Home ข้อคิด 6 วิธีเก็บเงิน ออมเงินแสนให้อยู่หมัด ไม่ว่าใคร ๆ ก็ทำตามได้

6 วิธีเก็บเงิน ออมเงินแสนให้อยู่หมัด ไม่ว่าใคร ๆ ก็ทำตามได้

5 second read
0
0
390
6 วิธีเก็บเงิน ออมเงินแสนให้อยู่หมัด ไม่ว่าใคร ๆ ก็ทำตามได้

6 วิธีเก็บเงิน ออมเงินแสนให้อยู่หมัด ไม่ว่าใคร ๆ ก็ทำตามได้

1ตั้งเป้าหมายให้ชัดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ

สิ่งสำคัญอันดับแรก ที่เราต้องนึกถึงไม่ว่าจะเริ่มทำอะไร คือการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนให้กับตัวเองเราควรตั้งคำถาม และตอบให้ชัดเจนก่อนว่าการจะเก็บเงิน 100,000 บาทให้ได้ภายใน1ปีนั้นเราจะเก็บไปเพื่ออะไร เช่นเก็บเพื่อดาวน์รถยนต์คันใหม่ ตอนปลายปี หรือเก็บเพื่อรวมเงินไปดาวน์บ้านเมื่อครบ 5 ปีเป็นต้นเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน มีสิ่งที่เราตั้งตารอคอยวินัยและความมุ่งมั่นที่จะทำตามแผนที่วางไว้ก็จะมาเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความสุขเราต่างเก็บเงินเพื่อเป้าหมาย ที่จะทำให้เรามีความสุข ดังนั้นระหว่างทางก็ไม่ควรจะเต็มไปด้วยความ ทุ ก ข์การมีความตั้งใจเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่ ากดดันตัวเองจนความสุขใน แต่ละวันหายไปคนที่รู้สึกว่าตนเองมีรายได้น้อยรายจ่ายเยอะ จนอาจทำได้ไม่ถึงเป้า ก็อย่ าเพิ่งหมดหวังวันนี้อาจจะน้อยแต่ปีต่อๆไปเมื่อเราได้รายรับเพิ่มขึ้นลดจำนวu หนี้สินได้เงินออมของเราก็จะเพิ่มพูนเอง ขอแค่มีมุ่งมั่น และออมอย่ างสม่ำเสมอก็พอ

2ไม่ประมาทกับรายจ่ายเล็กน้อยประจำวัน

ชงกาแฟเองประหยัดได้เยอะเลยนะ หากสำรวจรายจ่ายกันอย่ างถี่ถ้วนหลายคนคงพบว่าเสียเงินไป กับค่ากาแฟ และค่าอาหารเป็นจำนวนมาก โดยที่เราแทบไม่เอะใจเลยลองคำนวuดูว่าถ้าเราซื้อกาแฟร้านข้างนอกดื่ม วันละแก้ว เฉลี่ยแก้วละ 100 บาท 30 วัน 100×30เท่ากับเราเสียเงินค่ากาแฟต่อเดือนถึง 3,000 บาท อาจจะไม่จำเป็นต้องถึงขั้นเลิกซื้อกาแฟดื่มอย่ างเด็ดขาดแต่ลองปรับการใช้เงิน โดยการกำหนดตัวเอง ให้ซื้อร้านนอกได้สัปดาห์ละ1-2แก้วนอกนั้น ชงดื่มเองที่บ้าน เท่านี้เราก็จะมีเงินออมเพิ่มขึ้นอีกหลายพันบาท

3อดเปรี้ยวไว้กินหวานให้รางวัลตัวเองได้แค่ลองเปลี่ยนรูปแบบ

การให้รางวัลตัวเอง หลังจากทำงานมาเหนื่อยๆ ด้วยการไป เที่ยวสักทริป ซื้อกระเป๋าที่อย ากได้มานานหรือซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ เป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้ชีวิตการทำงาน อันเหน็ดเหนื่อยของเราได้มากและเป็นกำลังใจสำคัญ ที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมาย การออมเงินได้อย่ างมั่นคงในช่วงที่เก็บเงินเราไม่จำเป็นต้องตัดรางวัลส่วนนี้ทิ้งไปเลย แต่ลองลดราคารางวัลลงมาสักหน่อยจากเสื้อผ้าที่เคยซื้อเดือนละ 5 ชุดลดลง เหลือ2ชุด หรืออาจจะลดความถี่ ในการให้รางวัลตัวเองลงมาบ้างเช่น จากเดือนละครั้งก็เป็นสามเดือนครั้ง หรือเปลี่ยนจากเดิมที่ไปร้านสปาร้านนวด เปลี่ยนเป็นซื้อชุดทำสปาดีๆกับเทียนหอมมาดูแลตัวเอง ที่บ้านสลับกับการออกไปเสียเงินใช้บริการนอกบ้านตลอดซึ่งแบบนี้เราก็จะยังได้ให้รางวัลตัวเองเหมือนเดิม แต่ประหยัดเงินเพิ่มขึ้น เหลือเงินไว้ออมมากขึ้นและไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

4สมัยนี้ใครๆก็มีจ๊อบเสริม

เราไม่จำเป็นต้องจำกัดตัวเองไว้ กับรายได้ทางเดียวอีกต่อไปแล้วเพราะโลกยุคนี้เอื้อ ให้การหารายได้ทำได้ง่าย ขึ้นมากผ่านช่องทางออนไลน์จะขายของก็ไม่ต้องมีหน้าร้านเสียค่าเช่าลูกค้าทักมาก็คอยตอบระหว่างพัก หรือหลังเลิกงานได้ใครทำอาหารเก่ง จะทำอาหารไปขายเพื่อนๆในออฟฟิศ หรือเลือกขายเฉพาะวันเส า ร์อาทิตย์ ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเท่านี้ก็หมดกังวลว่าเงินเดือนเริ่มต้นหมื่นห้า จะพอให้เหลือออม หรือเปล่าเพราะเมื่อรายรับเพิ่มเงินออมก็เพิ่มและบรรลุเป้าหมายได้ง่ายขึ้นบางคน อาจทำงานเสริมได้รุ่งจนรายรับมากกว่าเงิน เดือนด้วยซ้ำอาจจะเหนื่อยเพิ่มขึ้นหน่อยแต่ก็คุ้มค่า

5อ ย่ าสร้างหนี้โดยไม่จำเป็น

อุปสรรคสำคัญ ของการออมเงิน คือหนี้สินการมีหนี้สินทำให้รายจ่ายที่นอกเหนือจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น และทำให้เราเหลือเงินเก็บออมลดน้อยลงเช่นถ้าหากเราอย ากได้โทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ราคา30,000โดยใช้วิธีผ่อน0%10เดือนต่อให้ยอดชำระต่อเดือนดูไม่เยอะ แต่ทำให้เงินออมที่เราจะได้ต่อปีนั้น หายไปถึง30,000บาทเลยดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจสร้างหนี้เหล่านี้ ขอให้ลองชั่งน้ำหนักดูก่อนว่า ระหว่างโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้กับเป้าหมายเงินแสนของเราอะไรสำคัญกว่ากันยอมอดใจรออีกสักปีเพื่อให้เราบรรลุเป้าหมายยิ่งใหญ่ ที่ตั้งใจไว้ก่อนดีกว่าจะได้สบาย

6กระปุก ห มู ช่วยเราได้

คงมีหลายๆ คนที่เวลานับเงินก็จะสนใจ แต่เงินที่เป็นธนบัตรเป็นแบงก์ใหญ่ เช่นแบงก์ร้อยแบงก์พันจะมีเศษเหรียญ หรือแบงก์ย่อยเท่าไหร่นั้น ก็ไม่ได้สนใจมากนักรู้ไหมว่าถึงแบงก์และเศษเหรียญเหล่านี้มีมูลค่าไม่มากแต่ก็สามารถรวมกันเป็นเงินก้อนใหญ่ได้เช่นกันดังนั้น การมีกระปุกห มูออมสินไว้หยอดเหมือนตอนเป็นเด็กน้อยก็ยังเป็นวิธีเก็บเงินที่คลาสสิกและเห็นผลอยู่ลองตั้งกระปุก ห มู ไว้สักอันเลิกงานกลับมาก็เอาเศษเหรียญ หรือแบงก์ย่อยทั้งหมดที่มีหยอดลงไปไม่แน่นะ พอทุบกระปุกตอนสิ้นปี จากสิบบาทยี่สิบบาทอาจกลายเป็นหลักพันหลักหมื่นช่วยมาเติมยอดเงินเก็บของเรา จนครบแสนเลยก็ได้

และอย่าลืมที่จะเอาเงินในกระปุก ห มู ที่เราเก็บไว้ไปฝากไว้ในบัญชี ที่ได้ผลตอบแทนดีๆ ด อ กเบี้ยสูง และไม่มีข้อจำกัดในการฝากถอนจะช่วยให้เงินงอกเงยเร็วขึ้นไปอีก และที่สำคัญเราจะรู้สึกภูมิใจและดีใจไม่ใช่น้อยเลยแหละ

ขอขอบคุณที่มา forlifeth

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …