Home ข้อคิด 4 ทัศนคติการใช้เงินแบบจนลงเรื่อยๆ รู้เลยแบบนี้ อนาคตลำบากแน่

4 ทัศนคติการใช้เงินแบบจนลงเรื่อยๆ รู้เลยแบบนี้ อนาคตลำบากแน่

8 second read
0
0
253
4 ทัศนคติการใช้เงินแบบจนลงเรื่อยๆ รู้เลยแบบนี้ อนาคตลำบากแน่

4 ทัศนคติการใช้เงินแบบจนลงเรื่อยๆ รู้เลยแบบนี้ อนาคตลำบากแน่

ในชีวิตคนเรา การที่จะ ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ส่วนมากก็อยู่ที่ ทัศนคติ เพราะมุมมองหรือทัศนคติที่คุณมีในชีวิตประจำวันนั้น จะส่งผลต่อพฤติก ร ร ม และการกระทำของคุณในอนาคต ทัศนคติดีๆ ก็เหมือนกับ GPS ที่จะพาคุณไปสู่จุดหมายที่ดีและทำให้ชีวิตของคุณประสบความสำเร็จ ส่วนทัศนคติพังๆก็คงคล้ายกับ ล้อรถย างรั่ ว

ที่หากคุณไม่รีบเปลี่ยนมันออกไป แล้วใส่ล้อดีๆเข้ามาแทน ชีวิตของคุณก็จะไม่สามารถก้าวหน้าไปไหนได้เลยเรื่องของเงินทองก็เหมือนกันทัศนคติพังๆ จะทำให้การเงินของคุณมีปัญหา และอาจทำให้คุณมีหนี้สิน มากมายจนโงหัวไม่ขึ้น วันนี้เราจะพาคุณไปสำรวจกันว่า ทัศนคติแบบไหนบ้าง ที่จะทำให้คุณเป็นหนี้ท่วมหัว

1 อ ย ากได้อะไร ต้องได้ทันที

สมัยก่อนอาจมีสุภาษิตที่ว่า มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาทแต่คงนำมาใช้สมัยนี้ไม่ได้แล้ว เพราะปัจจุบันมีแต่ค่านิยมที่ว่าของมันต้องมี อย ากได้อะไร ก็ต้องได้ทันทีสมัยนี้อะไรๆ ก็ต้องง่ายและเร็ว ทัศนคติแบบนี้จะทำให้หลายๆคนมีนิสัยใช้จ่ายเกินตัวและไม่รู้จักอดทนรอ จนต้องไปนำเงินในอนาคต ของตัวเอง มาสนองความอย ากในปัจจุบันจนทำให้หลายคนที่มีทัศนคติแบบนี้มักจะ เป็นหนี้ต่อ ไม่ต้องรอแล้วนะ

2 เงินเท่านั้นที่ซื้อความสุขไ ด้

บางคนมองว่า เงินเป็น ย า รั ก ษ า เ ยี ย ว ย า ความทุ ก ข์ เงินเท่านั้นที่สามารถ ซื้ อ ความสุขได้ แต่จริงๆแล้วเงินเป็นเพียงย าแก้ ป ว ดที่คอยบรรเทาความ ทุ ก ข์ ได้แค่ ชั่ ว ค ร า ว เท่านั้น เพราะถ้าเรามีทัศนคติแบบนี้ ทุกครั้งเวลาที่ไม่สบายใจ เราก็จะใช้เงินซื้อ ความสุขจนเป็นนิสัยเช่นซื้ อ ของแพงๆ กินร้านหรูๆ เพื่อปลอบใจตัวเองทำให้สุดท้ายแล้ว เมื่อเงินไม่พอจ่าย ก็ไปก ู้มาบางคนถึงขั้นต้องไปก ู้หนี้นอกระบบ พอไปก ู้มาจนเป็นหนี้ ก็ทำให้ยิ่งเป็นทุ กข์ พอเป็น ทุ กข์ก็ยิ่งใช้เงินวนไปอีก ความสุขที่แท้จริงไม่จำเป็นต้อง ซื้ อ คุณเลือกทางเดินเองละกันว่าอย ากได้ สุ ข ชั่ ว ค ร า ว หรือ หนี้ท่วมหัว

3 ไม่มีเงินเท่ากับไม่มีคุณค่า

อย่ าแก้ปม ของตัวเอง ด้วยการใช้เงินแก้ปัญหาเพียงอย่ างเดียว บางคนชอบมองว่า ถ้าไม่มีเงินก็จะไม่มีคุณค่า คนเหล่านี้มักจะนำคุณค่าของตัวเองไปผูกกับวัตถุ พอเห็นคนอื่นเค้ามีกันก็อย ากจะมีบ้างถ้าไม่ใช้ของแพงเหมือนคนอื่น ก็จะไม่ค่อยมั่นใจหลายครั้งที่ทัศนคติแบบนี้ ทำให้หลายคนไป ซื้ อ สิ่งของที่ตัวเองไม่ต้องการ ด้วยเงินที่พวกเขาไม่มีหนี้เพื่อที่จะเอาไปอวด คนที่ไม่เห็นคุณค่าจริงๆ ของพวกเขาเลย

4 เที่ยวบ่อยกินหรูดูแพงในโซเชียล

หลายคนต้องเคย ให้รางวัลตัวเองด้วยการ ไปเที่ยวต่างประเทศแพงๆ กินโอมากาเสะมื้อละเป็นพัน ประสบการณ์สุดยอดแบบนี้ จะไม่ แ ช ร์ ลงโซเชียลได้ยังไง ทัศนคติแบบนี้น่ากลัวมากๆ เพราะหากเรา มองว่าการเที่ยวบ่อย กินหรู และการมีรสนิยมแพงๆ แบบนี้เป็นเรื่องปกติเราก็จะทำมันบ่อยขึ้น แถมถ้ายิ่งได้ไลค์ เยอะแล้ว ก็ยิ่งทำให้เราต้องมีพฤติ ก ร  ร มแบบนี้

จนอาจถึงวันที่เราจะต้องก ู้มาโชว์รวยก็เป็นได้ เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่าความสุขที่เกินพอดี ย่อมมีจุดจบที่รุ น แรงเสมอ เพราะฉะนั้นพิจารณากันให้ดีว่าสิ่งที่คุณกำลังจะสร้างนั้นคือ หนี้หรือความสุขความสุขบางครั้งก็ไม่จำเป็น ต้องใช้เงิน และคุณค่าก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่คุณมีแต่เป็นสิ่งที่คุณทำลองพักผ่อนอยู่บ้าน กินข้าวกับคนที่คุณรัก ใช้ชีวิตอย่ างพอเพียง และทำสิ่งดีๆให้คนรอบข้างบ้าง เท่านี้ก็จะทำให้คุณมีความสุขได้โดยที่ไม่ต้องเป็นหนี้ดังนั้น เราจำเป็นต้องดูแลรั ก ษ าทัศนคติกันให้ดีๆ ว่าจะใช้มันอย่ างไร ในการดำเนินชีวิตแท้จริงแล้วความสุขที่คุณใฝ่ฝัน อาจจะมาจากสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว

ขอขอบคุณที่มา t i d l o r staylifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …