Home ข้อคิด 8 วิธีเก็บเงินง่ายๆ แม้จะเป็นหนี้เก็บเงินไม่เก่งก็ออมได้

8 วิธีเก็บเงินง่ายๆ แม้จะเป็นหนี้เก็บเงินไม่เก่งก็ออมได้

10 second read
0
0
92
8 วิธีเก็บเงินง่ายๆ แม้จะเป็นหนี้เก็บเงินไม่เก่งก็ออมได้

8 วิธีเก็บเงินง่ายๆ แม้จะเป็นหนี้เก็บเงินไม่เก่งก็ออมได้

ไ ม่ มี คำว่าสายสำหรับการทำเรื่องใดๆ ที่ดีกับชีวิตของเราโดยเฉพาะเรื่องการเก็บออมเงินถ้ามีใจรักและคิดที่จะลงมือทำแล้วนั้นไม่ว่า คุณจะเงินเดือนมากหรือเงินเดือนน้อยแค่ไหนก็เก็บเงินได้ทั้งนั้น ทุกอ ย่ า งต้องเริ่มที่ใจ หัดให้นิสัยมีวินัยแล้วลงมือทำน้อยมากไม่ใช่ประเด็นการลงมือทำวันนี้เดี๋ยวนี้สิสำคัญ ขออย่ าคิดติดลบตัดกำลังใจตัวเองว่าแหม เงินเดือนก็น้อย หนี้ก็เยอะ ทำงานทั้งเดือนแทบไม่พอใช้ถึงปลายเดือน แล้วจะเอาที่ไหนมาเก็บ เปลี่ยนความคิดเสียใหม่ อ ย่ าปล่อยให้อุปสรรคเหล่านี้มาเป็นตัวขัดขวางความมั่งคั่งของคุณไม่ต้องกลัวว่าเงินเดือนน้อย หนี้เยอะเพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ มาดูวิธีการออมเงินที่ใครๆก็ทำได้แม้เงินเดือนน้อย หนี้เยอะกันดีกว่า

1ตั้ ง เป้าเงินออม

สั ญ ญ า กับตัวเองไว้ ว่าภายใน 1 ปีจะต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ เพื่อที่จะได้มีแรงจูงใจ ในการเก็บเงินโดยอาจจะทำเป็นสมุดจดบันทึกเพื่อให้เห็นพัฒนาการของจำนวนเงินเก็บในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์เพิ่มมากขึ้นแค่ไหน และต้องเก็บเงินอีกเท่าไหร่จึงจะถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ ทำไปเรื่อยๆ ก็จะติดนิสัยรักการออมได้ในที่สุด

2ป รั บตารางการเงินเ สี ยใหม่

สำ ร ว จ รายรับรายจ่าย ในแต่ละเดือนเพื่อให้รู้สถานะ ทางการเงินที่แท้จริง จะได้วางแผนใช้เงินและออมเงินได้เหมาะกับตัวเอง เพราะมีหลายคนที่ออมเงิน ไม่ตรงกับสไตล์การใช้ชีวิต ทำให้เสียเงินไปกับเรื่องไม่จำเป็นและเป็นหนี้เพิ่มขึ้น เช่น บอกว่าให้ออมเงิน 10% ของเงินเดือนซึ่งถ้าหากคุณมีเงินเดือนประมาณ 1.5 หมื่นบาท แต่มีหนี้เกินกว่า 40% ของเงินเดือน คือ 6,000 บาท เท่ากับเหลือเงินใช้ 9,000 บาทซึ่งที่เหลือนี้คุณต้องจ่ายให้กับค่าใช้จ่ายประจำในแต่ละเดือนอ ย่ า งค่าบ้าน 3,000 บาท ค่าโทรศัพท์ 600 บาท ค่าน้ำค่าไฟ 800 บาทส่งเงินให้ครอบครัว 2,000 บาท รวมๆ แล้วคุณเหลือเงินใช้ทั้งเดือนเพียง 2,600 บาทเท่านั้น

ซึ่งเมื่อต้องหักเงินออม 10% ของเงินเดือนก่อน ที่จะใช้จ่ายอย่ างอื่น ก็เท่ากับว่าเงินในแต่ละเดือนของคุณติดลบและไม่พอใช้แน่นอน และอาจจะตามมาด้วยการเริ่มต้นเป็นหนี้และคุณภาพชีวิตในแต่ละวัน ก็ไม่ดีด้วย เพราะต้องประหยัดอย่ างถึงที่สุด ดังนั้นตรวจสอบสถานะทางการเงินของตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มออมเงิน เพื่อจะได้หาวิธีที่เหมาะสมที่สุดกับตัวเอง ค่อยขยับปรับเปลี่ยนแล้วออมไม่ถึง 10% ในตอนแรก เมื่อปรับตัวได้ ลดค่าใช้จ่ายตรงอื่นแล้วจึงค่อยเพิ่มปริมาณไปเรื่อยๆ

3เ ป ลี่ ย นไลฟ์สไตล์การใช้เงิน

เมื่อรู้สถานะทางการเงินของตัวเองแล้ว ก็สำรวจพฤติกรร มของตัวเอง ด้วยเช่นกันว่ามีอะไรที่เป็นอุปสรรคต่อการเก็บเงิน อย่ างเช่นชอบใช้เงินเกินตัวจนเป็นสาเหตุที่ทำให้มีหนี้สินมีนิสัยชอบสร้างหนี้ ชอบใช้ของเกินฐานะและเป็นของที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะต้องแก้ไขพฤติกรร มเหล่านี้โดยด่วน ตัดทอนการใช้จ่ายบางอ ย่ างออกไป

4แ บ่ งเงินใช้ให้พอดีเป็นวันๆ

เช่น วันละ 350 บาท อย่ าพกเงินติดตัวทีละเยอะๆ แต่ละวันหยิบเงินมาใช้ แค่จำนวนพอดี เพื่อบังคับให้ใช้เงินเท่าที่จำเป็นในจำนวนเงินที่มีอยู่หลายคนเวลา เข้าร้านสะดวกซื้อเพราะตั้งใจซื้อของแค่อย่ างเดียวแต่เมื่อเข้าไปในร้านก็อดไม่ได้ที่จะหยิบของชิ้นอื่นๆ เพิ่ม ดังนั้นหยิบเงินไปแค่พอซื้อของที่ต้องการก็พอ

5จั ด การหนี้สินอ ย่ า ง เป็นระบบ

อุ ป สรรคที่สำคัญ อ ย่ า ง หนึ่ง ของความมั่งคั่งก็คือหนี้สิน จึงต้องจัดการกับปัญหาหนี้สินให้เป็นระบบก่อน กั ด ฟั น ใช้หนี้จำนวนน้อยๆ ก่อน จะได้ลดภาระหนี้สินในเดือนต่อๆ ไปให้ลดน้อยลงเริ่มจากเมื่อได้เงินก้อนใหญ่อย่ างโบนัส หรือเงินจากการทำงานพิเศษ ให้นำมาปิดหนี้สินที่มียอดน้อยๆ ก่อนส่วนหนี้ที่มียอดสูงๆ ก็จ่ายเพียงขั้นต่ำไปก่อนเพื่อประคองตัวจากนั้นเมื่อหนี้สินก้อนเล็กๆ หมดไป ก็จะทำให้เหลือเงิน ในแต่ละเดือนเยอะขึ้นและค่อยทยอยจ่ายหนี้ก้อนใหญ่ต่อไป

6ป ร ะหยัดให้มากขึ้น

จ า กการประหยัด ค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปิดไฟด ว งที่ไม่จำเป็น ประหยัดน้ำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ ค่าน้ำค่าไฟประจำเดือน ใช้โทรศัพท์แบบเติมเงิน แทนการใช้รายเดือนและใช้เท่าที่จำเป็นซื้อกับข้าวมาทำเองและทำอาหารไปกินที่ทำงาน อร่อยแถมยังได้รับประทานอาหาร ที่มีประโยชน์อีกด้วย เลือกซื้อของลดราคาแต่ต้องพิจารณาดูแล้วว่าเป็นของที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อของเข้าบ้านได้อีกเพียบ

7ห า รายได้เพิ่ม

ถ้ า รายได้น้อยไม่ค่อยพอ กับค่าใช้จ่าย ต้องหารายได้เสริม เพื่อให้มีเงินมากขึ้นโดยอาจจะเริ่มจากงานเสริมพาร์ตไทม์ช่วงเย็นหลังเลิกงานหรือช่วงเ ส า ร์-อาทิตย์หากมีความรู้พิเศษเฉพาะทางก็สามารถรับงานฟรีแลนซ์มาทำได้ เพื่อให้มีเงินเพียงพอกับค่าใช้จ่าย เสริมสภาพคล่องในแต่ละเดือนให้มากขึ้น

8เ ริ่ ม เก็บเงินจากจุดเล็กๆ

ช่ ว งเริ่มต้นที่เงินเดือนไม่มากและ ยังมีหนี้สินล้นพ้นตัวอาจจะต้องเริ่มเก็บเงิน จากสิ่งเล็กๆ ก่อน เช่น เงินเหรียญที่เหลือจากค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน หยอดใส่กระปุกออมสินเอาไว้ในทุกๆ วันหรือเก็บเศษของเงินเดือนในแต่ละเดือน เช่น เงินเดือน 15,650 บาท ให้เก็บเอาไว้ 650 บาท เป็นต้น เป็นการเริ่มต้นออมเงินอ ย่ างง่ายๆ ที่ไม่ทำให้คุณต้อง ลำบากมากนัก

ขอขอบคุณที่มา p o s t t o d a y verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …