Home ข้อคิด สิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ควรตัดออกจากชีวิตไปบ้าง

สิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ควรตัดออกจากชีวิตไปบ้าง

3 second read
0
0
89
สิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ควรตัดออกจากชีวิตไปบ้าง

สิ่งไหนไม่จำเป็น ก็ควรตัดออกจากชีวิตไปบ้าง

ถ้าคุณตัดสินใจไปกับแม ล งวัน มันจะพาคุณไปกินข ี้ ไปตอมสิ่งของสกปรกเน่าเหม็นถ้าคุณเลือกไปกับผีเสื้อ มันจะพาคุณไปสวน ด อ กไม้ คุณจะได้รู้จักกลิ่นหอมๆ ได้ลิ้มรสเกสร ด อ กไม้หวานๆ มากมายถ้าคุณเลือกไปกับนกกระจอก คุณจะได้เห็นมุมมองชีวิตแบบนกกระจอก ได้บินอยู่ระดับเดียวกับนกกระจอกถ้าคุณเลือกจะไปกับนกอินทรี คุณก็จะได้มีชีวิตแบบนกอินทรี บินระดับเดียวกันกับนกอินทรีนั่นเป็นเรื่องสมมุติขึ้นมา ให้คุณได้เห็นภาพที่ชัดขึ้นในการเลือกคบคน เลือกคบเพื่อน แม้กระทั่งเลือกคู่ชีวิต

เลือกคบเพื่อน ติ ด ย า ต่อให้คุณไม่เล่น ย ากับมัน คุณต้องยอมรับผลที่จะตามมาว่า วันดีคืนดี นั่งรถไปกับมัน มันขน ย า คุณก็ต้องโดนด้วยคบเพื่อน ติ ด การพ นั น คุณก็ต้องยอมรับว่า สักวันมันจะโกงคุณ สักวันมันจะหลอกคุณเซ็นค้ำประกัน ไม่ก็ขโมยของในบ้านคุณไปขาย หาเงินใช้หนี้พ นั นเช่นกัน ถ้าคุณเลือกคบเพื่อนที่ตั้งใจทำมาหากิน สนใจเรื่องทำมาหากิน ขยันอดทน คุณก็จะมีแนวทางการหาเงิน มีอนาคตเป็นเศรษฐีคนต่อไป

เรื่องคู่รักก็ไม่ต่างกัน คุณเลือกที่จะคบกับนักซิ่งกระบะควันดำ เขาก็จะพาคุณไปซิ่งบนถนน พาคุณไปพ่นควันดำๆ กลางถนน ให้คนด่าคุณตามหลังคุณเลือกที่จะเอานักเลง เอาอันธพาลเป็นผัว คุณก็ต้องยอมรับนะว่าวันนึง นั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ คุณอาจโดนอริของผัวคุณ ไล่ ยิ ง คาร้านก๋วยเตี๋ยวถ้าคุณเลือกคนดีๆ คนที่เขาตั้งใจทำมาหากิน เขาก็จะพาคุณค้าขาย พาคุณทำธุรกิจ พาคุณไปพบเจอ ไปกินข้าว ไปรู้จักกับนักธุรกิจคุณเลือกเอาเองว่าคุณอย ากมีเพื่อน อย ากมีคู่ชีวิต อย ากมีสังคม และอย ากมีอนาคตแบบไหน

ผมขอบอกจากประสบการณ์ครึ่งชีวิตคนๆ นึงว่า หากอย ากจะมีชีวิตดีๆ อย ากประสบความสำเร็จสิ่งแรกเลยที่คุณต้องทำ คือตัดคนไม่ดี ตัดคนไม่มีคุณภาพออกจากชีวิตก่อนเลยเพื่อนที่ชวนไปทำเรื่องแย่ๆ เพื่อนที่คบไปแล้วไม่มีอนาคต เลิกงานมาชวนแต่ กิ น เ ห ล้ า ไม่คิดเรื่องทำมาหากิน ไม่คิดพัฒนาตัวเอง เพื่อนพวกนี้เลิกคบไปเลยผัวที่ไม่เอาไหน ไม่ทำให้สบายใจ ไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ทำให้ครอบครัวมีอนาคต ก็ต้องพิจารณาหาทางแก้ปัญหา

คนที่คุณคบคนที่คุณสนิทด้วยคนที่คุณคลุกคลีคนที่คุณปรึกษามีผลกับชีวิตคุณทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย เพราะฉะนั้น เลือกคนที่จะคบให้ดีๆจะไปตอมข ี้กับแ ม ล งวัน หรือไปตอม ด อ กไม้สวยๆ กับผีเสื้อ ก็เลือกเอาจะบินระดับเดียวกับนกกระจอก หรือสง่างามแบบนกอินทรี คุณเลือกได้คนที่คุ ณคบ คุย ปรึกษา เป็นใคร นกกระจอกหรือนกอินทรีผีเสื้อหรือแ ม ล งวันถ้าการคบคน เ ล วๆไม่มีผลกับชีวิต พ่อแม่คงไม่ห้ามเราคบเพื่อนติ ด ย า เพื่อนเกเร หรือเพื่อนช ั่วๆ หรอกมีเพื่อนแบบไหน มันจะพาคุณไปแบบนั้น มีคู่ชีวิตแบบไหน เขาจะพาคุณไปแบบนั้น

ขอขอบคุณที่มา สิริทัศน์ สมเสงี่ยม aanplearn

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …