Home ข้อคิด จากไม่เคยมีเงินเก็บ หันมาใช้วิธีนี้ 1 ปี มีเก็บได้ครึ่งแสน

จากไม่เคยมีเงินเก็บ หันมาใช้วิธีนี้ 1 ปี มีเก็บได้ครึ่งแสน

3 second read
0
0
235
จากไม่เคยมีเงินเก็บ หันมาใช้วิธีนี้ 1 ปี มีเก็บได้ครึ่งแสน

จากไม่เคยมีเงินเก็บ หันมาใช้วิธีนี้ 1 ปี มีเก็บได้ครึ่งแสน

ในช่วงที่ ผ่ านมา มีข่าวพนักงานโดนปลดกระทันหัน บริษัทเลิกจ้าง หรือปิดกิจการแบบไม่ได้บอกล่วงหน้า เมื่อเห็นแบบนี้ แล้วก็รู้ได้เลยว่า อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาหากเรายังไม่รู้จักปรับตัว อาจจะทำให้ลำบากได้ในอนาคตที่ ผ่ า นมาผมได้มีโอกาสรู้จักพนักงานในบริษัทแห่งหนึ่ง ชีวิตก็เหมือนกับพนักงานคนอื่นๆ มีหนี้สิน หนี้บัตร

ผ่อนของใช้ต่างๆ ที่อย ากได้หาเงิ นได้แบบเดือนชนเดือน บางเดือนก็ไม่เหลือบางเดือนก็ต้องไปหาหยิบยืมด้วยแนวคิดที่ว่าต้องเป็นหนี้ ถึงจะมีแรงกระตุ้นในการทำงาน5 ปีแรกในการทำงาน จึงวนอยู่กับการใช้หนี้บัตรอ ย่ างเดียว ใช้หนี้ที่ตัวเองก่อไว้โทรศัพท์ทีวีเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอในบ้านต่างๆ จนวันนึงเขารู้สึกทนไม่ไหวกับภาระหนี้สิน

ที่แบกไว้มีความคิดอย ากเริ่มต้นชีวิตใหม่ เขาโยนบัตรทุกใบทิ้งหมดคืนรถยนต์ที่ผ่อนมาเป็นปี ย้ ายออกจากคอนโดหรู เดือนละ 1 หมื่น ไปเช่าห้องเช่าเล็กๆเดือนละ 1,200ห้องน้ำรวม จากเคยกินสเต็กชาบู เดินห้างดูหนังกับเพื่อนๆอยู่เป็นประจำ เขาต้มไข่ 1 ฟอง ละลายพริกน้ำปลาไปกินที่ทำงาน กลับมาบ้านลูกชิ้น 1 ไม้ และข้าวที่หุงเอง หยอดน้ำดื่ม จากตู้กดน้ำหยอดเหรียญ

เพื่อนที่ออฟฟิตตีตัวออกห่าง เพราะเขาไม่ไปกับสังคม เพื่อนกลุ่มนี้เหมือนเมื่อก่อนห่อข้าวกับไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรี ที่บริษัทเย็นกลับบ้าน กินลูกชิ้นบ้างมาม่าบ้างไข่เจียวบ้าง เน้นทำกับข้าวกินเอง ซื้อของที่ตลาดมาตุนไว้เพื่อลดค่าใช้จ่ายทำแบบนี้เป็นปีๆ จากที่เป็นหนี้ กลายเป็นมีเงิ นเก็บ 4-5 หมื่นเดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมาก แต่ก็ประหยัดมากขึ้น เขา ยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิม

ห่อข้าวมากิน พักห้องเช่า ห้องน้ำ รวมจนวันนึง จุดเปลี่ยนชีวิตมาถึงตากผ้ าห่มไว้แต่กลับโดนขโมย เขาไม่ต้องการซื้อผ้ าห่มชุดเครื่องนอนด้วยเงิ นสดเพราะที่ผ่ า นมารู้คุณค่าของเงิ นมากขึ้น เขาตัดสินใจผ่อนผ้ าห่ม กับแขกที่แถวห้องเช่าในร้านขา ย 1,500 แขก ให้ผ่อนสบายๆ 300 บาท10 เดือน รวมด อ ก เบี้ย หารแล้วก็ตกวันละสิบบาทเอง

เขาจึงตัดสินใจ ผ่อนคืนแรก ที่นอนใต้ผ้ าห่มใหม่ ใจก็ครุ่นคิดด อกเท่าตัวเลยนี่หว่าจึงเกิดไอเดียขา ยผ้ าห่มเงิ นผ่อน ให้เพื่อนร่วมงาน เพราะรู้ว่าพนักงานในบริษัทชอบผ่อนเขา ไปร้านข ายชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตตาล็อกตัวอ ย่ างเครื่องนอนแบบต่างๆ มาเอาไปขา ย ให้เพื่อนในแผนกสั่ง วันเดียวได้เป็นสิบๆชุดดาวน์ 500 ผ่อน 300 บาท 10 เดือน ต้นทุน 1,500 ได้กำไรเท่าบังเลยปากต่อปากไปถึงแผนกอื่น ชวนกันมาผ่อนไม่กี่เดือน

เขาขา ยชุดเครื่องนอนในเพื่อนพนักงานนับร้อยชุดอาจมีโกงบ้างหนีบ้างแต่คำนวณแล้ว ก็ยังกำไรอยู่ดี จากพนักงานธรรมดาตอนนี้มีเ งินให้ผู้จัดการก ู้ เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไร้บัตร ได้ชีวิตสะดวกสบายกลับคืนมา เงินสดซื้อรถ ซื้อบ้านแต่เขา ยังคงทำตัวเรียบง่าย ในการใช้จ่ายเหมือนเดิมคงเพราะเคยชินและปรับตัวได้แล้ว กับรูปแบบชีวิต

แบบนี้ห่อข้าวมากินเหมือนเดิม แต่อาหารดีกว่าเดิมตามฐานะจากเป็นหนี้กลายเป็นมีเก็บเป็นแสน บทความนี้เขียนให้เห็นถึงการปรับตัว การประหยัดและแนวทาง การใช้ชีวิตเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ในบางช่วงของชีวิต อ ย่ าได้มองเรื่องการผ่อนของเอากำไรเท่าตัวของเขา เป็นเรื่องเอาเปรียบคนอื่นเพราะก ู้เงินแบงค์ซื้อบ้าน ด อ กก็เท่าตัวเหมือนกัน ให้ดูที่ไหวพริบการพลิกชีวิตของเขา การลดอัตรา ลดฐานะ ลดหน้าตาทางสังคมลงบ้าง

มันทำให้ชีวิตดีขึ้นได้ ตอนเขาห่อไข่ต้มมากินที่บริษัท เพื่อนๆร่วมโต๊ะบางคนถึงกับลุกหนี มีซุบซิบบ้าง นินทาบ้างแล้วเป็นไง…คนเหล่านั้นก็ต้องมาก ู้เ งินเขาใช้ ลองดูที่ตัวเราครับอะไรบ้างในชีวิตที่ไม่จำเป็นก็ตัดออก เคยอยู่ห้องเดือนละ 3,500ลองไปดูห้องพัดลมแถวๆ ที่ทำงาน เดือนละ 2,000 ดูยุคนี้ไม่ประหยัด อยู่ย าก ยุคนี้ไม่หาอาชีพเสริมก็คงไม่รวยหลงวัตถุตามสังคมก็คงจะก่อร่าง สร้างตัว ลำบากวันนี้

หากคุณซื้อแต่ของที่อย ากได้ เพื่อเอามาอวดคนอื่นสักวันนึงคุณจะต้องขา ยของที่จำเป็นที่พอขา ยได้ราคาเพื่อรั ก ษ าฐานะ เอาไว้กินน้อยลง จ่ายน้อยลงแต่รายได้มากขึ้น ไม่กี่ปีก็ลืมตาอ้าปากได้ ทุกอาชีพทำได้ก็รอดอยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่ยังแคร์สายตาคนรอบข้างมากแค่ไหน

ขอขอบคุณ สิริทัศน์สมเสงี่ยม

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …