Home ข้อคิด 4 สิ่งที่ธนาคารไม่เคยบอกคุณ เวลาไปฝากเงิน

4 สิ่งที่ธนาคารไม่เคยบอกคุณ เวลาไปฝากเงิน

3 second read
0
0
567
4 สิ่งที่ธนาคารไม่เคยบอกคุณ เวลาไปฝากเงิน

4 สิ่งที่ธนาคารไม่เคยบอกคุณ เวลาไปฝากเงิน

คนไ ท ยส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการนำเงินไปฝากธนาคารเพราะเชื่อว่าป ล อ ด ภั ย เงินต้นไม่หาย แถมได้ ด อ กเบี้ยอีกต่างหากและในปัจจุบัน ธนาคารต่างๆ ก็ออกผลิตภัณฑ์มากมาย เพื่อดึงดูดให้เรานำเงินไปฝาก ยิ่งฝากมากยิ่งได้รับผลประโยชน์มากโดยไม่เคยบอกเราเลยว่า เราจะเสียอะไรไปบ้าง หากเรานำเงินออมทั้งหมดไปฝากไว้กับธนาคาร วันนี้เราจะมาเปิดเผยความลับทั้ง 4 กัน

1 ยิ่งฝากนานเงินยิ่งหาย

จากความเชื่อที่ว่า ฝากแบงก์เงินต้นไม่หาย แถมได้ ด อ กเบี้ยสบาย เรื่องนี้มันถูกแค่ครึ่งเดียว เพราะเงินต้นไม่หายแต่มูลค่าเงินลดลงตลอดเวลาเนื่องจากเงินเฟ้อ แล้วเงินเฟ้อคืออะไร เงินเฟ้อก็คือ ภาวะที่ราคาของสินค้าต่างๆ สูงขึ้นทำให้มีเงินเท่าเดิม

แต่ซื้อสินค้าได้น้อยลง หรือสรุปง่ายๆ คือมีเงินเท่าเดิม แต่มูลค่าของเงินลดลง เงินเฟ้อเฉลี่ยของ ไ ท ยอยู่ที่ประมาณ 3% แต่ ด อ กเบี้ยเงินฝากทั่วไปในปัจจุบัน มักจะต่ำกว่า 3% เมื่อหักลบกันแล้ว มูลค่าของเงินก็ยังคงน้อยลงอยู่ดี

2 เสียโอกาสในการให้เงินทำงานแทนเรา

ข้อดีของเงินฝากคือ สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และย า ม ฉุ ก เ ฉิ นได้ทันทีไม่รวมเงินฝากที่มีเงื่อนไขพิเศษแต่การฝากเงินมากเกินความจำเป็น ทำให้เราเสียโอกาสนำเงินไปลงทุน สร้างผลตอบที่ดีให้กับเราในอนาคตหลายคนกลัวคำว่าลงทุน เนื่องจากมีความไม่แน่นอนและอาจขาดทุนได้ แต่จากสถิติพบว่า

การลงทุนในระยะเวลาที่ ย า วนานขึ้น โอกาสขาดทุนก็จะน้อยลงตามไปด้วย ดังนั้น ยิ่งเริ่มลงทุนเร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งมีเวลาลงทุนนานขึ้น โอกาสขาดทุนน้อยลง และเงินสามารถทำงานสร้างรายได้แทนเราได้นานขึ้นด้วย

3 ความฝันต่างๆ อาจจะไม่เป็นความจริง

ทุกคนมีความฝันของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเกษียณก่อนกำหนด เที่ยวรอบโลก มีบ้านหลังใหญ่ ส่งลูกเรียนเมืองนอกความฝันเหล่านี้จะเป็นจริงได้ จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก หลายคนคิดว่าพ ย า ย ามเก็บเงินให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะเอาเงินไปทำฝันให้เป็นจริงในวันข้างหน้า แต่การทำเช่นนี้อาจทำให้ความฝันเป็นจริงได้ ย า กมาก หรือไม่มีวันเป็นจริงเลย

จากเรื่องเงินเฟ้อในข้อแรก เราจะเห็นว่าฝากเงินในแบงก์ ยิ่งทำให้มูลค่าเงินลดลงทุกวัน เก็บเท่าไหร่ก็ไม่พอค่าใช้จ่ายอยู่ดีดังนั้น ควรแบ่งเงินไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับเรา และนำผลตอบแทนไปทำความฝันให้เป็นจริงในวันข้างหน้า

4 มีความเสี่ยงที่จะไม่ได้เงินคืน หากแบงก์ล้ม

เราเชื่อว่าฝากเงินไว้กับธนาคาร ไม่ต้องกลัวเงินต้นหาย แต่ในความเป็นจริง ถ้าแบงก์เกิดเจ๊งขึ้นมาอย่ างเช่นในปี 40เราจะเอาเงินคืนจากใคร หลายคนบอกว่ามีพระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝาก ยังไงก็ได้คืนทั้งหมด มันใช่ ถ้าเป็นเมื่อก่อนแต่ปัจจุบัน พระราชกฤษฎีกาคุ้มครองเงินฝาก ไม่ได้คุ้มครองเงินเต็มจำนวนอีกต่อไป โดยวงเงินคุ้มครองจะค่อยๆ ลดลง

จากข้อมูลข้างต้น มันแปลว่าเงินต้นเราไม่ได้ปลอด ภั ย 100% แบบที่เราคิดอีกต่อไปจะเห็นว่าการฝากเงินมากเกินความจำเป็น อาจจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ดังนั้น เราควรจัดสรรเงินให้เหมาะสมทั้งการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เงินสำรองในย า ม ฉุ ก เ ฉิ น และการลงทุนเพื่อให้เงินทำงาน สร้างความมั่งคั่งให้เราในอนาคต

ขอขอบคุณที่มา aanplearn

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …