Home ข้อคิด คนเขาใช้เงินเป็น 5 วิธีนี้ไม่มีหนี้มีเงินเก็บ

คนเขาใช้เงินเป็น 5 วิธีนี้ไม่มีหนี้มีเงินเก็บ

7 second read
0
1
133
คนเขาใช้เงินเป็น 5 วิธีนี้ไม่มีหนี้มีเงินเก็บ

คนเขาใช้เงินเป็น 5 วิธีนี้ไม่มีหนี้มีเงินเก็บ

1อย่ าเลียนแบบ คนอื่น

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเ ราทุกคนย่อมมีความอย ากได้ อย ากมีอย ากเลียนแบบคนอื่นโดยเพราะเลียนแบบดาราคนดังเช่น ใช้ของมียี่ห้ อราคาแพง กินอาหารแพง ๆ แต่งตัวหรูหรา ท่องเที่ยวต่างแดนและอื่น ๆ อีกมากมายแต่ถึงอย่ างนั้น สิ่งที่เราไม่ควรลืมคือ “ฐานะทางการเงิน” ของตัวเราด้วยว่า สามารถใช้เงินได้ขนาดนั้นหรือไม่หากไม่ไหว ก็ไม่ควรหยิบยืม เพื่อมาตอบสนอง ความต้องการ ในส่วนนี้ เพราะจะสร้างปัญหาให้เราไม่จบสิ้นอย่ างแน่นอน ดังนั้น เราจึงควรที่จะนึกถึงความจริงของตัวเราไว้เสมอและหากอย ากร่ำรวย มีกินมีใช้ก็ควรรู้จักประหยัด อดออมและไม่ใช้จ่ายเงินเกินตัวพอใจในสิ่งที่เรา มีอย่ าให้ความอย ากมาทำ ร้ ายเราได้เลย นะครับ

2ลงทุนเมื่อศึกษาจนรับความเสี่ ยงได้

สมัยนี้ การลงทุนไม่ใช้เรื่องย ากอีกต่อไป เพราะโลกเรานั้น แคบลงด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ทำให้ข่าว ส า รส่งถึงกันได้ อย่ างรวดเร็ว และด้วยความสะดวก รวดเร็วนี่แหล่ะ ที่ทำให้โอกาสในการลงทุนนั้นเปิดกว้างขึ้น ทำให้หลาย ๆ คนได้มีโอกาสลองลงทุน กับ ธุรกิจหรือกิจการต่าง ๆซึ่งบางคนก็ประสบความสำเร็จ บางคนก็ล้มเหลว แต่ถึงอย่ างนั้นลงทุนก็ไม่ใช่ สิ่งที่น่ากลัว แต่อย่ างใดหาก แต่เพียงเราต้องศึกษา ให้รู้ แต่ไม่ใช่ว่า แค่มีความรู้แล้วจะพอเพียง เราควรพึง ระลึกไว้เสมอว่า

การลงทุน มีความเสี่ ย ง เพราะฉะนั้น นอกจากมีความรู้แล้วเรา ยังควรจะศึกษา ถึงความเสี่ ย ง ของสิ่งที่เราจะลงทุนนั้น ด้วยว่าเป็นอย่ า งไร และเมื่อศึกษา จนรับความเสี่ ย งนั้นได้แล้ว ถึงค่อยลงทุนจะดีกว่า

3ตั้งเป้าหมายและวางแผน เรื่องการเงินให้ชัดเจน

เป้าหมายคือสิ่งที่จะแสดง ถึงผลลัพธ์ที่เรา ต้องการว่าเป็นอย่ างไร เช่นกันกับการใช้เงินของเราหากเรามีเป้าหมาย และการวางแผนการเงินที่ดี ก็ทำให้มองออกว่าเราควรใช้เงินและออมเงินเท่าไหร่ โดยไม่กระทบกับการใช้ชีวิตและยังสามารถต่อยอดไปในอนาคตของเราได้อีกซึ่งเป้าหมาย และแบบแผนการเงินที่ชัดเจนนี้ ทำให้คนประสบความสำเร็จ มานักต่อนักแล้ว

4วินัยคือสิ่งสำคัญที่ต้องมีเสมอ

การมีวินัยคือ สิ่งสำคัญที่จะชี้ได้ว่าเราจะเป็นหนี้ หรือมีเงินใช้เลย ทีเดียว เพราะหลักจากมีเป้าหมายและมีแบบแผนแล้ววินัยตัวนี้แหล่ะที่จะเป็นตัวทำให้เราไปถึง เป้าหมายที่หวังไว้

ตัวอย่ างเช่น

ตั้งเป้าไว้ว่าจะเก็บเงินเดือนละ 5000 เป็นเวลา 10 เดือน เพื่อนำเงินไปเที่ยวต่างประเทศแต่เราข าดวินัยเก็บเงิน ไม่ครบตามที่วางแผน ไว้ขาดบ้างไม่เก็บบ้าง เป็นแบบนี้ทุกเดือนจนครบ 10 เดือน ก็คงย ากที่เราจะไป ถึงเป้าหมายได้แต่ตรงกันข้าม หากเรามีวินัย และทำได้ตามที่วางแผนไว้ อย่ างครบถ้วน เมื่อถึงกำหนดเรา ก็จะถึงเป้าหมาย อย่ างแน่นอน

5 เลิกเ สี ยเงินด้วยอารมณ์แต่จงใช้จ่ายให้คุ้มค่า

ข้อนี้ หลาย ๆ คงเคยเป็น โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มักจะชอบใช้การช้อปปิ้งเป็นการระบาย อารมณ์ลดความเครียดซึ่งนี่แหล่ะ คือสิ่งที่จะทำให้ ไม่มีเงินใช้ ได้ง่ายที่สุดเพราะการใช้อารมณ์ ตัดสินโดย ไม่ ผ่ า นการคิด ให้ดีอาจจะทำใช้จ่ายไป อย่ างลืมตัวได้ จนบางทีเผลอ รูดบัตรเครดิต จนเป็นหนี้ กองโตขึ้น มาก็ได้แทนที่ จะผ่อนคลายดันกลายเป็นเพิ่มปัญหาให้ตัวเองอีก

ดังนั้น ก่อนการใช้จ่ายในทุก ๆ ครั้งควรจะคิดให้รอบคอบก่อนทุกครั้งเพื่อให้การใช้จ่าย ของเราทุกครั้งนั้นคุ้มค่าที่สุดจะเห็น 5 ข้อคิดที่นำมาฝากกัน ในวันนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ และสามารถต่อยอดกับเคล็ดลับ การออมเงินอื่น ๆ ได้อีกด้วยเพื่อให้เรานั้นมีเงินใช้ไม่ต้องลำบากไม่ต้อง เป็นหนี้ นั่นเอง หวังว่าจะเป็นประโยชน์ กับ เพื่อน ๆ นะครับ

ขอขอบคุณที่มา s a n o o k chayend

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …