Home ข้อคิด พระคาถาชินบัญชร สวดเป็นประจำชีวิตจะเปลี่ยนดีขึ้นทันตา

พระคาถาชินบัญชร สวดเป็นประจำชีวิตจะเปลี่ยนดีขึ้นทันตา

6 second read
0
0
116
พระคาถาชินบัญชร สวดเป็นประจำชีวิตจะเปลี่ยนดีขึ้นทันตา

พระคาถาชินบัญชร สวดเป็นประจำชีวิตจะเปลี่ยนดีขึ้นทันตา

มีการถกเถียงกันมาเป็นระยะเวลาย าวนานนับทศวรรษเกี่ยวกับเรื่องราวที่ว่า ใครที่เป็นผู้แต่ง คาถาชินบัญชร ขึ้นระหว่าง สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรํสี แห่งวัดระฆังโฆษิตาราม กับพระมหาเถระผู้เชี่ยวชาญบาลีปกรณ์รูปหนึ่งจากเชียงใหม่ ซึ่งในกรณีของสมเด็จพระพุฒาจารย์  โต นั้น เป็นที่ยอมรับกันอย่ างกว้างขวางว่าท่านเป็นเพียงแค่ผู้นำพระคาถาชินบัญชร

มาเผยแพร่ต่อ มิได้เป็นผู้แต่งขึ้นเองพระ คาถา ชิน บั ญ ช ร เป็นหนึ่งในบทสวดมนต์ที่คนไ ท ยรู้จักและนิยมสวดมากที่สุดโดยที่มาถูกสันนิษฐานว่าwระเถระชาวล้านนาเป็นผู้แต่งขึ้น แต่ข้อมูลจากบางแหล่งกล่าวว่ามาจากลังกาและเป็นพระ คาถา สำคัญในพิธี ก ร ร ม ตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธย าซึ่งเชื่อกันว่าสามารถป้ อ ง กั น สรรพ อั น ต ร า ย ทั้งหลายได้เหมือนเกราะเพชรและให้โชคให้ลาภตามที่ปรารถนาได้

ชินบัญชร แปลว่า กรง หรือ ซี่กรงของwระชินเจ้า

คาถาชิน บั ญ ช รควร สวดตอนไหน

ตามที่กล่าวต่อๆกันมา การหัดสวด ค า ถ า ชิน บั ญ ช ร ควรจะเริ่มสวดในวันพฤหัสบดีข้างขึ้น ยิ่งขึ้นมากยิ่งดี ให้เตรียม ด อ กไม้ 3 สี หรือด อ กบัว 9 ด อ ก และ ด อ กมะลิร่วง เด็ดก้านด อ ก 1 กำ ธูปหอมอย่ างดี 9 ด อ ก เทียน จำนวน 9 เล่ม จากนั้นให้จุดธูปเทียนบูชาwระรัตนตรัยโดยการตั้งนะ โม 3 จบ ต่อด้วยบท พุ ท ธ คุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ จากนั้นตั้งจิตนึกถึงสมเด็จโต

วิธีสวดคาถาชินบั ญ ช ร

พระคาถาชินบัญชรแบบย่อ

1 ตั้งนะ โม 3 จบ

นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ นะ โม ตัส สะ ภะ คะ วะ โต อะ ระ หะ โต สัม มา สัม พุท ธัสสะ

2 กล่าวบทสวดคาถาชิน บั ญ ช ร แบบย่อสวดแบบสั้นชินะปัญชะระ ปะริตังมัง รักขะตุสัพพะทา หรือชินะปัญชะระ สัพปุริวาณัง รักขะตุสัพพะทา wikisource

ภาวนา 10 จบ

อานิสงส์และประโยชน์ของการสวดพระคาถา ชิน บั ญ ช ร

พระคาถา ชิน บั ญ ช ร นี้มีอานุภาพศั ก ดิ์ สิ ท ธิ์ มาก หากผู้ใดสวดมนต์ หรือภาวนาคาถา ชิน บั ญ ช ร อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะกิน เดิน นั่ง นอน หรือภาวนาพระ คาถาหากสวด คาถา ชิน บั ญ ช ร นี้ขณะทำน้ำมนต์รดแก้วิกลจริต แก้สรรพ โ ร คได้หายสิ้น นับว่าเป็นอีกหนึ่งพระคาถา ที่มีคุณานุภาwตามแต่จะปรารถนา ดังคำโบราณที่ว่า ฝอยท่วมหลังช้าง เมื่อเดินทางไปที่ใดๆ ให้สวด 10 จบแล้วอธิฐานก็จะสำเร็จได้สมดังใจ

ขอขอบคุณที่มา poobpub

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …