Home ข้อคิด วิธีการออมเงิน 2 กระเป๋า ให้เงินเข้าแล้วไม่ไหลออก

วิธีการออมเงิน 2 กระเป๋า ให้เงินเข้าแล้วไม่ไหลออก

8 second read
0
0
39
วิธีการออมเงิน 2 กระเป๋า ให้เงินเข้าแล้วไม่ไหลออก

วิธีการออมเงิน 2 กระเป๋า ให้เงินเข้าแล้วไม่ไหลออก

อ อ ม เงินชื่อเรียกแสนจะง่ายดาย แต่ทำไมทำ ย ากจัง จะออมเงินแต่ละบาทในแต่ละเดือนพอมีรายได้เข้ามาเพียงแปปเดียวก็หมดเกลี้ยงจนผมมานั่งพิจารณาถึงสาเหตุที่ไม่เคยเก็บเงินออมได้สักที แล้วก็ได้คำตอบว่ากระเป๋าเดียวใช้ครอบจักรวาล

หรือได้เงินมาเท่าไหร่รวมเงินไว้ใช้กระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่ง อาทิ เคลียร์หนี้สินรายเดือน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ รวมถึงจ่ายด อ กเบี้ยเงินก ู้ต่างๆ ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เช่น ค่ากินรายวัน เรื่องสำคัญในครอบครัว

เช่น ค่าของใช้ในบ้าน ค่ากินรายวันของคนในบ้านนอกจากค่าใช้จ่ายหลักๆข้างต้นสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ในอนาคตเช่นค่าซ่อมรถ ค่า รั ก ษ า พ ย า บ า ล เป็นต้นเพราะฉะนั้นวันนี้เราควรตั้งสติและเริ่มออมเงินด้วยการเปลี่ยนจากกระเป๋าเดียวจ่ายทุกสิ่งเป็นแยกกระเป๋าใช้จ่ายเป็นเห็นเงินออมผมมีเคล็ดลับจาก มาฝากครับ

1 กระเป๋าเก็บ-เก็บออมเงินอ ย่ า งเดียว

กระเป๋าเก็บนี้ผมตั้งใจ จะไม่หยิบมาใช้เลยครับ เพราะผมจะออมเพื่อเป้าหมายที่ผมตั้งไว้ เช่น แต่งเมียเข้าบ้าน ฮิ้วววว! หรือใช้เวลาฉุ ก เ ฉิ น เ จ็ บ ป่ ว ย เท่านั้น เคล็ดลับง่ายๆ เริ่มจากวันที่เงินเดือนออก ผมจะหัก 10% ของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 12,000 บาทผมจะเก็บ 1,200 บาท ไว้กับกระเป๋าเก็บเลยครับไม่เอามาปนกับกระเป๋าใช้

ส่วนวิธีเก็บผมแนะนำให้เปลี่ยนจากหยอดกระปุกมาเป็นการเปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารแทนครับเงินกระเป๋าเก็บสามารถนำออกมาใช้ได้ ย ากนั้นเป็นเรื่องที่ดีที่สุดครับแถมยังได้ ด อ กเบี้ยด้วยนะครับ ลองคำนวณง่ายๆ เก็บเดือนละ 1,200 บาท ครบปีมีเงินเก็บตั้ง 14,400 บาทเลยนะครับ

2 กระเป๋าใช้เอาไว้ใช้จ่าย อ ย่ า งเดียว

กระเป๋าส่วนนี้ สำหรับใช้จริงๆ ค่าใช้จ่ายหลักๆ ตาม 3 ข้อที่เล่าให้ฟังข้างต้น เคลียร์หนี้สินรายเดือน ใช้จ่ายเรื่องส่วนตัว เรื่องสำคัญในครอบครัว เราควรแยกไว้ที่กระเป๋านี้ทั้งหมดครับ เคล็ดลับสำคัญของกระเป๋าใช้ คือ การจดบัญชีรายรับรายจ่ายเริ่มแรกผมจะเขียนไว้ก่อนเลยว่าตอนนี้มีรายการหนี้สินอะไรบ้าง

รวมแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่มันจะทำให้ผมรู้ว่าจะสร้างหนี้เพิ่มได้อีกหรือไม่ จะได้ไม่มีหนี้สินติดตัวมากเกินไป แล้วถ้าเงินหมดเร็วกว่าที่คิดไว้เมื่อเราเปิดบัญชีดูย้อนหลังก็สามารถรู้ได้เลยว่า เดือนนี้เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง มันจำเป็นจริงหรือไม่ เพื่อที่เดือนหน้าเราจะได้สามารถจัดการเงินของเราได้ดีกว่าเดิมครับ

ข้อดีเมื่อแยกเงินเป็น 2 กระเป๋าแล้ว-สรุป สุดท้ายนะครับ การมี 2 กระเป๋าแยกเป็น “กระเป๋าเก็บและกระเป๋าใช้” จะทำให้เรารู้ว่าเงินก้อนไหนเก็บไว้เพื่ออนาคต และเงินก้อนไหนเอาไว้ใช้ในปัจจุบันมันช่วยให้เราจัดการเรื่องเงินได้ง่ายขึ้น ชีวิตเราก็จะมีเงินออมไว้ ใช้ย ามฉุ ก เ ฉิ นแบบไม่ต้องมีความกังวลอีกต่อไป

ขอขอบคุณที่มา t i d l o r verrysmilejung

Check Also

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้

คุณว่าผู้หญิงคนไหนแก่ที่สุด จะบอกลักษณะคนทายได้ เลือกหม … …