Home ข้อคิด 5 คำสอนคน ให้เขาโตไปอนาคตดี ฐานะดี

5 คำสอนคน ให้เขาโตไปอนาคตดี ฐานะดี

10 second read
0
0
201
5 คำสอนคน ให้เขาโตไปอนาคตดี ฐานะดี

5 คำสอนคน ให้เขาโตไปอนาคตดี ฐานะดี

วิธีการเลี้ยงลูกถือ เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ ในการกำหนดลักษณะนิสัยและการกระทำของลูก ตั้งแต่เ ด็ กไปจนโต ซึ่งวิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวก็มักได้รับอิทธิพลมาจากพ่อแม่ที่เคยเลี้ยงดูมานอกจากนี้ แต่ละประเทศก็จะมีความเชื่อ และวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกันทำให้มีวิธีเลี้ยงดูลูกที่แตกต่างกันเช่นกัน วันนี้เราจะพาไปดูเคล็ดลับดีๆ ในการสอนลูกตามแบบฉบับของคนจี น ซึ่งจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1 คน จี น สอนให้ลูกขยัน ประหยัด อดทน

คนจี นสอนให้ลูกๆ ขยัน ประหยัด อดทนไม่เกียจ ค ร้ า น จึงทำให้สร้างธุรกิจจากเสื่อผืนหม อนใบได้ชาวจี นสอนให้ลูกได้รับรู้ถึงความ ย ากลำบากก่อน ต้องมีความขยัน อดทน เพราะเชื่อว่าการให้ลูกลำบากก่อน จะสบายในอนาคตนั่นเอง

2 คนจี นสอนให้ลูกไม่ยอมแพ้

คนจี นสอน ให้ลูกไม่ยอมแพ้ ซึ่งนี่คือการสร้างความภาคภูมิใจ ในตนเองที่สำคัญที่สุดพ่อแม่ชาวจี นจะไม่โอ๋หรือปกป้องความรู้สึกของลูกจนเกินพอดี เพราะเชื่อว่าลูกเรียนเก่งได้ถ้าตั้งใจ ขยันหมั่นเพียร ดังนั้น ถ้าลูกสอบตก พ่อแม่ชาวจี นจะว่ากล่าวกับเ ด็ ก พร้อมกับกดดันให้ลูกขยันทำแบบฝึกหัดหรือฝึกฝนตนเองให้เก่งมากขึ้น การเคี่ยวเข็ญของพ่อแม่ชาวจี นทำให้ลูกประสบความสำเร็จ

3 คนจี นสอนให้ลูกคิดด้วยตัวเอง

คนจี นสอนให้ ลูกช่วยเหลือตัวเอง ให้คิดและตัดสินใจเอง เพราะประเทศจี นเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมากมีการแข่งขันสูง ดังนั้นจึงต้องสอนลูกๆ ให้ช่วยเหลือตัวเอง ตัดสินใจเอง เพื่อผลที่ออกมาดีที่สุดด้วย

4 คุณพ่อคุณแม่ชาวจี นมีแผนอนาคตให้ลูก

พ่อแม่ชาวจี นมักเตรียมอนาคตให้ลูก สอนให้ลูกรู้จักความสามารถ และศักยภาพของตนเองรวมทั้งติดอ า วุ ธ ทางปัญหา เสริมสร้างทักษะ ฝึกฝนวินัยและสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับลูกแทนที่จะปล่อยให้ลูกทำตามความฝันซึ่งอาจจะเป็นจริงหรือไม่ก็ได้ ทำให้เ ด็ กๆ ชาวจี นมีโอกาสและประสบความสำเร็จในอนาคตเนื่องจากปลูกฝังแนวทางและความสามารถตั้งแต่ยัง เ ด็ ก

5 คนจี นสอนให้ลูกกตัญญูต่อพ่อแม่

ชาวจี นถือว่าลูกเป็นหนี้ ชีวิตพ่อแม่ ต้องตอบแทนบุญคุณ กตัญญูต่อท่าน ซึ่งเป็นแนวคิดตามแบบปรัชญาขงจื้อดังนั้น ลูกจึงมีหน้าที่ที่ต้องเป็นลูกที่ดีเชื่อฟัง คำสั่งสอนของพ่อแม่และทำให้พ่อแม่ภาคภูมิใจเช่นเดียวกับพ่อแม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการเลี้ยงดูลูกเช่นกัน ไม่ว่าชาติไหนถ้าเราปูพื้นฐานให้เป็น เ ด็ กใฝ่ดี มีคุณธรรมประจำใจมีเป้าหมายในชีวิตก็สามารถประสบความสำเร็จได้ทั้งนั้น ซึ่งครอบครัวเป็นสถาบันแรกที่อบรมสั่งสอน เ ด็ กที่เกิดมาให้มีภูมิรับกับทุกสถานการณ์

ที่เขาต้องเจอถ้าพื้นฐานครอบครัวดี เ ด็ กก็จะออกมาอยู่ในสังคมได้อย่ างมีความสุขเราควรนำข้อดี ของการเลี้ยงลูกทั้งของคนไ ท ยเราและตามแบบคนจี นมาบูรณาการเพื่อให้ลูกเป็นผู้ใหญที่ดีออกสู่สังคมในอนาคต

ขอขอบคุณที่มา p a r e n t s o n e verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …