุณและมันยังทำให้บรรย ากาศดูผ่อนคลาย ไม่เครี ยดด้วยนะ

5 ลดเสี ย งให้เ บ า

การพูดเสียงดัง ทำให้ผู้พูดรู้สึกว่าตัวเองมีอำน าจ ยิ่งไปกว่านั้นนะ อาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามฮึดสู้สุดท้ายคุณก็อาจโด น เขาเผด็ จศึ กจนได้ แต่ยังไงซะถ้าคุณใช้เสียงที่เบาลงแต่ยังคงพูดด้วยคำพูดที่ดีๆ ชัดถ้อยชัดคำ คนฟังเขาก็จะรู้สึกสบายใจ อีกทั้งบรรย า กาศจะไม่ตึ งเครี ย ดและยังทำให้อีกฝ่ายคล้อยตามได้ง่ายขึ้น แล้วในที่สุด คุณเองก็จะชนะเขาได้

6 เตรียมข้อ มู ล ให้พร้อมในการที่จะ พู ด

ก่อนที่การโต้แย้ งจะเกิดขึ้น คุณจะต้องเข้าใจ สิ่งที่คุณคิดได้อ ย่ า งถ่องแท้เสียก่อนเพราะว่า จะได้โต้ตอบในกรณี ที่อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย กับความเรา ทั้งนี้การรู้ข้อเท็ จจริงเกี่ยวกับความเห็นของคู่แข่ง มันมีข้อดี คือ สามารถช่วยให้สิ่งที่โต้แย้งอยู่ดูมีน้ำหนักกว่าเดิม

7 ก า รทำให้ฝ่ายตรงข้าม เห็นตรงกัน

เพราะการพูดบางคำ ขณะที่คุณแสดงความเห็น ของตัวเองอยู่ บางครั้งมันอาจช่วยโน้มน้าวให้คู่สนทนามีท่าทีที่อ่อนลงคล้อยได้ง่ายโดยคุณอาจลงท้ายประโยคด้วยคำว่าจริงไหมหรือถูกไหม เลี่ ยงการพูดไปเรื่อยๆ โดยไม่มีคำถามสิ่งเหล่านี้แหละช่วยก ร ะ ตุ้ นให้เขาคล้อยตามได้และสำหรับใครที่รู้ตัวว่า มักเป็นฝ่ายที่เสียเปรียบ ให้คุณลองนำสิ่งเหล่านี้ ไปปรับใช้ดูสิไม่แน่ว่า มันอาจทำให้คุณกลาย เป็นผู้ชนะ ในการพูดไม่ว่าอีกกี่ครั้งก็ตาม

ขอขอบคุณที่มา chanisara

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …