Home ข้อคิด แม่ยิ่งบ่นลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือเมื่อลูก ไม่ยอมเชื่อฟัง

แม่ยิ่งบ่นลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือเมื่อลูก ไม่ยอมเชื่อฟัง

4 second read
0
1
3,537
แม่ยิ่งบ่นลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือเมื่อลูก ไม่ยอมเชื่อฟัง

แม่ยิ่งบ่นลูกยิ่งดื้อ 7 วิธีรับมือเมื่อลูก ไม่ยอมเชื่อฟัง

เวลาที่ลูกของเรานั้นทำผิด สิ่งแรกที่พวกเขานั้นกลัว ก็คือการถูกพ่อแม่ตำหนิหรือการต่อว่าอย่ า ง รุ น แ ร ง ดังนั้นพ่อแม่ในยุคสมัยใหม่ ควรรู้จักวิธีสอนลูกด้วยเหตุและผลมากกว่าการใช้อารมณ์แก้ปัญหา และ 7 คำถามเหล่านี้จะช่วยให้ลูกเชื่อฟังเรามากยิ่งขึ้นมีอะไรบ้างนั้นมาดูเลย

1ห นู คิ ด ว่าพ่อแม่ต้องทำยังไงกับความผิดของ ห นู ดี

เราสามารถหาทางออก และคิดแก้ปัญหาไปพร้อมกับลูกได้อาจจะเป็นการเสนอแนะแนวทาง ให้เขารู้สึกถึงการร่วมแก้ไขปัญหาไปพร้อมกับเรา และเราก็ต้องยอมรับความคิดเห็นของเขาด้วยเช่นกัน

2เกิดอะไรขึ้นหรือลูก

พ่อแม่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้ลูกได้พูดบ้างไม่ควรด่วนตัดสินใจอะไรด้วยตัวเอง แม้ว่าเขานั้นจะทำผิดจริงๆบางทีเขาอาจจะยินดี ที่จะยอมรับความผิดของเขาเองก็ได้ที่สำคัญไม่ควรต่อว่าลูก แต่ควรทำความเข้าใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากมุมมองของลูกเพื่อให้เราได้เข้าใจเขามากขึ้น

3ห นู ตัดสินใจได้ไหมว่าเราควรทำยังไงกันดี

เมื่อวิเคราะห์เรื่องราว และผลที่ตามมา จนครบหมดแล้วลูกจะเลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมที่สุด ออกมาจนได้ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดเอาไว้ก็ตาม แต่เราก็ต้องเคารพในการตัดสินใจของลูกด้วย เพราะถ้าเราพูดกลับไปกลับมาจะยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อใจและไม่อย ากจะปรึกษาเราอีกเลย

4ถ้าห นูทำผิดอีกคราวหน้าพ่อแม่ต้องทำยังไง

เราควรให้เวลาลูก ให้โอกาสเขาได้ทบทวนตัวเองดูบ้างให้เขาได้ลองตัดสินใจ และคิดหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตัวเองแล้วเราค่อยรอดูว่า เขาจะมีความสามารถ และมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาได้แค่ไหน บางทีผู้ใหญ่อย่ างเรา อาจจะคิดว่าลูกไม่มีความสามารถ ในการแก้ไขปัญหาเองได้เพราะอายุยังน้อย แต่จริงๆแล้ว เมื่อถึงที่สุดเขาจะมีความสามารถและวิธีการแก้ไขปัญหานั้นได้เองเหมือนกับสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดนั่นแหละ

5ห นู อ ย า ก ให้พ่อแม่ทำอะไรดี

หากลูกเอ่ยปากให้พ่อแม่ช่วยเหลืออะไรเขาสักอย่ างแล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็ต้องคอยสนับสนุน และช่วยเหลือลูกอย่ างเต็มที่ด้วยเช่นกันเพราะพลังสนับสนุนของพ่อแม่ จะส่งผลต่อความเข้มแข็งของลูกทำให้เขามีความมั่นใจ ในการทำสิ่งต่างๆได้ดีขึ้นด้วยนั่นเอง

6ถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้แล้ว ห นู จะเป็นยังไง

เราต้องอธิบายให้เขาเข้าใจด้วยว่า สิ่งที่จะตามมานั้นหรือผลที่จะตามมา ถ้าแก้ปัญหาด้วยวิธีที่ลูกพูดมาแล้วจะเป็นแบบไหนจะได้รับผลแบบไหน และเขาจะยอมรับผลที่ตามมาได้ไหม การทำเช่นนี้นั้นจะส่งผลให้ลูกนั้นเชื่อใจเราและเมื่อเขามีปัญหาอะไรเขาก็จะมาปรึกษาเรา

7ห นูรู้สึกยังไงบ้าง ห นู คิดอะไรอยู่

ในบางครั้ง การปล่อยให้เขาได้แสดงออก หรือพูดถึงความรู้สึกของเขาออกมาบ้างเป็นเรื่องดีเช่นกัน อ ย่ าเพิ่งเข้าไปสั่งสอนอะไรเขาในเวลาแบบนี้เพราะเวลาที่คนเรา มีอารมณ์ติดค้างอยู่ ต่อให้ใครพูดอะไรไปก็ไม่ฟังหรอกมันไม่รับ ไม่เข้าหัวอยู่แล้ว ต้องรอให้เขาอารมณ์เย็นลงซะก่อนเเล้วค่อยคุยกันอีกที

ขอขอบคุณที่มา the-wayoflife stand-smiling

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …