Home ข้อคิด จัดพิธีไหว้ คนมีรถขับรู้เอาไว้ พร้อมคำถวายของไหว้

จัดพิธีไหว้ คนมีรถขับรู้เอาไว้ พร้อมคำถวายของไหว้

3 second read
0
0
150
จัดพิธีไหว้ คนมีรถขับรู้เอาไว้ พร้อมคำถวายของไหว้

จัดพิธีไหว้ คนมีรถขับรู้เอาไว้ พร้อมคำถวายของไหว้

ความ เ ชื่ อ คื อ สิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไ ท ย เรามาอ ย่ างย า ว นาน คือเรื่องของการเคารพบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะคอยคุ้มครองและให้โชคแก่ผู้ที่นับถือ และ หนึ่งในความ เ ชื่ อ นั้นก็คือเรื่องราวของ แม่ ย่ า น าง

ที่อยู่คู่กับความเป็นไ ท ยมาอ ย่ า ง ย าวนานเราทุกคนต่างก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถ หรือ ย านพาหนะในการเดินทางอยู่ทุกวัน ซึ่งการ เดินทางบนท้องถนนนั้นก็เป็นสิ่งที่อาจเกิดอั น ต ร า ยกับเราได้หากขับขี่รถด้วยความประ ม า ท

หรือ การประสบ อุ บั ติเ ห ตุที่ไม่คาดฝัน ดังนั้น จึงมีการทำพิธีเพื่อเรียกขวัญและช่วยทำให้เราปลอ ด ภั ยจากเ ห ตุต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ด้วยการทำพิธีไหว้แม่ย างรถ ต ามความเ ชื่ อโบราณของไ ท ย โดยมีพิธีการและสิ่งที่ต้องเตรียมดังนี้

สิ่ ง ข อ ง ที่ ต้องเตรียม

1 ย า สู บ 3 มวน

2 ห ม า ก พลู 3 คำ

3 ข้ า วสวย 1 ถ้วย

4 น้ำ 1 แก้ว

5 ผลไม้ 5 อ ย่ า ง โดยมีกล้วยน้ำว้า 2 หวีและผลไม้ที่มีชื่อเป็น มงคลอีก 4 อ ย่ าง

พิธีการให้ทำในช่วงเวลาเช้า เริ่มจากจัดวางของไหว้บนโต๊ะ อาจปูโต๊ะด้วยผ้าสีข า วก็ได้ แล้วสต าร์ทรถพร้อมกับบีบแตร 3 ครั้ง จากนั้นจึงจุดธูป 9 ด อ ก แล้วกล่าวคำถวายของไหว้

คำ ก ล่ า วถวายของไหว้แม่ ย่ า น า ง รถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ 3 จบ

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ ตะติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะย าวะหัง โหตุ ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่ านางรถ ขอท่านจงรับสิ่งเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกทั้งหล า ยเทอญ สาธุ จากนั้นให้เรากล่าวคำที่ต้องการ เช่นขอให้มีโชคลาภ ขอให้ปลอ ดภั ยแคล้วคลาด ค้าขายรุ่งเรือง แล้วรอให้ครบเวลา 20 นาที จากนั้นให้จุ ดย า สูบ 3 มวน รอ 3 นาทีแล้วกล่าวคำลาของไหว้ได้เลย

คำ ล า ของถวายแม่ ย่ า น า ง รถ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ 3 จบ

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป นะ เสสัง มังคะลา ย าจามะ จากนั้นให้ดับเครื่องรถของเราแล้วเก็บของให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จพิธี การไหว้แม่ ย่ า นางรถจะเป็นการช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวเราและรถของเรา ให้มีความปลอ ดภั ยและมีความสบายใจทุกครั้งในการเดินทาง ช่วยเ ตื อ นสติให้กับเราได้ อย่ า งดี

ขอขอบคุณที่มา krustory

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …