Home ข้อคิด หลังจากลูกกลับจากโรงเรียน พ่อแม่ควรถามคำถามเหล่านี้กับลูก

หลังจากลูกกลับจากโรงเรียน พ่อแม่ควรถามคำถามเหล่านี้กับลูก

4 second read
0
0
206
หลังจากลูกกลับจากโรงเรียน พ่อแม่ควรถามคำถามเหล่านี้กับลูก

หลังจากลูกกลับจากโรงเรียน พ่อแม่ควรถามคำถามเหล่านี้กับลูก

เมื่อวันนี้ลูกของคุณนั้นได้ออกไปเปิดโลกกว้างที่ไม่ใช่แค่ที่บ้าน ต้องพบเจอกับผู้คน มากมาย ที่โรงดรเรียนของเขา และเมื่อที่ลูกกลับจากโรงเรียน คนเป็นพ่อแม่ก็ควรที่จะถามความสบายใจของลูกบ้าง วันนี้เราก็อย ากที่จะแนะนำคุณเกี่ยวกับ 7 คำถามสำคัญ

ที่พ่อแม่ควรถามลูก หลังจากที่ลูกกลับจากโรงเรียนทุกวัน ไปดูกันว่าคนเป็นพ่อแม่ควรถามเรื่องสำคัญอะไรบ้างสิ่งที่ลูกต้องการจากคนเป็นพ่อเป็นแม่ นั่นคือ การใส่ใจไม่ว่าจะเรื่องใด แม้กระทั่งเขากลับจากโรงเรียนลูกก็ อ ย า ก ที่จะให้พ่อแม่ถามเขาว่า

วันนี้เราเจออะไร จะรับมือกับมันไหวมั้ย เราจึงมี 7 ประโยคคำถามที่พ่อแม่ควร ถามลูกทุกวันหลังจากที่กลับมาจากโรงเรียนเพื่อพัฒนาการของลูก พัฒนาการของส ม อ งและหลายๆด้าน

หมายรวมไปถึงการค้นหาตัวเองในสิ่งที่ชอบด้วย คนเป็นผู้ปกครองจะต้องรู้ว่าคำถามแบบใด ที่ควรจะถามกับลูกๆและวันนี้เราก็ได้รวบรวมคำถามที่ควรจะถามลูกมาให้แล้ว มีอะไรบ้าง มาดูกันได้เลย

1 ลู ก ทานข้าวกับใคร วั น นี้

อ ย า กให้ลองฟังลูก เพราะไม่แน่คำตอบแต่ละวันจะเปลี่ยน ถ้าลูกนั่งทานข้าวกับคนเดิม ๆคืออาจจะมีเพื่อนที่สนิทแ ล้ ว แต่ถ้าไม่ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ก็อย่ าลืมถามถึงชื่อเพื่อนคนเก่า ว่ า เพราะอะไรจึงไม่นั่งกับเขาแล้วซึ่งก็ต้องคอยดูเหตุผลที่ลูกตอบ ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าลูกเข้ากับทุกคนได้ง่ายหรือไม่ หรือไม่มีใคร อ ย า ก จะนั่งด้วย หากเป็นเช่นนั้น ก็ต้องช่วยหาทางแก้ต่อไป

2 อะ ไ ร ที่ลูกไม่ชอบของ วั น นี้

พ่ อ แม่หล า ยท่านอาจไม่ชอบคำถามนี้ แต่ก็ต้องถามลูก เขาจะได้ระบายให้เราฟังและเราเองจะได้รู้ว่าลูกไม่ชอบอะไร เราเองจะได้มาปรับการสอนให้เข้ากับเขาได้ และมันไม่จำเป็นจะต้องถามข้อนี้ทุกวันก็ได้ อาจจะ เ ลื อ กวันที่เหมาะ ๆ และลองสังเกตลักษณะลูกก่อนก็ได้ หากรู้สึกว่า ไม่ร่าเริงเท่าไหร่ ค่อยคิดข้อนี้ ต า ม มาแล้วกัน

3 ลูกเล่นกับใครบ้างในวันนี้

สำ คั ญ มาก เพราะเราจะได้รู้ว่าความสัมพันธ์กับเพื่อนในโรงเรียนเป็นยังไง เขาสามารถปรับตัวได้ไหม ลูกเราอยู่ร่วมกับคนอื่นได้หรือไม่ แต่หากลูกเล่นคนเดียวไม่มีคนเล่นด้วย แปลว่าเริ่มมีปัญหาแล้วจะต้องหาวิธีแก้ให้ลูกตัวเข้ากับคนอื่นได้ ควรจะถามลูกบ้างนะ คำถามเหล่านี้ โดยเฉพาะที่เพิ่งจะเข้าโรงเรียน หากเราเจอปัญหาอะไร ก็จะได้แก้ทันท่วงที และ ห า กอะไรมันแย่เราเองจะได้สอนลูกให้รับมือได้

4 ลู ก ชอบอะไรของ วั น นี้

ลองถามว่าชอบอะไรมากที่สุดในวันนี้ ซึ่งให้ลูกได้ตอบถึงสิ่งที่เขาชอบที่เจอมา ลูกจะได้คิดก่อนว่า เขาตอบอะไรได้บ้าง และก็ควรจะตั้งใจฟังในสิ่งที่ลูกตอบด้วย มันจะบอ กได้ว่า ลูกชอบอะไร ชอบแบบไหน ยังไง ลูกทำกิจก ร ร มอะไรมาบ้างในเวลาที่อยู่ที่โรงเรียน

5 คุ ณ ครูเป็นยัง ไ ง

เป็นการถามความรู้สึกที่ลูกเรามีต่อครูของเขา ให้ลูกพูดถึงครูทุกคนที่ลูกอ ย า กจะพูดถึงได้ แล้วก็ลองสังเกตอาการเมื่อเวลาที่ลูกตอบคำถาม ดูแ ว ว ต าสดใส ร่าเริงก็แสดงว่ายังโอเคกับคุณครูคนนั้นอยู่แต่หากออ กอาการเหมือนจะไม่อ ย า ก เล่า ควรจะถามว่าลูกกำลังมีอะไรอยู่ไหม หากเราทราบปัญหาจะได้หาวิธีจัดการตั้งแต่เนิ่น ๆ ปล่อยไว้ อาจจะเป็น ภั ย ต่ อ เ ด็ ก

6 กิจ ก ร ร ม ที่โรงเรียน ย า ก หรือ ง่ายล่ะ

เมื่อเราถามเช่นนี้ เพื่อจะให้เขาได้เล่าถึงว่าในแต่ละวันเขาได้เรียนรู้อะไร ทั้งการเรียน กิจก ร ร ม แล้วยังจะได้รู้ว่าลูกชอบอะไร ถนัดอะไร และไม่เก่งในด้านใดบ้าง เราจะได้ช่วยได้วางแผนได้ถูก

7 ที่ โ ร ง เรียนมีงานอะไรที่จะมาถึง

เป็นการเตือนความจำให้กับลูกทำให้ลูกไม่ลืมกิจก ร ร มต่าง ๆ ที่ใกล้เข้ามาซึ่งบางทีลูกเอง ก็ไม่ได้สนใจกิจก ร ร มต่าง ๆ ที่ได้รับมานักหรอ ก อาจจะทำให้ลืมบอ กเราได้ หากถามเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นให้ลูกจำได้ว่ามีกิจก ร ร มอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราจะได้เตรียมการได้

ขอขอบคุณที่มา feelingdd yakkinn999

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …