Home ข้อคิด มีเงินล้นฟ้าก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

มีเงินล้นฟ้าก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

4 second read
0
0
127
มีเงินล้นฟ้าก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

มีเงินล้นฟ้าก็ต้องสอนลูกแบบคนจน ให้รู้จักความลำบาก

พ่อแม่หลายท่าน ต้อง ผ่ า น ความย ากลำบากมาไม่น้อย กว่าจะมีวันนี้คนเคยลำบากมาก่อนหลายคน พย าย ามเลี้ยงลูกให้สบายที่สุด อย ากได้อะไรก็ต้องได้ ต้องมีมากกว่าเพื่อนวัยเดียวกันเพื่อนมีกระเป๋าใหม่ ต้องมีใหม่กว่าเพื่อน อย ากกินอะไร ก็ต้องได้กิน เลี้ยงลูกแบบเทวดา ด้วยความคิดผิดๆ ที่ว่าไม่อย ากให้ลูกลำบากเหมือนเราตอน เ ด็ ก เมื่อคุณเลี้ยงลูกแบบไข่ในหินเช่นนี้ ลูกของคุณเองนั่นแหละ ที่จะ ทุ ก ข์ ใจมากที่สุด

ตอนนี้มีโ ร คใหม่บัญญัติขึ้น นั่นคือ โ ร คไม่รู้จักความลำบาก ที่เกิดขึ้นกับ เ ด็ กในปัจจุบัน โดยเกิดจากพ่อแม่ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกตั้งแต่ยังเล็กๆไม่ยอมให้ลูกออกไปเผชิญความจริงของโลกที่ว่า คนเราจะรวยหรือจน ทุ กคนก็ต้องพบกับความลำบากกันทั้งนั้น ไม่มีหรอกคนที่จะสบายไปตลอดชีวิตพ่อแม่บางคน ไม่กล้าใช้ลูก ไม่กล้าให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง ลูกมีหน้าที่เรียนหนังสือเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในสังคมปัจจุบัน

เรียนเก่งอย่ างเดียวมันไม่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิต ยกตัวอย่ างคุณพ่อท่านหนึ่ง ที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบากไม่เคยห่างอกพ่อแม่เลย มีหน้าที่เรียนอย่ างเดียว คุณพ่อท่านนี้ส่งลูกไปเรียนมหาวิทย าลัยชื่อดังในเมืองหลวงอยู่ในคอนโดหรู ค่าเช่า ค่ากิน ค่าอยู่ พ่อออกให้ทั้งหมด แม้ทางบ้านจะมีฐานะไม่ค่อยดี แต่คุณพ่อท่านนี้ก็ยอม เพราะไม่อย ากให้ลูกลำบาก

เมื่อลูกโทรมาหาครั้งใด คำแรกที่ได้ยินคือ ขอเงินเพิ่ม เงินไม่พอ ต้องทำกิจ ก ร ร ม ซึ่งคุณพ่อท่านนี้ก็ส่งเงินให้อยู่ร่ำไปลูกอย ากได้ก็ซื้อให้หมด แม้แต่รถยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จนในที่สุดความจริงก็เปิดเผยว่า ที่ลูกมาขอเงินเพิ่มในทุ กเดือนนั้นไม่ได้เอาไปจ่ายค่าหน่วยกิต หรือค่ากิจ ก ร ร มตามที่บอกพ่อ แต่เอาไปสำมะเลเทเ ม าตามผับบาร์ คนเป็นพ่อเสียใจอย่ างยิ่งได้แต่โทษตนเองที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักหาเงินเอง มีอะไรก็ประเคนให้ตั้งแต่เล็กจนโต จนบ่มเพาะนิสัยแย่ๆ หลายอย่ าง

ทั้งนี้จึงขอเป็นกระบอกเสียงเตือนคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทั้งหลายว่า แม้คุณจะรวยล้นฟ้ามาจากไหน ก็ขอให้เลี้ยงลูกแบบสมถะเรียบง่ายและสอนให้เขาผิดหวัง ให้รู้จักความลำบากบ้าง ลูกของคุณจะได้เติบโตอย่ างเข้มแข็ง และเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไป

ขอขอบคุณที่มา bitcoretech aanplearn

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …