Home ข้อคิด 8 สาเหตุหลักที่คนทำงานเก่ง ลาออกทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี

8 สาเหตุหลักที่คนทำงานเก่ง ลาออกทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี

4 second read
0
0
2,018
8 สาเหตุหลักที่คนทำงานเก่ง ลาออกทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี

8 สาเหตุหลักที่คนทำงานเก่ง ลาออกทั้งที่เศรษฐกิจไม่ดี

ความสั ม พั นธ์ที่ดีซื้อใจมากกว่ากำไรของบริษัทคนส่วนใหญ่อยู่กับบริษัทได้นาน เพราะเขาชื่นชอบในตัวเพื่อนร่วมงานและเจ้านาย ไม่มีพนักงานคนไหน ทำงานเพราะใส่ใจผลกำไรของบริษัทหรอกซื้อใจพวกเขาด้วยมิตรไมตรีที่ดีสิหลายบริษัททุ่มเงินมหาศาลไป กับการอบรมพนักงานเพิ่มศักยภาพให้พวกเขาด้วยการจัดครอสอบรมนี่นั่นมากมายส่งไปฟังสัมมนาดีๆหลายรอบ แต่สุดท้ายพนักงานของพวกเขาก็เดินจากไป หากจะโทษว่าฝ่าย HR รับคนมาไม่ดี ก็คงไม่ใช่เสียทีเดียวเพราะหลายครั้ง

พนักงานส่วนใหญ่ตัดสินใจลาออก เพราะการบริหารงานภายในองค์กรของหลายๆ ฝ่ายต่างหากซึ่งการสร้างแบรนด์บริษัท ก็เป็นสิ่งที่ค่อนข้าง สำคัญในการ รั ก ษ า พนักงานเก่งๆในบ ริ ษั ทแต่ก่อนอื่นเลยมาทบทวนดูเหตุผลกันดีกว่าว่าบริษัทของคุณ ได้พลาดพลั้งทำ 8 ข้อข้างล่างนี้ลงไปหรือเปล่า และถ้าได้เผลอทำข้อใดข้อหนึ่งไปก็อ ย่ าแปลกใจ ที่พนักงานของคุณตัดสินใจลาออก

1คำ ช ม ไม่เคยมี ความดีไม่เคยปรากฎ

จะมีอะไรน่าน้อยใจ กว่าการทำดี แต่ไม่เคยได้ รับคำชมอีกหล่ะ ลองสำรวจว่าผู้บริหารในองค์กรของคุณ เป็นพวกปากหนัก ไม่ค่อยชมพนักงานรึเปล่าหรือว่าเขาแค่เห็นว่าพนักงานมีความสามารถอยู่แล้วจนละเลยคำชม แต่อย่ าลืมว่ามันสำคัญมากเพราะมันเป็น ย า ใจชั้นดีที่จะเชื่อม ให้พวกเขาอย ากทำงานล่ะอย่ างน้อย คำว่า ขอบคุณก็มีค่าต่อใจแล้ว

2ทำง า น หนักเกินไป

ได้ยินกันบ่อยๆ กับประโยคไม่มีใคร ต า ย เพราะทำงานหนักแต่หลายคนก็เป็น โ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ าสูญเสี ย เวลาของชีวิตในการอยู่กับคนรักหรือครอบครัวหรือได้ทำตามความฝันในสิ่งที่ชอบเพราะเขาใช้เวลาทั้งชีวิตทุ่มเทกับการทำงาน อย่ าแปลกใจที่คุณจะพบว่ามีพนักงานในองค์กรของคุณหลายคนที่ทยอยเดินไปหาHRเพื่อยื่นใบลาออกทั้งๆที่เขาไม่ใช่พวกข ี้แพ้แถมยังมีความรับผิดชอบสูงอีก

ต่างหากแต่ถ้าคุณมองเขาด้วยความเห็นใจ ค้นลงไปลึกๆ และเขาเปิดปากออกมาว่าเขาเหนื่อยนั่นแหละคือเหตุผล!! หลายบริษัทเคี่ยวเข็ญให้พนักงานเอาแต่ทำงาน ทำงาน ทำงานและทำงาน!แต่นั่นก็ไม่หนักหนา หากเขามีใจรัก ที่จะทำงานจริงๆ แต่หลายครั้งบริษัทสตาร์ทอัพ ที่ให้พนักงานทำงานแบบไร้แผนไร้ระบบ ต้องทำทุกอ ย่ างให้เสร็จในเวลาอันน้อยนิดและทุกงานคืองานด่วนแบบนี้แหละใครเข้าไปออกทุกราย

3ไม่ ไ ด้ เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม

ความกระตือรือร้นและทะเยอทะ ย า น คือนิสัยอ ย่ างหนึ่ง ของพนักงานเก่งๆ หากบริษัทของคุณไม่มีอะไรที่จะท้าทาย ความสามารถของพวกเขาหรือทำให้เขาได้เรียนรู้ต่อไปอีก พนักงานเหล่านี้จะรู้สึกเบื่อ และไม่มีแรงจูงใจใดๆ ในการทำงานอีกต่อไป

4โปรโ ม ท คน อ ย่ า ง ไม่เหมาะสม

บ่อยครั้งที่บริษัทจ้างคนที่ไม่เหมาะกับตำแหน่ง เข้ามาทำงาน ทำให้พวกเขาดิ้นรนทนกับงานที่ไม่ใช่ ได้ไม่นาน แน่นอนว่าการฝืนตัวเองเป็นเรื่องที่ ย า กอยู่แล้วเช่นเดียวกัน ที่บางครั้งบริษัทก็เลื่อนขั้นพนักงาน อ ย่ า ง ไม่เหมาะสมทำให้เกิดการเปรียบเทียบของพนักงานด้วยกัน ว่าเขาไม่สมควร ได้รับการเลื่อนขั้นขนาดนั้น แต่ก็ดันได้ในขณะที่หลายๆ คนมีความสามารถ และขยันแทบ ต า ย แต่กลับถูกมองข้ามไปเฉยๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆ

5ไม่ส ร้ า งแรงกระตุ้นในการทำงาน

หัวหน้าหลายคน ไม่รู้วิธีที่จะ ก ร ะ ตุ้ น การทำงานของพนักงาน ทำให้องค์กรเต็มไปด้วยความเฉื่อยแฉะและเบื่อหน่าย งานเดิมๆ ซ้ำๆ ทุกวันไม่มีอะไรแปลกใหม่มาท้าทายชีวิตการทำงานนี่แหละ คือสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานหนีเลย

6ไ ม่ ใส่ใจพนักงาน

หัวหน้าที่ไม่ใส่ใจความเป็นไปของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นความลำบาก ของชีวิตเขา การจัดสรรเวลาส่วนตัวและเวลาการทำงานสิ่งเหล่านี้ ทำให้พนักงานอย ากที่จะลาออกทั้งสิ้นที่ แ ย่ กว่านั้นคือหัวหน้าหลายคนถาม ส า ร ทุ ก ข์ สุขดิบ ของพนักงานเมื่อเขาต้องการมอบหมายงานให้ทำเท่านั้นแต่ไม่เคยใส่ใจพวกเขาจริงๆ และเรื่องเหล่านี้เป็นเซ้นที่มนุษย์ทุกคน สัมผัสได้หากคุณไม่ได้ทำมัน ด้วยความจริงใจ ทางออกที่ดีที่สุดคือ ใส่ใจในชีวิตความเป็นไปของพนักงานจริงๆ และห่วงใยเขาเหมือนเขาคือคนในครอบครัวของคุณ

7หัวห น้ าไม่เป็นตัว อ ย่ า ง ที่ดี

พนักงานหลายคน ทนไม่ไหวกับหัวหน้าที่มีพฤติก ร ร ม ไม่เหมาะสม หัวหน้าที่เคี่ยวเข็ญให้พนักงานทำงานอย่ า งหนักแต่ตนกลับไม่ทำเป็นแบบอย่ างหรือชี้แนะในสิ่งที่เหมาะสมเรียกได้ว่าการกระทำสวนทาง กับคำพูดทางออกที่ง่ายที่สุด คือ คุณต้องทำตัวเป็นแบบอย่ างที่ดี เพื่อให้ลูกน้องของคุณทำตามด้วย

8มอบห ม า ย งานง่ายๆให้คนเก่ง

คนเก่งหลายคน ต้องการความท้าทายในการทำงาน เหมือนการก้าวขึ้นบันได ไปเรื่อยๆ หากคุณให้พวกเขาย่ำอยู่ที่เดิมด้วยงานง่ายๆ ซ้ำๆ พวกเขาจะทนมันไม่ไหว จนต้องดิ้นรนหาองค์กรอื่น

ขอขอบคุณที่มา verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …