Home ข้อคิด ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

4 second read
0
0
319
ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ปลาทูไหม้สอนใจ อ่านทีไรก็เตือนตัวเองได้เสมอ

ในทุกๆวันหลังเลิกจากงานคุณแม่ก็ต้องรีบกลับมาเตรียมอาหารเย็นให้พวกเราทั้งครอบครัวได้กินแต่วันนั้นแม่เลิกงานช้ากว่าปกติและก็ดูเหนื่อยมากทำให้แม่รีบทำกับข้าวให้เสร็จและไม่ได้ระวังอ ย่ างที่ควรเมื่อพ่อกลับมาถึงบ้านก็ถึงเวลานั่งกินข้าวเย็นกันพ่อมองไปบนโต๊ะอาหารมีกับข้าว 3-4 อ ย่ างแต่มีปลาทูที่ถูกทอดจนไหม้เกรียมอยู่ด้วยพ่อไม่ได้พูดอะไรแล้วก็หันมาถามลูกๆว่าวันนี้ที่โรงเรียนเป็นยังไงบ้าง

จากนั้นพ่อก็ตั้งหน้าตั้งตากินปลาทูไหม้ตัวนั้นอ ย่ างน่าเอร็ดอร่อยในขณะที่แม่ก็ขอโทษพ่อที่ทอดปลาทูจนไหม้เกรียมพ่อกลับตอบแม่ไปว่าพ่อว่าปลาทูเกรียมๆก็อร่อยไปอีกแบบนะอร่อยใช้ได้เลยนะแม่ผมได้แต่สงสัยจึงเก็บคำถามไปถามพ่อก่อนที่จะเข้านอนผมถามพ่อไปว่าพ่อชอบปลาทูไหม้เกรียมจริงๆหรอครับพ่อจึงลูบหัวผมแล้วพูดว่าแม่ของลูกหน่ะทำงานหนักมาทั้งวันแถมยังต้องกลับมาทำกับข้าวให้เรากินทุกวันอีกกับปลาทูที่ไหม้แค่ตัวเดียวมันไม่ได้ทำ ร้ า ยใครเลย

แต่คำพูดที่ต่อว่าให้กันต่างหากที่จะทำ ร้ า ยกันและยิ่งทำให้ต่างคนรู้สึกไม่ดีต่อกันมากขึ้นไปอีกเพราะชีวิตคนเราไม่ได้เต็มไปด้วยความสมบูรณ์แบบและทุกคนก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบได้ทุกเวลาตัวเร า ย่อมต้องมีข้อผิดพลาดในบางครั้งไม่มีใครที่ดีไปกว่าใครสิ่งที่เราควรจะทำคือการเรียนรู้และยอมรับในข้อผิดพลาดของคนอื่นปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเองการถนอมน้ำใจถนอมคำพูดต่อกันเป็นการ รั ก ษ าความสัมพันธ์ในครอบครัวให้มีความสุขได้อ ย่ างยืนย าวดังนั้นควรโฟกัสที่การดูแลเอาใจใส่คนรักของเราและให้อ ภั ยกันให้กำลังใจกันจะดีกว่าเราไม่มีทางรู้ว่าในแต่ละวันแต่ละคนจะต้องเจอกับอะไรมาบ้างถ้าเขาต้องเจอเรื่องแย่ๆมาทั้งวัน

คำพูดเล็กๆที่ดีของเราอาจจะเป็นกำลังให้เขาอ ย่ างที่จะอยู่ต่อบนโลกใบนี้ก็เป็นได้เราจะหงุดหงิดไหมที่คนข้างหน้าเดินช้าขวางทางเราถ้าเรารู้ว่าเขาเพิ่งตกงานมาไม่กี่นาทีก่อนเราจะขำคนที่แต่งตัวเชยๆหลงยุคไหมถ้าเรารู้ว่าเขามีเสื้อผ้าที่ใส่ได้แค่ชุดเดียวเราจะรำคาญคุณลุงที่นั่งหัวเราะเสียงดังอยู่คนเดียวไหมโลกไม่ได้หมุนรอบตัวเราแต่มันกว้างใหญ่มากกว่านั้นหัดมองข้ามเรื่องเล็กๆน้อยๆที่ทำให้หงุดหงิดไปบ้างก็ได้มันอาจจะทำให้เรามีความสุขกับชีวิตได้ง่ายขึ้น

ขอขอบคุณที่มา forlifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …