Home ข้อคิด ปลาทูไหม้สอนใจ (เตือนใจคนได้ดีมาก)

ปลาทูไหม้สอนใจ (เตือนใจคนได้ดีมาก)

12 second read
0
0
74
ปลาทูไหม้สอนใจ (เตือนใจคนได้ดีมาก)

ปลาทูไหม้สอนใจ (เตือนใจคนได้ดีมาก)

เรื่องนี้สอนชีวิตดีมาก ๆ อ่านแล้วรู้สึกชอบมากๆ พอได้อ่ านจนจบแล้ว อย ากให้ทุกคนได้ อ่านกันเรื่องมีอยู่ว่าในทุกๆ วัน หลังเลิกจากงานคุณแม่ก็ต้องรีบกลับมาเตรียมอาหารเย็นให้พวกเราทั้งครอบครัวได้กิน แต่วันนั้นแม่เลิกงานช้ากว่าปกติ และก็ดูเหนื่อยมากทำให้แม่รีบทำกับข้าวให้เสร็จ และไม่ได้ระวังอย่ างที่ควร เมื่อพ่อกลับมาถึงบ้านเมื่อถึงเวลานั่งกินข้าวเย็นกัน พ่อมองไปบนโต๊ะอาหาร มีกับข้าว 3-4 อ ย่ า ง

แต่มี ปลาทู ที่ถูกทอดจนไหม้เกรียมอยู่ด้วย พ่อไม่ได้พูดอะไร แล้วก็หันมาถามลูก ๆ ว่าวันนี้ที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้าง จากนั้น พ่อก็ตั้งหน้าตั้งตากินปลาทูไหม้ตัวนั้นอ ย่ างน่าเอร็ดอร่อย ในขณะที่แม่ก็ขอโท ษพ่อที่ทอดปลาทูจนไหม้เกรียมพ่อกลับตอบแม่ไปว่าพ่อว่าปลาทูเกรียมๆ ก็อร่อยไปอีกแบบนะ อร่อยใช้ได้เลยนะแม่ผมได้แต่สงสัยจึงเก็บคำถามไปถามพ่อ ก่อนที่จะเข้านอน ผมถามพ่อไปว่า

พ่อครับ พ่อชอบปลาทูไหม้เกรียมจริงๆ หรอครับ พ่อจึงลูบหัวผมแล้วพูดว่าแม่ของลูกหน่ะ ทำงานหนักมาทั้งวัน แถมยังต้องกลับมาทำกับข้าวให้เรากินทุกวันอีก กับ ปลาทูที่ไหม้แค่ตัวเดียวมันไม่ได้ทำร้ ายใครเลยแต่คำพูดที่ต่อว่าให้กันต่างหากที่จะทำร้า ยกัน และยิ่งทำให้ต่างคนรู้สึกไม่ดีต่อกันมากขึ้นไปอีกเพราะชีวิตคนเราไม่ได้เต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบ

และทุกคนก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบได้ทุกเวลา ตัวเราย่อมต้องมีข้อผิ ด พล าดในบางครั้ง ไม่มีใครที่ดีไปกว่าใคร สิ่งที่เราควรจะทำ คือการเรียนรู้และยอมรับ ในข้อผิ ดพล าดของคนอื่น ปรับปรุงแก้ไขข้อ ผิ ด พ ล า ด ของตัวเองการถนอมน้ำใจ ถนอมคำพูดต่อกันเป็นการรั ก ษ าความสัมพันธ์ในครอบครัวให้มีความสุขดังนั้นควรโฟกัสที่การดูแล เอาใจใส่คนรักของเราและให้อภั ยกันให้กำลังใจกันจะดีกว่าเราไม่มีทางรู้ว่า ในแต่ละวันแต่ละคนจะต้องเจอกับอะไรมาบ้าง

ถ้าเขาต้องเจอเรื่องแย่ๆ มาทั้งวัน คำพูดเล็กๆ ที่ดีของเราอาจจะเป็นกำลังใจให้เขาอ ย า กที่จะอยู่ต่อบนโลกใบนี้ก็เป็นได้เราจะหงุดหงิดไหมที่คนข้างหน้าเดินช้าขวางทางเรา ถ้าเรารู้ว่าเขาเพิ่งตกงานมาไม่กี่นาทีก่อนเราจะขำคนที่แต่งตัวเชยๆ หลงยุคไหม ถ้าเรารู้ว่าเขามีเสื้อผ้าที่ใส่ได้แค่ชุดเดียวเราจะรำค าญคณลุงที่นั่งหัวเราะเสียงดังอยู่คนเดียวไหมาเรารู้ว่าลุงแกเป็นม ะ เ ร็ งระยะสุดท้าย โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา

แต่มันกว้างใหญ่มากกว่านั้น หัดมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้หงุดหงิดไปบ้างก็ได้มันอาจจะทำให้เรา มีความสุขกับชีวิตได้ง่ายขึ้นเรารู้แจ่มชัดเสมอว่าชีวิตเรากำลังเจออะไรแต่เราไม่มีวันรู้ว่าคนที่เราเจอกำลังเจอกับอะไรโลกกว้างกว่าเงาของเรา และโลกก็ไม่ได้หมุนรอบตัวเรา

มองข้าม เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปบ้างให้โอกาส และให้อภั ย มีความเข้าใจ ซึ่งกันและกันจะได้รัก และอยู่ด้วยกัน อย่ า งยั่งยืนย าวนาน อยู่อ ย่ างอ่อนน้อมถ่อมตนต่อโลกสุขบ้าง ทุ กข์บ้างก็เข้าใจและเรียนรู้ไป แม้มีคนอื่นทำเราเสี ยใจ ก็ไม่แปลกโลกนี้มีคนเสี ยใจทุกวัน แค่บังเอิญวันนี้มันเกิดขึ้นกับเราเท่านั้นเอง

ขอขอบคุณ p o s t s a b a i d e e chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …