Home ข้อคิด ใครกันที่หยิบยื่นให้ “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก” ถึงเวลาที่พ่อแม่ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

ใครกันที่หยิบยื่นให้ “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก” ถึงเวลาที่พ่อแม่ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

4 second read
0
0
651
ใครกันที่หยิบยื่นให้ “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก” ถึงเวลาที่พ่อแม่ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

ใครกันที่หยิบยื่นให้ “โ ร ค ไม่รู้จักความลำบาก” ถึงเวลาที่พ่อแม่ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก

สำ ห รั บ เ ด็ กรุ่นใหม่ แล้ว เชื่อว่ามีความเชื่อมั่น และ มั่นใจในตัวเองสูง ก า รดำรงชีวิตและ เ ด็ กรุ่นใหม่ด้วย วิ ถีชีวีต ที่ เร่งรีบ และเปลี่ยนแปลงไป มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ คนรุ่นใหม่ บางกลุ่ม ไม่รู้จักความลำ บ า ก สำหรับพ่อแม่หลายท่านแน่นอนว่าเคยผ่ านความย ากลำบากมาอยู่ไม่น้อยกว่าจะมีวันนี้คนเคยลำบากมา ก่อนหลายคนพย าย ามเลี้ยงลูกให้สบายที่สุดอย ากได้อะไรก็ต้องได้ต้องมีมากกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน เพื่อนมีกระเป๋าใหม่ ต้องมีใหม่กว่าเพื่อน อย ากกินอะไร

ก็ต้องได้กิน เลี้ยงลูกแบบเทวดา ด้วยความคิดผิด ๆ ที่ว่าไม่อย ากให้ลูกลำบากเหมือนเราตอนเ ด็ก เมื่อคุณเลี้ยงลูก แบบไข่ในหิน เช่นนี้ ลูกของคุณเองนั่นแหละที่จะทุ กข์ใจมากที่สุด จนตอนนี้ มีโ รคใหม่บัญญัติขึ้นนั่นคือ “โ ร คไม่รู้จักความลำบาก”เ ด็ กรุ่นใหม่ ไม่รู้จักความลำบาก“โ ร คใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ เ กิ ดจากพ่อแม่ ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ ลู ก ตั้งแต่ยังเล็กๆไม่ผิดที่เราจะเลี้ยงดูลูกให้สบาย เพราะไม่มีพ่อแม่คนไหนอ ย า ก ให้ลูกลำบาก”แต่ความรัก และความหวังดีที่เกินไปของพ่อแม่ อาจส่งผลกระทบต่อการเผชิญโลกความจริงของลูกก็เป็นได้ ดังนั้น การสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเ ด็ ก จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ที่พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักความรับผิดชอบ การแบ่งปัน ความมีวินัย ตลอดจนความลำบากเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะปล่อยลูกออกไปรับมือกับโลกภายนอกได้ในอนาคตไม่ได้ให้ลูกออกไปเผชิญโลกของความจริง ที่ว่าในชีวิตคนเราจะร วยหรือจนทุ กคนก็ต้องพบกับความลำบากกันทั้งนั้น ไม่มีหรอกคนที่จะสบายไปตลอดชีวิตพ่อแม่บางคน ไม่กล้าใช้ลูก ไม่กล้าให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง ลูกมีหน้าที่เรียนหนังสือเท่านั้นแต่ในความเป็นจริงแล้ว ในสังคมปัจจุบัน เรียนเก่ง อย่ างเดียวมันไม่เพียงพอในการดำเนินชีวิต อย่ างพ่อแม่บางคน ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก ไม่เคยห่างอกพ่อแม่เลย

ลูกมีหน้าที่เรียน อ ย่ า ง เดียว ผลักดันลูกไปเรียนมหาวิทย าลัยชื่อดังในเมืองหลวงอยู่ในคอนโดหรู ค่าเช่า ค่ากิน ค่าอยู่ พ่อแม่ออกให้ทั้งหมด แม้ทางบ้านฐานะจะไม่ค่อยดีแต่ก็ยอมเพื่อไ ม่ อ ย า ก ให้ลูกลำบาก เมื่อลูกโทรมาหาครั้งใดคำแรกที่ได้ยินคือขอ เ งิ นเพิ่ม เงิ นไม่พอ ต้องทำกิจกร รม พ่อแม่ก็เชื่อ ส่งเ งินให้อยู่ร่ำไปลูกอย ากได้ก็ซื้อให้หมด แม้แต่รถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จนในที่สุดความจริงก็เปิดเผยว่าลูกเอาเงิ นที่พ่อแม่ส่งให้ ไปเที่ยวสำมะเลเทเ ม า ตาม ผั บ บ า ร์ คนเป็นพ่อแม่ เสี ยใจ อ ย่ า ง ยิ่ง

ได้แต่โ ทษตนเองที่ ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก นี่แหละหนา เขาถึงเรียกว่าพ่อแม่รังแกฉัน ไม่สอนลูกให้หาเ งินเอง มีแต่ประเคนเ งินให้ลูก พอเงิ นหมดลูกหาเงิ นไม่เป็น พ่อแม่ไม่อยู่แล้ว ลูกก็จะทนทุ กข์ลำบากทั้งนี้จึงขอเป็นกระบอกเสี ยง เตื อนคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายว่าแม้คุณจะรว ยล้นฟ้ามาจากไหน ก็ขอให้เลี้ยงลูกแบบสมถะ เรียบง่ายและสอนให้เขาผิดหวัง ให้รู้จักความลำบากบ้างลูกของคุณจะได้เติบโตอย่ างเข้มแข็ง และเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไป

ขอขอบคุณที่มา postsabaidee noonna

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …