Home ข้อคิด ทำก่อนอายุ 45 ปี 15ข้อคิดทางการเงิน สร้างทรัพย์สิน สร้างรายได้มีกินต้องมีเก็บ

ทำก่อนอายุ 45 ปี 15ข้อคิดทางการเงิน สร้างทรัพย์สิน สร้างรายได้มีกินต้องมีเก็บ

4 second read
0
0
1,622
ทำก่อนอายุ 45 ปี 15ข้อคิดทางการเงิน สร้างทรัพย์สิน สร้างรายได้มีกินต้องมีเก็บ

ทำก่อนอายุ 45 ปี 15ข้อคิดทางการเงิน สร้างทรัพย์สิน สร้างรายได้มีกินต้องมีเก็บ

ค ลื่ น ลู กใหม่มักจะมาแรงและแซงคลื่นลูกเก่าที่อ่อนแรงลงเรื่อยๆไปได้ในที่สุด คนเราก็เช่นกัน คนรุ่นใหม่จะมาแรงและแซงหน้าคนรุ่นเก่าไปได้ ไม่เร็วก็ช้า ยิ่งเป็นยุคโลกไร้พรมแดน และเต็มไปด้วยข้ อมูลข่าวส า รที่เข้าถึงได้ง่ายและเร็ว คนรุ่นใหม่ยิ่งก้าวทันและล้ำหน้าคนรุ่นเก่าไปแล้วหล า ยเท่าตัว ถ้าเป็นเมื่อร้อยกว่าปีก่อน คนอายุ 40 ปีคงทำไร่ทำนาต่อมาสัก 20 ปีที่แล้ว คนอายุ 40 ปี ถือว่ากำลังเป็นดาวรุ่ง ชีวิตกำลังพุ่งแรงในแว ด  ว งคนทำงาน

แต่ตอนนี้ คนอายุ 40 ดูเหมือนจะล้าหลังเ สี ยแล้ว เพราะเ ด็ กรุ่นใหม่ 20 ปล า ยๆถึง 30 ต้นๆ มีวิ ธีการดำรงชีวิตที่เปลี่ยนไปในแทบจะทุกๆด้าน เราจะเห็นคนที่ประสบความสำเร็จอายุน้อยลงเรื่อยๆแนวคิดจากประสบการณ์ตรง ผมได้วางเป้าหมายส่วนตัวเอาไว้ว่า ต้องการมีอิสรภาพทางการเงิน เมื่ออายุไม่เกิน 45 ปี และมีท รั พ ย์สินที่สร้างรายได้ เพียงพอให้ใช้ไปได้ตลอ ดทั้งชีวิตของผม

1 ศึกษาหาความรู้ การเงิน ให้สม่ำเสมอ

ความรู้หาได้จากหนังสือ หรือเข้าอบรม เว็บ บอร์ด แฟนเพจ ยูทูบ และเพื่อนๆ ช่องทางเข้าถึงความรู้มีมากมาย ทำให้เรามีความรู้ลึกซึ้งมากขึ้นในปัจจุบันนี้

2 จงเก็บเงินโบนัสไว้ให้ดี

มันเป็นเงินก้อนที่เอาไปลงทุนได้ ผมให้รางวัลตัวเองในแต่ละปีไม่เกิน 30 เปอร์เซน ของเงินโบนัส แล้วในส่วนที่เหลือ เก็บเอาไปลงทุน ทำเช่นนี้ได้ เพราะผมมีความสุขในการเก็บเงิน มากกว่าใช้เงินไงล่ะ

3 หัดลงทุนเพื่อให้มีรายได้เสริมอยู่เสมอ

อนาคตอาจกล า ยเป็นรายได้หลักก็ได้ เช่น ลงทุนในหุ้น กองทุนรวมตรา ส า ร ทุนทอง คอนโด และข า ยของออนไลน์ ก่อนลงทุนต้องศึกษาให้รู้ก่อน และจะรับความเสี่ยงได้แค่ไหน ผมเคยลองมาหล า ย อ ย่ างปัจจุบันเน้นลงทุนกองทุนรวม กับคอนโดเป็นหลัก

4 เก็บเงินล้าน บาทแรกให้ได้ แล้วล้านต่อไปจะง่าย

คำกล่าวนี้จริง เพราะพอเราเรียนรู้วิ ธีการ บริหารเงินที่ถูกต้อง จน มีล้านบาทแรกได้แล้วล้านต่อไปไม่ใช่เรื่องย ากมากนัก ประกอบกับ เรามีทุนล้านแรกเอาไปต่อยอ ดความมั่งคั่ง

5 ออมเงินตั้งแต่อายุยังน้อย

อยู่ที่ควบคุมความอย ากของตนเอง โดยทยอยซื้ อของชิ้นใหญ่ อ ย่ าซื้ อทีเดียวติดๆ กัน เช่น โทรศัพท์มือถือ แพคเกจเที่ยว และรถยนต์ ให้เว้นช่วงห่างๆ กัน เพราะความอย ากของคนเราไม่มีที่สิ้นสุด เราควรซื้ อของที่มีโอกาสได้ใช้จริง ของที่ไม่คิดจะใช้ก็อ ย่ าไปซื้ อมัน จำไว้

6 ลดค่าใช้จ่าย ที่ทำได้ง่าย และเห็นผลจริง

ผมเคยทำสำเร็จมาแล้ว สิ่งแรกที่ทำคือเรื่องรีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อลดดอ กเบี้ย มาตรการสอง เปลี่ยนเคเบิลเป็นแบบไม่มีค่ารายเดือน มันช่วยประหยัดไปปีละแสนบาทเลยล่ะ

7 ออมเงินแบบอื่น นอ กจากฝากเงินธนาคาร

การออมเงิน มีหล า ยทางเลือ ก ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล หุ้นก ู้ กองทุนรวม และประกันชีวิต เป็นต้น อย ากแนะนำให้ลอง เพราะผลตอบแทน ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ถึงเป้าหมายได้ไว

8 เริ่มบันทึกการเติบโต ของท รั พ ย์สิน และรายได้ทุกๆ ปี

การบันทึกช่วยให้เราเห็นจุดบกพร่องว่า ควรปรับปรุงส่วนไหน และใช้กำหนดแนวทางใดไปสู่เป้าหมาย ได้แก่ การเติบโตของรายได้ การเติบโตของท รั พ ย์สิน และผลตอบแทนจากการลงทุน เพื่อให้บรรลุ อิสรภาพทางการเงิน

9 ใช้บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือลดค่าใช้จ่าย ให้กับเรา

อ ย่ าใช้จ่ายเกินตัว สาเหตุที่แนะนำจ่ายด้วยบัตรเครดิต เพราะได้ส่วนลดคะแนนสะสม ได้เงินคืนกลับมา ดีกว่าการใช้เงินสด ผมใช้บัตรเครดิตหล า ยใบ โดยชำระเต็มจำนวน และเลือ กใช้บัตรที่ให้ส่วนลด มากที่สุด

10 ระวังวิก ฤ ติเ ศ ร ษ ฐ กิ จให้ดี

เช่น วิก ฤ ติต้มยำกุ้ง วิก ฤ ติแฮมเบอร์เกอร์ ทำให้คนร ว ยจนลงในพริบต า ความรู้เศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เข้าใจวงจรเ ศ ร ษ ฐ กิ จที่มีทั้งเติบโต และตกต่ำสลับกันตลอ ด การสังเกตดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจมันช่วยให้ลงทุนถูกจังหวะ และความเสี่ยงไม่สูง

11 เรียนรู้ จากการลงทุนของเราที่ผิ ดพลาด

ทุกคนที่เคยลงทุนต้องเคยข า ดทุนเป็นเรื่องปกติ ผมเองเคยข า ดทุนจากวอเรนต์เกือบแสน เคยติดหุ้นวงในมาเกือบสิบปี เพิ่งจะข า ยได้ ผมไม่เลิกลงทุนในหุ้น แต่จะเลิกเล่นหุ้นในแบบที่เคยเ จ็ บมาก่อน

12 จงเลือกนำเงินไปลงทุน เฉพาะเงินเย็น

การลงทุนต้องใช้เวลา และมีโอกาสข า ดทุน และถ้าข า ดทุนจริง เราจะได้ไม่เดือ ดร้อน มากนัก ผมกำหนดเงินสดขั้นต่ำ ที่เอาไว้ใช้จ่ายอ ย่ างน้อย 12 เดือน ส่วนที่เหลือก็เอาไปลงทุนได้ สักวันหนึ่งการมีอิสรภาพทางการเงินต้องเกิดขึ้น อย ากจะทำอะไรก็ได้ที่เราอย ากทำ โดยที่ยังมีรายได้เข้ามาอ ย่ างสม่ำเสมอ แม้ไม่ต้องทำงาน เชื่อว่าทุกคนทำได้

13 จงเลือกทรัพย์สิน ที่ไม่ใช่การลงทุนให้ดี

เช่น บ้านและรถยนต์ที่เราใช้อยู่ ถือว่าเป็นต้นทุนจม เพราะไม่ได้เปลี่ยนกันบ่อยๆ จนกว่าจะข า ยออ กไป ผมเลือ กบ้านในทำเลดี ร า ค าคุ้มค่า อีกอ ย่ างคือไปทำงานสะดวก โดยไปเยี่ยมชมโครงการมาไม่น้อยกว่า 50 แห่ง ก่อนตัดสินใจซื้ อ เลือ กรถรุ่นที่เป็นที่นิยมของตลาด คุ้มค่า และไม่เ สี ยบ่อย

14 จงเลือ กทำงาน ที่ตนเองชอบ และถนัด

การหาจุดยืนที่เหมาะสมกับตัวเอง มันช่วยทำให้เงินเดือน และตำแหน่งเติบโตได้เร็ว ที่สำคัญควรเลือ กทำงาน กับเจ้านายฉลาดๆ จะช่วยส่งเสริมให้เราก้าวหน้าได้เร็วขึ้น

15 เรียนรู้การลงทุนโดยใช้เงินผู้อื่น

เช่น การก ู้เงินซื้ อคอนโด เราจะได้กำไรมากจากเงินลงทุนน้อย ผมลงทุนคอนโดย่ านพระราม 9 ซื้ อไว้เมื่อ 5 ปี ก่อนร า ค า 1 8 ล้าน โดยใช้เงินตนเอง 2 แสน ที่เหลือ ก ู้ธนาคารผ่อนจ่ายเดือนละ หมื่นบาทปล่อยเช่ามาตลอ ด ได้เดือนละ 1 4 หมื่นบาท แล้วปัจจุบันที่ข ายกันในเว็บไซต์ ราคา 2 8 ล้านบาท หากข า ยไปจะได้กำไรประมาณ 1 ล้าน และได้กำไร จากส่วนต่างค่าเช่ากับยอดผ่อนอีกด้วยนะ

ขอขอบคุณที่มา aanplearn kiddeemak99

 

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …