Home ข้อคิด ถึงคุณจะเรียนมาสูงแค่ไหน แต่ถ้าทำงานไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์

ถึงคุณจะเรียนมาสูงแค่ไหน แต่ถ้าทำงานไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์

4 second read
0
0
68
ถึงคุณจะเรียนมาสูงแค่ไหน แต่ถ้าทำงานไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์

ถึงคุณจะเรียนมาสูงแค่ไหน แต่ถ้าทำงานไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์

เร า มักจะถูกสั่งสอนมาว่า ก า รเรียนนั้นเป็นสิ่งสำคัญ แต่ในชีวิตปัจจุบันนั้นเราจะสังเกตได้ว่าคนที่เรียนจบสูงบางคนก็ว่าง ง า น ไม่มีงานทำต่างจากคนที่คนมีประสบการณ์ทางด้านการทำ ง า น มีความรู้ความสามารถการปฏิบัติ ที่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงและมีความก้าวหน้า ทางด้านการงานมากกว่า

1 ป ร ะเด็นแรกของเรื่องนี้คือเรื่องก า รเรียน

ปัจจุบันการศึกษาเล่าเรียน เป็นเรื่องของผู้เรียน เพียงคนเดียวจะเรียนดีเรียนแย่ ก็อยู่ที่คนเรียนเองทั้งนั้น พ่อแม่ครูบาอาจารย์หรือญาติพี่น้องทั้งหลาย ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้สถาบันการศึกษาที่เรียนจบมา ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จริงๆแล้วอยู่ที่ฝีมือตัวเองล้วนๆ เมื่อผลการเรียนออกมา มีแนวโน้มว่า

สามารถทำงานได้เก่งนะ เพราะกว่าจะจบมันต้องฝึกฝนกันมากมายและอย่ างไรก็ตาม การฝึกฝนในระหว่างการที่ศึกษาอยู่นั้น มันฝึกฝนและเรียนรู้จากกรอบการศึกษา เมื่อทำผิด ก็ทำใหม่แก้ไขใหม่จนกว่าจะดีขึ้น นั่นเป็นหลักการง่ายๆ ของการศึกษาที่เชื่อว่าทุกคนที่ได้ศึกษาในรั้วมหาวิทย าลัยหรือในรั้วโรงเรียนก็เคย ผ่ านกันมาทุกคน และอย ากให้ลองสังเกตดีๆว่าในช่วงที่เราศึกษาอยู่ เมื่อไหร่ที่คิดผิดทำผิด เราจะถูกทำโทษด้วยการทำให้เห็นจากเกรดหรือผลการศึกษา ถ้าเรียนไม่ดีก็อาจติด F ในที่นี้

คือการลงทะเบียนใหม่ กับเ ด็ กรุ่นน้องๆบางคน ก็อับอายที่จะต้องเป็นพี่แล้วไปเรียนกับรุ่นน้อง ใครจะรู้ว่าชีวิตในวัยเรียนนั้น มีเรื่องเครียดมากมาย ป ว ดหัวเพียงไม่กี่เรื่อง นอกนั้นเป็นเรื่องสนุกสนาน บางคนที่จบมาแล้วยังอย ากกลับเรียนใหม่เลย เพราะเมื่ออยู่ในรั้วมหาวิทย าลัยนั้นได้เจอเพื่อนๆได้อยู่กับเพื่อนๆ ถึงเวลาเรียนก็ไปถึงเวลาเลิกก็ไปกับเพื่อน

แต่เมื่อผลการศึกษาออกมา และเมื่อเราสำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้วเราก็ต้องจบจากการศึกษา เพื่อมาทำงานทำการซึ่งผลการศึกษาที่ผ่ านมานั้นจะเป็นตัวพิสูจน์ต่อไปในช่วงชีวิตวัยทำงาน

2ป ร ะ เด็นที่สองเลยคือเรื่องก า ร ทำงาน

เขาบอกกันมาว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของการทำงาน การทำงานของทุกคนสามารถวัดได้ง่ายๆ โดยการวัดจากผลของงานที่ทำว่า งานนั้นเกิดคุณค่าหรือประโยชน์แก่คนร่วมงานมากน้อยแค่ไหน นั่นแหละคือคุณภาพของงานเมื่อพูดแบบนี้แล้ว เราจะสังเกตได้ง่ายเลยว่า ตอนเราเรียน ไม่มีผลการวัดแบบนี้เลยการศึกษาที่ผ่ านมานั้นเป็นการเรียนรู้ อะไรที่ทำไม่ได้ สอบไม่ผ่ าน ก็ทำใหม่แต่จริงๆแล้ว การทำงานนั้นไม่เหมือนแบบเรียนเลย เมื่อเราทำงานที่ได้รับมอบหมายมานั้น

ถ้าเกิดความผิดพลาด อะไรเกิดขึ้นกับเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การเสียเวลา เสียเงิ น เสียใจ หัวหน้างานตำหนิเพื่อนร่วมงานไม่มีความเชื่อถือ ทั้งหมดที่พูดมานี้คือความจริง คือโลกความเป็นจริงที่เ จ็ บ ป ว ดแต่ในทางกลับกัน มันก็อาจจะเป็นโลกที่มีความสุข เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำงานสำเร็จ คุณก็จะมีคุณค่าต่อผู้อื่นในวงกว้างถ้าสังเกตดีๆ ก็เหมือนกับชีวิตในวัยเรียน คือช่วงของโลกจินตนาการแต่ชีวิตในการทำงานมันเป็นโลกแห่งความจริงมีคนเคยบอกว่า การที่เราประสบความสำเร็จในชีวิต

เป็นเพราะเราไม่หยุดการเรียนรู้เพราะเมื่อไหร่ ที่ออกมาจากรั้วมหาลัยแล้วไม่มีคุณครูคอยบอกคอยสอน จะเป็นตัวเราที่จะได้ศึกษาจริงๆจัง จะต้องเรียนรู้ทุกอย่ างเพราะนั่น มันคือผลได้ผลเสียของเราในทุกๆครั้งไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตาม จริงๆ แล้วการศึกษาไม่ได้อยู่เพียง แค่ในรั้วมหาวิทย าลัยเพียงอย่ างเดียว เราจำเป็นต้องศึกษาในทุกๆเรื่อง ศึกษาที่จะล้มเหลว และปรับแก้ไขให้มันดีขึ้นไม่ให้มันผิดแล้วผิดอีก จนหาคุณภาพไม่ได้ ชีวิตของเรายังดำเนินต่อไป ไม่ใช่แค่อยู่ในรั้วมหาลัย

จะต้องเรียนรู้ชีวิตการทำงาน เราก็ต้องเรียนรู้ จะพัฒนาตัวเองให้ก้าวไปสู่จุดที่สูงที่สุดแต่ไม่ใช่จุดที่เราต้องเหยียบย่ำคนอื่น นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่บ่งบอกว่าการเรียนสูงนั้นไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญทั้งหมดในชีวิต แต่สิ่งสำคัญว่า คุณนั้นมีประสบการณ์หรือรู้จักเรียนรู้ในการใช้ชีวิตให้เป็นมากกว่าเสียอีก การที่เรานั้นจะสำเร็จได้ เราต้องรู้จักเรียนรู้ในการใช้ชีวิตในการทำอะไรต่างๆ การเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบแล้วได้ใบปริญญามาแต่เราต้องศึกษาสิ่งต่างๆในชีวิตนั่นก็คือชีวิตจริงของเรา

ขอขอบคุณที่มา postsara stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …