Home ข้อคิด 6 เรื่องควรทำก่อนอายุ 60 วัยเกษียณจะมีความสุข

6 เรื่องควรทำก่อนอายุ 60 วัยเกษียณจะมีความสุข

6 second read
0
0
234
6 เรื่องควรทำก่อนอายุ 60 วัยเกษียณจะมีความสุข

6 เรื่องควรทำก่อนอายุ 60 วัยเกษียณจะมีความสุข

วันนี้เราจะพาคุณดูว่าสิ่งไหนที่จะช่วยให้คุณนั้นสุขสบายย ามแก่เฒ่า แต่ก็ยังมีเงินไหลเข้า บ ช เหมือน อ ย่ า ง วั ย หนุ่มสาว กับบทความ อ ย า ก มีชีวิตวัยเกษียน ที่สุขสบาย ให้คุณเลิกทำ 6 นิ สั ย นี้ ไปดูกันว่ามีนิสัยอะไรบ้างที่อยู่ในตัวของคุณที่ควรเลิกทำ

1 ไม่สนใจอนา ค ต

เมื่อเจอกับปัญหา หลายคนเลือก ที่จะเดินหนีหันหลัง ให้หรือบ่ายเบี่ยงไปทำอ ย่ า ง อื่นและปัญหา ก็ยังคงกองอยู่ตรงหน้า เหมือนเดิม แถมอาจหนักขึ้นจนเข้าขั้นวิกฤติได้ ในอนาคต ในเรื่องของการเงิน ก็เช่นกันหลายคนสนใจ กับความสุขในวันนี้กินอิ่ม ปาร์ตี้สนุกเที่ยวบ่อย ใช้ให้เต็มที่ ทั้งที่รู้ว่ายังไม่มีเงินเก็บสำหรับอนาคตไม่มี เงินสดสำหรับ ย าม ฉุ ก เ ฉิ น ไม่เคยวางแผนการเงินไม่เคยแม้แต่จะลงมือทำ และปัญหา ก็ยังคงเป็นปัญหาเช่นเคยคงดีกว่าไม่น้อยถ้าการตัดสินใจ ใช้เงินทุกครั้งเรา ได้ฉุกคิดถึง ‘อนาคต’ บ้างบ้านผ่อนหมดยังห นี้บัตรเครดิต จ่ายเต็มวงเงินแล้วใช่มั้ย เงินก้อนที่ตั้งใจเก็บตอนนี้ ได้เท่าไหร่เกษียณที่ว่าต้องใช้เงินเยอะ เรามีแค่ไหนแล้ว หั ด อ ดเปรี้ยวไว้กินหวานบ้าง

2 ไม่สนใจ ห นี้

น้อยคนนักที่จะ ‘ไม่มีห นี้’ แต่คนมีห นี้ จำนวน มากกลับ ให้ความสำคัญ กับการชำระห นี้น้อยมากหรือบางคนไม่ให้ ความสำคัญ กับการจัดการห นี้เลยและนั่น ก็ย่อมทำให้เขาเหล่านั้น ตกอยู่ในวังวนของ ห นี้ อ ย่ างไม่มีทางหลุดพ้นได้เพราะเมื่อได้เงิน มา ก็มัวแต่สนุกกับการใช้จ่าย กระทั่งดอ กเบี้ยห นี้ทบต้นไปเรื่อย ๆในทางตรงกันข้ามคน ที่อย ากร ว ยจะ ‘กลัวห นี้มาก พวกเขา จึงให้ความสำคัญกับห นี้เป็นอันดับแรกเมื่อมีรายได้ เข้ามาก็จะรีบชำระห นี้ก่อนสิ่งอื่นใด จนกระทั่งเป็นไทปลด ระวางห นี้ได้สำเร็จ

3 ไม่เคยตั้งงบประมาณในการใช้ เ งิ น

บริษัทก็ยังมีงบการเงินทำโปรเจคยังต้องมีประมาณการณ์ ค่าใช้จ่ายเรื่องการเงินส่วนบุคคลก็เช่นกัน หล า ยคนไม่เคยตั้งงบประมาณการใช้เงินเลยจะช้อปปิ้งปีใหม่จะเที่ยวจะซื้ อเสื้อผ้าก็จัดเต็มและสุดท้ายก็เกินความจำเป็นเกินกำลังท รั พ ย์ของตัวเองและกล า ยเป็นห นี้ในท้ายที่สุด วิธีการที่ง่ายกว่าก็คือ’ตั้งงบประมาณ การใช้เงินทุกครั้ง เช่น จะซื้ อของวาเลนไทน์ให้คนรักไม่เกินกี่บาทจะไปเที่ยวทริปกลางปีงบประมาณรวมเท่าไหร่ หลังจากนั้นยึดมั่นกับสิ่งที่ตั้งไว้ทำตามแผนไม่ใช้เกินงบรับรอง ว่าเราจะตัดสิ่ง ที่ไม่จำเป็นออ กไปได้ อ ย่ า งง่ายดาย

4 ไม่เคยจดเรื่องเงินของตัว เ อ ง

เข้าห้องประชุมก็จดนายสั่งงา นก็จดไปฟังสัมนาก็จดจด ทุกเรื่องที่ทำ เพื่อคนอื่นแต่หล า ยคนไม่เคย แม้แต่จะจดเรื่อง ‘เงิน’ ของตัวเอง ทั้งที่เป็นเรื่องที่ดีกับตัวเองแท้ ๆ เพียงเพราะคิดว่า เรารู้อยู่แล้ว ว่ารับจ่ายออมเท่าไหร่จริงอยู่ที่เราอาจรู้ ความเคลื่อนไหว เงินที่เข้า-ออ กในกระเป๋าแต่นั่นอาจเป็นแค่ก้อนใหญ่ ๆ เท่านั้ นเงินเดือน-ห นี้บัตรเครดิต รวม-ห นี้บ้านต่อเดือนฯลฯแต่รายจ่ายจิปาถะกาแฟ ขน มเสื้อผ้าอุปกรณ์ต่างๆ หรือแม้แต่ค่าใช้จ่ายปลีกย่อยก่อนจะรวมเป็นห นี้บัตรเครดิตก้อนใหญ่ หลายคนไม่เคย แม้แต่จะสนใจและนั่นก็เป็น รูรั่ว เล็ก ๆ แต่สร้างผลกระทบ ยิ่งใหญ่ ต่อสถานะการเงิน โดยที่เราไม่รู้ตัว

5 ใช้เงินเพิ่ม ขึ้ น

ไม่ผิดหรอ กถ้าคิดว่าอ ย า ก มีชีวิตที่ดีขึ้น’แต่อย่ าลืมว่าชีวิตที่ดีขึ้นไม่จำเป็นต้องมากับรายจ่ายที่มากขึ้นเพียง อ ย่ า ง เดียว ลองใช้ชีวิตให้ง่ายขึ้นเลิกเป็นนักสะสมแค่นี้ก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดีขึ้นได้เพราะถ้าได้เงินเดือนเพิ่มแล้วใช้จ่ายเพิ่มมากกว่าเ งิ นเดือนที่เพิ่มสุดท้ายอาจได้แค่’อย าก’มีชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพฤติก ร ร มมือเติ บอาจก่อให้เกิด ปัญหาตามมา โดยเฉพาะห นี้สิน ที่พอ กพูนแบบไม่ทันตั้งตัว

6 คิ ด ว่าเร็วเกินไปที่จะออม เ งิ น

ในวันที่เรายังตื่นต าตื่น ใจกับสิ่งรอบ ตัวอันนู้นก็ใช่อันนี้ก็อย ากได้อันนี้ ก็กำลังมองหา ภาพลวงของ ‘ความจำเป็น’ผุดขึ้น มาตรงหน้า และทำให้เราเสียท รั พ ย์อยู่เสมอทั้งที่สิ่งเหล่านั้นอาจเป็นแค่ความต้องการ’มีก็ดีไม่มีก็ได้เลิกผัดวันประกันพรุ่งแล้วเริ่มออมเงินเดี๋ยวนี้จะสิบร้อยพันหมื่นก็ถือว่า เราได้เริ่มต้นแล้วหลังจากนั้นสร้างวินัยให้กับตนเอง ด้วยการออมต่อเนื่องสม่ำเสมอแม้จะไม่อย ากออมก็ตาม เพราะวินัย คือ การทำสิ่งที่ต้องทำ แม้จะไม่ อ ย า ก ทำ ก็ต าม

ขอขอบคุณที่มา forlifeth horoscopedaily99

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …